วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าส่งเปรตดูแลศาสนา

On January 28, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ม.ค.63)

เมื่อไม่นานนี้ได้ดูข่าวเกี่ยวกับเรื่องอดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) สร้างวีรกรรม วีรเวรอะไรขึ้นมาในวงการศาสนาอย่างชนิดที่เรียกว่า น่าสมเพชเวทนา คนเราเวลาอยู่ในตำแหน่งหน้าที่ ธรรมดาแล้วก็ต้องทำหน้าที่ให้ดี ไม่ใช่ทำเลวเต็มที่ ถ้าทำหน้าที่ก็ดี แต่ถ้าทำเลวเต็มที่มันไม่สามารถจะยอมรับได้ว่า เป็นเรื่องดีงาม เป็นเรื่องเหมาะสม โดยเฉพาะอดีตผู้อำนวยการพศ.ถ้าพูดกันแล้วน่าจะต้องโทษคนแต่งตั้งเหมือนกัน

เหมือนกับว่า พศ.ส่งเปรตเข้ามาดูแลงานศาสนา ไม่ได้ส่งมนุษย์ที่มีศีลธรรม จรรยา มีมโนสำนึกที่ดีงามที่จะทำหน้าที่ทำนุบำรุงปกป้องคุ้มครอง อันนี้ไม่ได้ทำนุบำรุง เอาเงินศาสนาไปบำรุงพฤติกรรมแย่ๆของตัวเอง ทั้งภรรยา ญาติพี่น้อง โอนเงินใส่ชื่ออะไรไว้เป็นจำนวนมากมาย เรียกว่า เป็นหลายร้อยล้านบาท เรามาคิดดูว่า ถ้าช่วงปฏิบัติงาน เขาจะปฏิบัติงานด้วยจิตใจ ด้วยสมอง ด้วยสติปัญญา ทำในฐานะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาได้อย่างไร

ในเมื่อเขาไปเป็นมอด เป็นปลวกที่คอยมาเจาะ มากัดกินงบประมาณของศาสนาอย่างไม่มียางอาย เรียกว่า ต้องโทษคนแต่งตั้งเหมือนกัน ใครเป็นคนไปดึงอดีตผู้อำนวยการพศ. ไปดึงมายังไง ไปเห็นดี เห็นงามกับเขาอย่างไร หรือเอาเขามาทำหน้าที่มีอะไรกันหรือเปล่า มันน่าจะสืบเสาะไปถึงโน้น และนี่เป็นเรื่องทำลายอย่างร้ายกาจ ทำให้พระเจ้า พระสงฆ์ระดับชั้นพรหม ต้องไปเป็นพรมเช็ดคุกอย่างน่าเสียดาย

บวชมาตั้งนาน มาเจอคนผี คนเปรตหลอกพระ หลอกไปจนกระทั่งวัดใหญ่ๆ หลวงพ่อต้องพลอยเสียหาย เสียชื่อเสียงไปด้วย ทั้งๆที่อาจจะไม่ได้รู้เห็นเป็นใจ เขาเรียกว่า ผีเปรตพาไป อ้างโน้น อ้างนี่ โดยเฉพาะรองผู้อำนวยการผู้หญิงคนหนึ่งที่อ้างว่า หลวงพ่อได้เงินแล้วหลวงพ่อรวยแล้ว ขอให้แบ่งไปวัดเล็กๆ วัดยากจนบ้าง หลวงพ่อสงสารเมตตาวัดเหล่านั้นเถอะ พระนี่เมื่อถูกถามว่า จะมีเมตตาให้บ้างมั้ย จะบอกไม่เมตตาหรอก เอาวัดเดียว คนเดียว ความเป็นพระก็จะไม่เหลือ ไม่น่ากราบ น่าไหว้อะไรเลย

เพราะฉะนั้น มันเหมือนกับว่า ป้อนคำดักทาง ดักใจให้พระต้องมอบ ต้องให้ แล้วก็ไม่ได้เอาไปให้วัดเล็ก วัดน้อย เอาไปเข้ากระเป๋าตัวเอง เอาล่ะ บัดนี้กรรมก็ตามสนองไปแล้ว แต่ขอต่อไปว่า คนที่จะตั้งคนมาดูและพระพุทธศาสนานั้น ขอให้เลือกมนุสสเทโว อย่าเอามนุสสเปโต มาทำงานให้พระพุทธศาสนาเลย เลือกคนไม่ดู ใช้คนไม่ถูก ก็กลายเป็นใช้เขามาทำลายศาสนาเขาเปล่าๆ งบประมาณหลายร้อยล้านบาท แทนที่จะเอามาจัดการงานพระศาสนาให้เจริญก้าวหน้า อยู่เป็นที่พึ่งของสัตว์โลกอย่างยาวนาน ก็ต้องอันตธานเข้ากระเป๋า เข้าปาก เข้ากระเพาะของมนุษย์สเปโตเหล่านี้ไปอย่างน่าเสียดาย ก็หวังว่า ถ้าจะตั้งใครต่อไปคราวหน้า คงจะตรวจตรากำพืด ภูมิหลังความประพฤติ มีนิสัยงกมากมั้ย ถ้างกมากอย่าได้แต่งตั้งเข้ามาเลย มันจะเสียหาย และเสียโอกาสในความมั่นคงของศาสนาด้วย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login