วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ลดทุกข์กันดีกว่า

On February 12, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 ก.พ. 63)

ข่าวที่น่าสลดใจคือการตายและบาดเจ็บจำนวนมากที่ จ.นครราชสีมา อันเป็นผลจากการที่ทหารคลั่งไล่ยิงคน และตอนนี้มีผลกระทบมาถึง จ.ชัยภูมิ ซึ่งคนในพื้นที่ไม่อยากให้แม่ของทหารคลั่งมาจัดตั้งศพทำพิธีทางศาสนาที่วัดในพื้นที่ และทางวัดก็ออกมายอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริง ถือเป็นเรื่องที่น่าสลดใจว่ามันไปกันใหญ่โตแล้ว

ตอนแรกก็บอกว่าไม่มีญาติมารับศพ แต่พอญาติจะรับศพเอาไปทำพิธีบำเพ็ญกุศลตามธรรมเนียมก็มีคนต่อต้าน ซึ่งตามสิทธิแล้วไม่มีใครสามารถต่อต้านไม่ให้ทำพิธีทางศาสนาดังกล่าว วัดไหนต่อต้านก็ไม่เหมาะไม่ควรแน่นอน มันเป็นเรื่องอาฆาตมาดร้าย เกลียดชังกันเกินไป แม่ของทหารคลั่งคนนี้เป็นทุกข์แย่อยู่แล้ว ยังจะไปสร้างทุกข์กดดันให้หนักเข้าไปอีก

ตกลงว่าโลกเรานี่พยายามเพิ่มทุกข์ ไม่ได้ลดทุกข์กันหรือ เรามาลดทุกข์กันดีกว่ามั้ย ให้เรื่องมันจบๆ เพลาๆไป และคงจะลืมเลือนกันไปอีกไม่นาน ถ้าขืนทำกันแบบนี้จะสร้างความทุกข์ ความเกลียดชัง ความต่อต้านในอารมณ์ของคน หนักๆเข้าจะกลายเป็นเรื่องลุกลาม เดี๋ยวนี้ความเกลียดชังมันรุนแรงถึงขั้นที่เรียกว่าความโกรธเคือง ความไม่พอใจ

เวลานี้คนเราแยกไม่ออกว่าส่วนไหนควรเป็นยังไง เขาตายแล้วร่างกายเอาไปเผาก็จบ ทำไมต้องกีดกัน แล้วนี่ศพจะไปไว้ที่ไหน มันควรเป็นอย่างที่เขาว่าจบกันแค่ตาย ทุกอย่างจะต้องให้อภัย ยุติทุกอย่างตรงที่ตาย

แต่นี่ตายแล้วเรียกว่าผีไม่เผา เงาไม่เหยียบกันเลยหรือ จะเกินไปแล้วมั้งพี่น้องชาวชัยภูมิ อะไรผ่านได้ก็ผ่านๆไปเถอะ ตอนนี้ศพยังไม่ทันเผา แต่ความเกลียด ความโกรธ เผาใจคนชัยภูมิไปได้อย่างไร ยังไงเรื่องนี้ขอบิณฑบาต อย่าได้ต่อต้าน ขอให้เขาได้จัดงานศพ สวดคืนเดียวเผาเลยก็ว่าไป อย่าไปสวดนาน เพราะเขามีแรงต้าน ทำง่ายๆ เงียบๆ หรือเผาเงียบ ไม่ต้องบอกใครก็ได้

พระก็อะลุ้มอล่วยหน่อย อย่าพลอยทำตามกระแสชาวบ้าน แอบเผากลางคืนเงียบๆจบกันไป พระบังสุกุลนิดเดียวพอแล้ว ขอให้เรื่องนี้อย่าได้ยืดเยื้อ ยาวนานบานปลายเลย มันควรจะจบลงได้ด้วยดี งานนี้ไม่ใช่ว่าจะเสียอย่างเดียว ก็มีได้ในส่วนหนึ่ง คนที่โกงคนอื่นๆคงต้องรับบทเรียน เพราะมันเป็นความแค้นที่คนไปกระทำกับเขาเกินไป ผู้ใหญ่ไม่มีธรรมาภิบาล ทำให้ลูกน้องช้ำใจ

คุณอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ทนายชื่อดัง แฉว่า นายทหารที่ทำกับลูกน้องแบบไม่มีธรรมาภิบาลก็ส่งไปอยู่กับยมบาลอะไรทำนองนี้ เพราะฉะนั้นเขาก็มีส่วนลดความขี้โกง เอาเปรียบ ทำให้คนไม่กล้าโกงกันต่อไป เขาก็ไม่ได้เลวร้ายเสียหมดทุกเรื่อง

อาตมาว่าต่อไปนี้มันจะมีอะไรหลายๆอย่างที่ทำให้เกิดการแก้ไขปรับปรุงเป็นบทเรียน เช่น งานนี้ทหารหายไปไหน ปล่อยให้ตำรวจทำ สารวัตรนักเรียนเขายังปราบนักเรียนเกเร นี่สารวัตรทหารหายไปไหน คนเขาพูดกัน มันก็มีอะไรดีๆ เชื่อว่ามันต้องมีได้ในเสียขึ้นมาบ้างแหละ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login