วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

นายกฯหวั่นเสียบบัตรแทนกันทำร่าง พ.ร.บ.งบฯ 63 ล่าช้า

On January 23, 2020

วันนี้ (23 ม.ค. 63) ที่ตึกสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กรณีการเสียบบัตรแทนกันในการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณรายจ่าย 2563 ว่า เรื่องดังกล่าวได้มีการหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งต้องดูว่าเกิดที่ไหนและรัฐบาลจะแก้ไขอะไรได้อย่างไร โดยรัฐบาลมีหน้าที่ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่สื่อน่าจะถามตนคือจะแก้ไขเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งตนต้องมีการพูดคุยกับกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณว่าจะทำอย่างไร ขณะนี้ทราบว่าได้มีการยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ดังนั้น ต้องมีการหารือกันอีกครั้งว่าจะแก้ไขในส่วนการบริหารราชการได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม วันนี้ในส่วนของงบบุคลากรและงบอะไรต่างๆไม่ได้มีปัญหามากนัก แต่มีปัญหาในเรื่องงบลงทุนที่มีจำนวนหลายแสนล้านบาท ซึ่งหากทำไม่ได้ก็จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจไม่ดีขึ้น จึงต้องหามาตรการอื่นมาเสริมอีกจำนวนมาก แต่ถ้าไม่มีเงินลงไปก็จะเดือดร้อนกันทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ตนเคารพในกติกาและกฎหมายทุกตัว ขอให้ติดตามเรื่องนี้ต่อไปแล้วกัน

เมื่อถามว่าคาดว่างบประมาณจะล่าช้าหรือขยายไปอีกนานเท่าไร พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่รู้ว่าจะนานหรือไม่นาน ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณา ซึ่งปกติใช้เวลานานพอสมควรในเรื่องเหล่านี้ ดังนั้น ก็จะทำให้ล่าช้าไปอีกและงบประมาณมีปัญหา สมมุติช้าไปอีก 3 เดือน แล้วจะใช้ทันหรือไม่ในเวลาที่เหลืออยู่ ซึ่งขณะนี้เข้าไปไตรมาส 2 แล้ว ส่วนความเป็นไปได้ที่จะออกเป็น พ.ร.ก.เงินกู้นั้น มองว่ายังไม่สมควรในเวลานี้

ทั้งนี้ ทีมเศรษฐกิจต้องทำแผนสำรองอยู่แล้ว โดยจะมีการประชุมในเรื่องงบประมาณว่าจะทำอย่างไรได้บ้างหากต้องเลื่อนออกไปอีก ในด้านการใช้จ่ายเงินงบประมาณของรัฐที่เรียกว่าใช้ไปพลางก่อนจะทำอย่างไร ซึ่งปัญหาติดอย่างเดียวคือเรื่องของเศรษฐกิจและงบลงทุน

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวมีการมองว่าเป็นเรื่องความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล พรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่รู้ ไม่ว่าพรรคไหนตนก็ไม่รู้เหมือนกัน

เมื่อถามอีกว่าสะท้อนหรือไม่ว่าเป็นการขุดคุ้ยฟ้องร้องกันเองระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็ไปถามคนฟ้อง อย่ามาถามผม เพราะผมไม่ได้เกี่ยวข้องตรงโน้น แต่สรุปว่าไม่ควรกระทำนั่นแหละไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตาม ไม่ควรจะกระทำถ้ารู้ว่าผิดกติกาของสภา เอางี้ผมตอบอย่างนี้”


You must be logged in to post a comment Login