วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องฝึกความประหยัด

On January 15, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ม.ค.63)

ทราบข่าวมาว่า นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งการให้โรงเรียน หน่วยงานทางการศึกษา ช่วยกันรัดเข็มขัดงบประมาณ ประหยัดอดออม งดไปเที่ยวต่างประเทศ อาตมารู้มาว่าเด็กๆถูกครูหรือใครไม่รู้จัดงานไปเที่ยวโน่น เที่ยวนี่ เที่ยวนั่น จนผู้ปกครองไม่รู้ว่าจะกระเป๋าฉีกยังไง ครูก็อ้างว่าพาไปทัศนศึกษาหรือเพิ่มความรู้เด็ก แต่ที่แน่ๆก็คือพ่อแม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม ไม่ว่าจะฐานะขัดสน ฝืดเคือง หรือมั่งมีศรีสุข จึงเป็นเรื่องที่ดีที่กระทรวงศึกษาธิการฝึกให้เด็กรัดเข็มขัด ประหยัด อดออม จะได้ไม่เป็นเด็กสุรุ่ยสุร่าย

ทำให้นึกถึงคนจีนเมื่อมาเมืองไทยใหม่ๆ มีเสื่อผืนหมอนใบ อยู่กันด้วยความประหยัดอดออมอย่างเต็มที่ ถึงกับบอกว่ากินโน่นกินนี่ไม่ได้ เพราะมีโรค คนจีนมาอยู่ใหม่ๆบางครอบครัวไม่ซื้อเป็ดซื้อไก่กิน กินแต่ใบมะขามกับเกลือ เอาเปรี้ยวๆเค็มๆกินกับข้าวพอประทังชีวิตอยู่ เรียกว่าฝึกฝนการประหยัดอดออมกันตั้งแต่เด็ก

มีเรื่องเล่าขำๆกันว่า ครอบครัวหนึ่งมีลูกหลายคน คนเป็นพ่อซื้อปลาเค็มมาแขวนไว้ตรงหน้าสำรับให้ลูกดูแล้วบอกให้สร้างมโนภาพว่าได้กินข้าวกับปลาทูเค็ม แล้วก็ซดข้าวต้มไปดูปลาเค็มไป พอลูกชายคนเล็กมองแต่ปลาทูเค็มแล้วไม่ยอมตักข้าวกิน พ่อก็บอกว่าอย่ามองนานเดี๋ยวจะเค็มตาย ก็นับว่าครอบครัวนี้มีความประหยัด อดออม ไม่เที่ยว ไม่จ่าย ไม่สุรุ่ยสุร่าย

ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะมีโครงการชิม ช้อป ใช้ ในช่วงที่ผ่านมา แต่เด็กๆก็ไม่ควรชิม ช้อป ใช้ อย่างสุรุ่ยสุร่าย แม้รัฐบาลจะให้ชิม ให้ช้อป ให้ใช้ ไม่ใช่เงินในกระเป๋าเราก็ตาม แต่ก็ควรสร้างนิสัยประหยัดอดออม

ไม่รู้ว่านโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการจะสวนทางกับนโยบายชิม ช้อป ใช้หรือเปล่า แต่ขอให้ฝึกไว้เถอะเรื่องประหยัดอดออม มันเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ต่อนิสัยใจคอของคน ถ้าสุรุ่ยสุร่าย จ่ายง่าย จ่ายเกิน ก็จะยากจนในที่สุด เป็นหนี้เป็นสิน แต่ถ้าทำได้ก็จะเป็นผลดีในวันข้างหน้าต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login