วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าก่อหนี้นอกระบบ

On February 20, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ก.พ. 63)

คดีที่ดินธรณีสงฆ์นี่มันพัวพันยุ่งเหยิงจนกระทั่งเกิดเรื่องไม่น่าจะเกิด ตอนนี้เรื่องพัวพันถึงคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณเสนาะ เทียนทอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่คนที่รับกรรมเต็มๆคือ คุณยงยุทธ วิชัยดิษฐ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอนนี้ศาลสั่งจำคุกไปแล้ว มีความผิดแล้ว ซึ่งคนโบราณจะไม่แปรรูปธรณีสงฆ์เป็นโน่นเป็นนี่ แต่เดี๋ยวนี้กล้าทำกัน

วิญญาณนางเนื่อมที่มอบที่ดินให้กับวัดคงได้นอนตาหลับ ส่วนเจ้าหน้าที่กรมที่ดินกับกระทรวงมหาดไทยตอนนั้นเป็นยังไงคงจะทราบกันดี ซึ่งตามข่าวก็มีการโยก การถอน การโอนไปแล้ว ทำนิติกรรมไปแล้ว เขาสั่งให้ถอนแล้วก็ไปถอนคำสั่งถอนนั้นอีก เช่น ถอนผู้ให้สิทธิ ผู้ซื้อ ให้กลับไปเป็นของธรณีสงฆ์เหมือนเดิมก็มาสั่งถอนอีก ตอนนั้นได้ตำแหน่งดีๆมาชดเชยให้ชีวิต แต่ตอนนี้เป็นนักโทษชายอย่างน่าเสียดายชีวิตบั้นปลาย แก่แล้วควรเข้าวัดก็ไม่เข้าวัด

ที่เขาบอกว่าวัดกำลังจะร้าง ตะรางกำลังจะเจริญ คนอายุ 70-80 ยังต้องไปเข้าคุกเข้าตะราง แล้วคุกจะไม่ล้น ไม่ของบประมาณสร้างเพิ่มได้อย่างไร ก็ต้องสร้างและขยายกันเรื่อย ศีลธรรมไม่กลับมา ธรรมาภิบาลไม่มี โลกนี้อย่าหวังว่าจะสงบสุขร่มเย็น และไม่ใช่โลกนี้เท่านั้น โลกนรกก็เต็มไปด้วยมนุษย์ที่ผิดศีลผิดธรรม ไม่มีธรรมาภิบาล

ตอนนี้เขาว่าทหารเริ่มจะคายที่ออกมาเป็นล้านๆไร่ ซึ่งกักตุนกันไว้โดยไร้ประโยชน์ คนไทยมันเหลื่อมล้ำกันจริงๆ คนที่มีก็มีซะมากเกิน ส่วนคนที่ไม่มีก็แทบจะไม่มีกิน อาตมาเลยตัดสินใจว่าชีวิตนี้จะไม่สร้างโบสถ์ สร้างวิหาร สร้างเจดีย์ แต่จะสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้คนยากคนจนปลูกต้นไม้ไว้ขายเลี้ยงชีวิต ไว้กินพอประทังชีวิต

ญาติโยมต่างพูดกันว่า ไปวัดไหนที่จะมีผลไม้แจกเท่ากับวัดสวนแก้วเป็นไม่มี ตอนนี้ถือว่ามีวัดเดียวในประเทศไทย เพราะเราใช้เงินทุน บริหารเงินบุญของญาติโยมมาเป็นทุน แปลงทรัพย์สินเป็นทุน แปลงเงินบุญเป็นอาชีพ ทำให้เกิดสัมมาชีพ ทำให้คนที่ไม่มีต้องอดๆอยากๆ ปากแห้ง ท้องหิว แล้วก็ไปลักไปขโมย จี้ปล้น ซึ่งตอนนี้โจรขโมยชุกชุมมาก ก็เพราะว่าเขาไม่รู้ว่าจะไปประกอบอาชีพอะไร

ที่น่าเห็นใจที่สุดคือ คนที่เป็นหนี้นอกระบบต้องหนีหัวซุกหัวซุน อาตมาเองก็ลำบากใจ จะรับไว้ก็เท่ากับเอาเขามาซ่อนตัวหลบหนี ครั้นจะไม่รับเขาก็ร้องไห้ร้องห่ม ไม่มีที่ไป ลูกก็กำลังเรียน จะต้องหยุดเรียน ย้ายโรงเรียนในช่วงที่ยังไม่ปิดเทอม ใกล้จะสอบ เป็นความบอบช้ำของสังคมที่พระก็เห็นอกเห็นใจ เมตตาไม่ควรไร้ปัญญา มีแต่เมตตาอวิชชาก็คงจะยาก

ขอฝากถึงคนไทยว่า อย่าเที่ยวไปก่อหนี้ก่อสินเรื่องหนี้นอกระบบ ยอมอดยอมลำบากบ้าง ไม่ใช่ตามใจปาก ตามใจลูก ตามใจหลาน ให้มันใช้กันเพลิน ตัดซะบ้างส่วนเกินจะได้พออยู่กันได้สบายต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login