วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

การศึกษาหมาหางด้วน

On January 24, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 24 ม.ค.63)

ไม่มีอะไรจะเป็นข่าวใหญ่ช่วงชิงหูตาของประชาชนที่หน้าจอโทรทัศน์ หน้าหนังสือพิมพ์ เท่าข่าวโจรปล้นร้านทอง ซึ่งเป็นสภาพของผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สิงห์บุรี ที่เป็นโจรปล้นร้านทองที่ จ.ลพบุรี โดนตำรวจหิ้วปีกอย่างกับกุ๊ยหรือคนไม่มีการศึกษา เหมือนกับที่หลวงพ่อพุทธทาสเคยพูดเอาไว้ว่า ต่อไปการศึกษาถ้าไร้ศีลธรรมจะเป็นการศึกษาหมาหางด้วน เจดีย์ยอดด้วน ไม่สามารถทำให้คนงดงามในยอดสูง ซึ่งระดับอุดมศึกษาถือว่าเป็นยอดของการศึกษา

คนที่เรียนจบจนได้เป็นครูบาอาจารย์ ได้เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ต้องถือว่าเป็นยอดแล้ว ไม่ใช่เป็นฐาน เจดีย์จะสวยที่ยอด ไม่ใช่สวยที่ฐาน ซึ่งเจดีย์ยอดด้วนคงได้แก่ผู้อำนวยการโรงเรียนที่ปล้นร้านทอง ถ้าไม่จับได้ชนิดที่หลักฐานมัดตัวก็คงไม่มีใครเชื่อว่าคนอย่างนี้จะทำได้ ชาวบ้านและครูที่โรงเรียนต่างพูดว่า ผอ. ไม่มีพฤติกรรมแบบนี้ แม้แต่เพื่อนที่เรียนกันมาก็บอกว่าไม่นึกว่าจะทำได้

เขาบอกว่าคนเราหน้าตาต่างกับจิตใจอย่างกับฟ้ากับเหวได้ ไม่ได้คิดอะไรให้สมกับว่ามีการศึกษาเลย ทำให้นึกถึงรัชกาลที่ 5 กับสมเด็จพระมหาสมณเจ้า ที่ได้กลัวเกรงว่า ส่งเขาไปเรียนต่างประเทศ กลัวว่าเขาเรียนสูง เรียนมาก เขาจะโกงเก่ง โกงคล่อง โกงสะดวก เป็นเรื่องที่ฟังแล้วปวดหัวใจ ถ้าไปเรียนแล้วใช้ความรู้พรางตัวทำชั่วได้อย่างแนบสนิทก็เป็นเรื่องที่เหลือเชื่อช็อกวงการศึกษาได้ ใครที่เป็นผู้ผลิตการศึกษาก็คงสะทกสะท้านไปตามๆกัน

ตกลงข่าวนี้น่าจะเป็นความจริง ใครที่ว่าจับแพะ จับแกะ คงจะได้เห็นแล้วล่ะ ส่วนตำรวจก็ต้องถือว่าน่าชื่นชม การสอบสวน สืบสวน เป็นสิ่งที่ทำได้ยาก เพราะไม่เห็นหน้าเห็นตา แต่ก็สามารถทำได้ชนิดที่เรียกว่าถูกฝาถูกตัวจริงๆ คงไม่มีใครคิดว่าตำรวจจับแพะอีกแล้ว นอกจากเขาจะตระบัดสัตย์พลิกลิ้น แต่ยังไงหลักฐานก็ยากที่จะทำให้หลุดพ้นหรือหนีรอดจากสิ่งเหล่านี้ได้

หวังว่าอีกไม่นานเราคงมีการศึกษาที่อยู่ในลักษณะน่าเชื่อถือได้ น่าเป็นไปได้ ถ้าหากเชื่อถือไม่ได้ก็ไม่รู้ว่าจะเหลืออะไรกันอีกต่อไป เพราะคนที่มีการศึกษาทำสิ่งที่โหดเหี้ยมใจดำได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่แล้วตำรวจก็สามารถดึงความเชื่อมั่น ความน่าเชื่อถือกลับมาได้ คนก็ไม่ต้องนอนหวาดผวาว่าโจรผู้ร้ายจะมาทำให้เสียชีวิตสิ้นทรัพย์สิน คนที่ก่อกรรมทำเวรก็ได้รับเวรรับกรรมกันไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login