วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าปล่อยโจรปล้นศาสนา

On February 23, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 ก.พ. 63)

เดี๋ยวคนที่ปลอมตัวบวชบ้าง บวชแล้วแต่ใจไม่ออกจากบ้าน จากเรือน ออกจากความเป็นฆราวาส เช่น เมื่อเร็วๆนี้ มีสมาชิกทวิตเตอร์ใช้ชื่อว่า ต้าวแจ้ม @golferic1 ได้ทวีตข้อความระบุว่า costume change  แปลงร่าง วิบวับๆ เป็นภาพขณะที่ชายคนหนึ่งแต่งกายคล้ายพระสงฆ์กำลังถอดจีวร เปลี่ยนเสื้อผ้าเหมือนชาวบ้านปกติ ข้างริมคลองแห่งหนึ่ง หลังจากเดินบิณฑบาตเสร็จ โดยมีกับข้าวที่ญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาถวายตั้งวางกองกับพื้น ก่อนจะเก็บจีวรและกับข้าวใส่ถุงขนาดใหญ่

ภายหลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ได้มีสมาชิกทวิตเตอร์ได้เข้ามารีทวีตข้อความเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่วิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมชายคนดังกล่าวว่า บิณฑบาตเสร็จทำไมไม่กลับวัด, ทำไมต้องเปลี่ยนจีวรเป็นชุดธรรมดาด้วย, ถ้าเป็นพระภิกษุสงฆ์ก็มีพฤติกรรมเสื่อมเสีย หรือถ้าเป็นบุคคลธรรมดาที่อาศัยผ้าเหลืองในการหากินก็เป็นมิจฉาชีพ พร้อมเรียกร้องให้สำนักพุทธศาสนาและเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบพฤติกรรมดังกล่าวอย่างเร่งด่วนว่า เป็นพระของจริง ของปลอม มิจฉาชีพหรือเปล่า

พฤติกรรมที่เกิดขึ้นเรียกว่า ไม่ได้แคร์จิตใจของชาวบ้านบ้างเลย อันนี้เป็นเรื่องที่อยากจะฝากบอกว่า ถึงเวลาที่จะต้องติดตามพวกประเภทมิจฉาชีพที่เลี้ยงชีวิตด้วยผ้าเหลืองปลอมๆ บางทีอาตมาไปบิณฑบาตเห็นแล้วก็น่าอนาถใจ เห็นพระนั่งยืนเฝ้าร้านแม่ค้า หรือบางทีแย่กว่านั้น อาการหนักที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องเอาแต่เงิน ถ้าเป็นพระจริงๆบิณฑบาตเสร็จก็ต้องกลับวัด จะมาทำอะไรครึ่งๆกลางๆ ประชาชนมาช่วยกันเป็นหู เป็นตาสักหน่อยเถอะญาติโยม อย่าเห็นแต่เหลืองๆแล้วใส่บาตร ปล่อยให้พวกนี้ปล้นศาสนาหากิน

ก็หวังว่า ประชาชนควรจะรู้ตื่นทัน รู้เท่า รู้ทัน รู้แก้ รู้กัน เห็นไม่ชอบมาพากลก็ขอให้แจ้งสำนักพุทธศาสนา แจ้งเจ้าอาวาสวัดว่า พระที่มีพฤติกรรมดังกล่าวอยู่สังกัดวัดอะไร จะได้ทำให้พวกนี้ไม่กล้าที่จะใช้ศาสนาหากิน เขาทำตัวแบบนี้ แล้วถ้าเราไปให้อีกก็เหมือนเป็นการสนับสนุน ซึ่งประชาชนและศาสนานั้นก็คือ อย่าไปสนับสนุนทำให้เป็นคนรู้เท่า รู้ทันบ้าง ถ้าเราได้ทำตัวเป็นคนรู้เท่า รู้ทัน รู้แก้ รู้กัน พวกนี้ก็จะไม่กำเริบ ไม่ย่ามใจ ไม่อาศัยศาสนาหากินต่อไป

ไม่งั้นแล้วคนพวกนี้จะย่ามใจ เพราะคิดว่า ชาวบ้านรู้ไม่ทัน คนทำบุญรู้ไม่ทัน คนบาปก็เลยกินบุญชาวบ้านแบบทำนาบนหลังคนไปเลย ก็ต้องเรียกว่า ชาวบ้านต้องไหวทัน รู้ทัน รู้แก้ รู้กันบ้าง เพื่อไม่ให้คนเหล่านี้ได้กำเริบเสิบสานต่อไป หวังว่า ถ้าชาวบ้านรู้ทัน คนพวกนี้ก็ต้องรู้ถอย เพราะถ้าชาวบ้านไม่รู้ทัน เขาก็ไม่รู้ถอย เขาก็เดินหน้าหากิน หาประโยชน์จากคนที่ใจบุญแต่ไม่รอบคอบ มีศรัทธาแต่ขาดปัญญาก็ลำบากเหมือนกัน เพราะฉะนั้น ขอให้เป็นชาวพุทธที่รู้เท่า รู้ทัน รู้แก้ รู้กัน ทำนุบำรุงศาสนาและต้องปกป้องศาสนาด้วย ถ้าทำนุบำรุงอย่างเดียวเผลอๆอาจจะทำนุบำรุงโจร ไม่ได้ทำนุบำรุงศาสนา ก็ต้องระวังกันให้ดี ช่วยกันเป็นหู เป็นตาให้ศาสนาบ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login