วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

ยกเลิกเป็นผลดีกว่า

On January 22, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ม.ค.63)

ในที่สุดก็มีการคัดค้านการสร้างสะพาน “จันทร์โอชา” ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าไม่ได้สั่งให้ใครทำ เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร การจะสร้างสะพานที่ใช้งบประมาณหลายแสนหลายล้านโดยใช้ชื่อสะพานจันทร์โอชามันจะกลายเป็นว่าเอานามสกุลตัวเองไปใช้ ซึ่งสะพานแบบนี้ก็เคยมี เช่น สะพานติณสูลานนท์ ที่เป็นสะพานคอนกรีตที่ยาวที่สุดในประเทศไทย

การสร้างอะไรต่ออะไรถ้าใช้ชื่อ ใช้นามสกุลของบุคคลต่างๆ แต่เงินทุนเป็นของรัฐ ก็เพื่อให้รู้ว่าสร้างในยุคในสมัยนั้น ชื่อนั้น นามสกุลนั้น เป็นบุคคลที่น่ายกย่อง น่าจะสร้างอะไรเป็นที่ระลึกว่าเคยทำคุณงามความดีให้ชาติบ้านเมืองมา ควรได้รับผลตอบแทนเป็นรางวัล ซึ่งเรื่องทำนองนี้ก็เคยมีมาแล้ว เช่น สะพานสารสิน สะพานติณสูลานนท์ ฯลฯ แล้วแต่ว่ายุคไหน สมัยใด ใครเรืองอำนาจ และมีคนที่อยากจะปูนบำเหน็จก็เลยตั้งชื่อนั้นๆ

แต่นั่นแหละย่อมมีทั้งคนเห็นดีเห็นงามหรือเห็นค้าน ถ้าเห็นค้านก็ต้องมีการคิดพิจารณากันให้รอบคอบ พล.อ.ประยุทธ์บอกว่าไม่ได้สั่ง ไม่ได้ให้สร้าง และไม่ได้ให้ใช้ชื่อหรือนามสกุลสำหรับสะพานนี้ อันนี้ก็แล้วแต่ ถ้าเห็นพ้องกันถ้วนทั่ว ไม่มีใครค้านก็ทำได้

ล่าสุดนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรีคงไม่อนุญาตให้นำนามสกุลไปตั้งเป็นชื่อของสะพานหรือชื่อสถานที่ใดๆทั้งสิ้น และโดยความประสงค์และพฤติกรรมของนายกฯเองไม่เคยให้เอานามสกุลไปตั้งเป็นชื่อสถานที่ใดไม่ว่าจะเป็นงบหลวงหรืองบส่วนตัว ไม่เคยคิดว่าจะต้องตั้งชื่อให้คนจดจำ เชื่อเสมอว่าคนจะจดจำใครก็ด้วยคุณงามความดีที่ทำเอาไว้ ไม่ได้จดจำจากการเอาชื่อไปตั้งสถานที่

เมื่อมีกระแสออกมาต่อต้าน คัดค้าน และมีการยกเลิกก็อาจจะเป็นผลดี เป็นผลประโยชน์ให้กับบ้านเมือง การตั้งเป็นชื่อของรัชกาลโน้นรัชกาลนี้เขาก็ทำกันมา แต่ระดับนายกรัฐมนตรีก็มีการทำบ้าง ไม่ได้ทำบ้าง ไม่เคยเห็นมีอะไรเป็นของชวน หลีกภัย, อภิสิทธิ์ หรืออะไรต่างๆ เมื่อไม่มีก็ควรจะไม่มี หรือถ้าจะมีในโอกาสข้างหน้าก็แล้วแต่ศรัทธามหาชนก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login