วันอังคารที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2567

“วิษณุ” เผย 18 พรรคกู้เงินผิดหรือไม่โยนศาลวินิจฉัย

On January 15, 2020

วันนี้ (15 ม.ค. 63) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาเปิดเผยว่ามีพรรคการเมืองกู้เงินถึง 18 พรรคว่า ไม่ทราบและไม่มีความเห็น เพราะเป็นกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนจะกู้เงินได้หรือไม่นั้นตนไม่แน่ใจ คงต้องถาม กกต. ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่โดยตรง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่นายสมชัยออกมาเปิดเผยว่ามีถึง 18 พรรค ไม่แปลก เพราะไม่ใช่เรื่องลับอะไร เนื่องจากบัญชีของพรรคการเมืองเป็นเรื่องที่ต้องเปิดเผยและรับรู้กันอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าได้หรือไม่ได้ ถูกหรือผิดแค่นั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฉบับเก่ากับฉบับปัจจุบันเรื่องรายได้พรรคการเมืองมีเนื้อหาเหมือนกันหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ลักษณะคล้ายๆกัน แต่จำรายละเอียดฉบับเก่าไม่ได้ จำได้แต่ฉบับปัจจุบัน และไม่แน่ใจว่าเคยเกิดกรณีนี้หรือไม่ ตนได้ทราบจากข่าวว่ามีพรรคการเมืองไหนบ้าง พฤติกรรมการกู้อาจจะเหมือนกันบ้าง ต่างกันบ้าง เช่น กู้แล้ว ใช้คืนแล้ว จบแล้ว หรืออาจมีบางพรรคที่ยังไม่ได้ใช้คืน อาจจะมีดอกเบี้ยหรือไม่มี อาจมีเอกสารสัญญาหรือไม่มี หรืออาจจะเรียกว่าเป็นลักษณะการยืมเงินทดรองจ่าย ตนไม่สามารถวินิจฉัยได้ว่าถูกหรือผิดอย่างไร

เมื่อถามว่าตามกฎหมายสามารถกู้เงินได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ ก็เหมือนกับพรรคอนาคตใหม่เองที่ยังเป็นปัญหาอยู่เลยว่าได้หรือไม่ได้ เรื่องกำลังอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ ต้องให้ศาลวินิจฉัยก่อนจึงค่อยเอาไปเทียบกับกรณีของพรรคอื่น ศาลอาจจะบอกว่ากรณีของพรรคอนาคตใหม่กู้ได้ แต่กรณีของพรรคอื่นอาจจะกลายเป็นไม่ได้ก็ได้ เพราะพฤติกรรมมีทั้งเหมือนและแตกต่างกันอยู่ ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมแต่ละคดี มีทั้งที่กู้ตามกฎหมายเก่าและกฎหมายใหม่ จึงไม่เหมือนกันทุกคดี บังเอิญเรื่องอื่นยังไม่เป็นคดี ก็ตรวจสอบให้หมดจะได้หมดเรื่อง

เมื่อถามว่าเส้นทางการดำเนินการเรื่องนี้จะต้องไปกระบวนการศาลเหมือนกับพรรคอนาคตใหม่ที่กู้เงิน 191 ล้านบาท จากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ ให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบไปดำเนินการแล้วกัน

เมื่อถามว่าแสดงว่าคดีของพรรคอนาคตใหม่จะเป็นบรรทัดฐานให้พรรคการเมืองอื่นใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็มีโอกาส ต้องฟังที่ศาลวินิจฉัยก่อน ขณะนี้เป็นเพียงคำวินิจฉัยของ กกต. จะถูกหรือผิดยังไม่รู้ และวันที่ 21 มกราคมที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยไม่ใช่คดีกู้เงิน


You must be logged in to post a comment Login