วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

สังคมมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร

On February 14, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 ก.พ.63)

มีบางรายการเอาเรื่องไอ้หีบเหล็กมารายงานได้เรื่อยๆ ที่แปลกก็คือ มีเพื่อนหรือคนรู้จักไปเยี่ยมเพื่อนในเรือนจำ แล้วก็เห็นนายไอ๊ซ เลยซักถามสารทุกข์ สุกดิบ นายไอ๊ซ บอกว่า ได้ดูข่าวตัวเองแล้วก็ขำว่า ถ้าผู้หญิงมาหาตัวเองแล้วจะต้องถูกกักบริเวณ กักขัง นายไอ๊ซ ก็บอกว่า ถ้าอย่างนั้นมันก็ต้องตายกันหมดทุกคนสิ ถ้าเขากักคนแล้วฆ่า พวกนั้นทำไมรอดไปได้ เขาก็เรียกว่า เจ็บแค้น เจ็บปวด เจ็บใจอย่างรุนแรง โดยนายไอ๊ซเขายอมรับว่า เขาได้ทำ 1-2 ราย นอกนั้น เขาไม่ได้ทำ

ตรงนี้เป็นเรื่องของการพูดของแต่ละคน ทำหรือไม่ทำก็ต้องไปพิสูจน์กัน แต่แล้วเขาได้ติดตามดูข่าว ตอนนี้เรือนจำคงมีผ่อนคลาย ไม่ถึงกับเข้มงวดแบบสื่ออะไรออกมา ที่จริงสื่ออะไรก็ให้เขาดูได้ หรือบางทีสื่อก็สอนเตือนอะไรได้มาก เขาก็น่าจะทำให้เขาไม่เป็นคนใจดำอำมหิต เขาคงจะคิดอะไรได้บ้าง สรุปแล้วก็คือว่า คนๆหนึ่งมีเรื่องฆ่าคนเยอะ มันเยอะเกินผิดปรกติก็มี และที่ฆ่ากันมากมายในช่วงนี้ก็เห็นจะเป็นเรื่องผัวง้อเมีย เมียง้อผัว พอไม่ได้ดีกัน ก็จะยิงคู่ครองก่อนแล้วก็จะยิงตัวเอง

เรียกว่า มีเคสนี้วันละราย สองราย ซึ่งมันเป็นเรื่องน่าหดใจว่า คนที่ไม่อยากจะอยู่สร้างคุณ สร้างประโยชน์ให้ชาติบ้านเมืองอยากตาย อันนี้ เรียกว่า ใจมันจ๋อย แล้วไม่คิดเรื่องอ่าน เรื่องคุณประโยชน์ที่จะสร้างให้บ้านเมือง ให้เมือง กลับนั่งคิดน้อยใจแล้วก็ทำลายใครต่อใครไป อันนี้เป็นเรื่องที่อนาถใจ น่าสยดสยอง เพราะเรื่องพรรณ์นี้มันมากมายเกินเหตุ ตั้งแต่กรณีของสมคิด พุ่มพวง จ่าทหารคลั่ง มาจนถึงไอ๊ซ หีบเหล็ก

แล้วตอนนี้เรื่องฆ่ารายวันเห็นจะเป็นเรื่องสลดหดหู่ เรียกว่า หัวใจอันนี้งามจนอยากอยู่สร้างคุณ สร้างประโยชน์ไม่มี มีแต่ทำลายล้างซึ่งกันและกัน คิดว่า นานๆเข้าโลกทำลายล้าง คิดร้ายให้กัน มันคงจะเบาลงไปสักวัน แต่ในช่วงนี้มันมากจนเกินเหตุ คิดไม่ถึงว่า สังคมมันจะมาถึงจุดนี้ ยุคนี้ได้อย่างไร แต่ขอยกมือขอชีวิต แต่ผู้ชายก็ฆ่าได้อย่างอำมหิต ไม่มีคำว่า “เมตตาปราณี” ใจดี ใจงาม มีแต่สภาพเสื่อมมากขึ้นทุกวัน

เพราะฉะนั้น ขอให้รัฐบาลลองจัดกิจกรรมทำอะไรให้ใจคนนี่มีความเข้มแข็ง ยิ่งใหญ่ และก็พร้อมที่จะรับสภาพอะไรต่างๆ โดยไม่ทำลายคนอื่น และไม่ทำลายตัวเอง การเกินมาเพื่อทำลายกันมันเสียหาย มือเขาให้มาสร้างสรรค์ ไม่ใช่ให้มาล้างผลาญมาทำร้ายกัน เรียกว่า ใช้ผิดประเภท ใช้ผิดฝา ผิดตัว ก็หวังว่า คงจะดีขึ้นในโอกาสข้างหน้า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login