วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

นายกฯชี้วิ่งไล่-เดินเชียร์ทำเสียเวลาประเทศ ขอคนรุ่นใหม่ใช้ความคิดสร้างสรรค์เดินหน้าประเทศ

On January 13, 2020

วันนี้ (13 ม.ค. 2563) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดตัวโครงการยุวชนสร้างชาติของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พร้อมให้โอวาทนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการยุวชนอาสาจำนวน 500 คน จาก 7 มหาวิทยาลัยภาครัฐและภาคเอกชน พร้อมกันนี้ยังมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการดำเนินงานโครงการยุวชนอาสาระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ 7 มหาวิทยาลัยภาครัฐและภาคเอกชน โดยมีนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เข้าร่วม

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอนหนึ่งระหว่างให้โอวาทว่า ใช้พลังของหนุ่มสาวให้สังคมสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่เราต้องการในขณะนี้ ตอนนี้เราเผชิญกับความท้าทายสถานการณ์ที่กำลังเผชิญ แต่จะทำอย่างไรให้เยาวชนเดินหน้าไปได้ 5-10 ปีที่ผ่านมา หลายอย่างเกิดความเปลี่ยนแปลง ดังนั้น จะต้องลดผลกระทบที่เกิดจากความผันผวน ทุกคนต้องช่วยกันทำงานเพื่อโลกของเรา รายได้ของประชากรจะต้องขับเคลื่อนตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง มีหลายอย่างที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น สตาร์ทอัพ และเทคโนโลยี ช่วยให้ประเทศเกิดความเปลี่ยนแปลง เรามียุทธศาสตร์ชาติ และแผนพัฒนาประเทศ 6 ด้าน แต่สิ่งสำคัญคือการศึกษา และวิธีการคิดที่มีกระบวนการ ต้องไม่มองระยะสั้น ต้องมองระยะยาว ต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง เพราะไม่มีอะไรได้มาฟรี เหล่านี้จะช่วยประเทศไทยเดินหน้าท่ามกลางประเทศที่กำลังอ่อนไหวอยู่ในขณะนี้

ขอให้ทุกคนคำนึงถึงคุณธรรม จริยธรรม หากใช้แนวทางการดำเนินการแบบเดิมๆ บางอย่างมันดีแต่ทำไม่ได้เพราะติดล็อกกฎหมาย ซึ่งแก้ไม่ง่าย ต้องหาวิธีการมาอำนวยความสะดวก รวมถึงเรื่องความโปร่งใส ถ้าไม่มีกฎหมาย ไม่รู้กัน บ้านเมืองก็สับสนอลหม่านกันไปหมด ต้องเติมไปด้วยทั้งกฎหมายเพื่อประชาชน กฎหมายที่ต้องรู้ ส่วนสิ่งไหนที่รัฐบาลทำไปแล้ว เรื่องใหม่ๆในสมัยนี้ ขอให้สนใจในเรื่องเหล่านี้ ฝากให้เรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้ อยากให้ทุกคนเข้ามาร่วมมือเป็นกำลังของอนาคต อยากให้ศึกษายุทธศาสตร์ชาติ เพราะหลายคนอาจเข้ามาเป็นนายกฯ ส.ส. และรัฐมนตรี แทนคนรุ่นเก่า

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า เชื่อว่าทั้งนิสิตและนักศึกษาที่มีพลังขับเคลื่อนมหาศาลจะเป็นพลังให้เดินไปข้างหน้าท่ามกลางสถานการณ์ที่อ่อนไหวแบบนี้ จึงขอให้รวมพลังสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประเทศต้องการ อีกทั้งมีคุณธรรม จริยธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเฉพาะวันนี้เป็นศตวรรษที่ 21 ไม่มีอะไรเหมือนเดิม ถ้าทำแบบเดิมก็จะถอยหลังไปเรื่อยๆ จึงขอให้ทุกคนร่วมกันขับเคลื่อน พร้อมขอให้เรียนรู้ระบอบ ระบบการทำงานของรัฐบาลและเอกชนด้วยว่าเป็นอย่างไร มีวิธีทำงานอย่างไร รวมทั้งศึกษากฎหมาย ไม่เช่นนั้นทุกอย่างก็จะไปไม่ได้ ซึ่งบางอย่างดีแต่ติดกฎหมาย เราแก้กฎหมายไม่ได้ ดังนั้น ทำอย่างไรให้กฎหมายเป็นประโยชน์ ฝากทุกคนเรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้ด้วย

วันนี้เรื่องกฎหมายต่างๆเชื่อว่าดีและครอบคลุมอยู่แล้ว ขณะเดียวกันการใช้จ่ายงบประมาณและระบบการตรวจสอบถ่วงดุลทุกอย่างมีอยู่แล้ว ต้องเรียนรู้ตรงนี้ ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองสับสนอลหม่านไปหมด ซึ่งจะปฏิเสธว่าเราไม่รู้กฎหมายไม่ได้ รัฐธรรมนูญกำหนดไว้หมดแล้ว บางคนไม่รู้จริงๆ และต้องรู้ว่ารัฐบาลทำอะไรไปแล้ว หลายอย่างทำมาใหม่สมัยนี้เพื่อพวกเรา ถ้าไม่สนใจ ไปสนใจเรื่องอื่นก็ไม่เกิดประโยชน์

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า ขอฝากภาคเอกชนนำนักศึกษาไปฝึกงานในบริษัทด้วย โดยจะต้องมีการปรับปรุง มีมาตรการฝึกงานให้ได้รับประโยชน์กลับไป ไม่ใช่มาแล้วไม่ได้อะไรกลับ หลังฝึกงานจะต้องมีงานที่บ้าน เข้าใจในระบบราชการ อีกทั้งนักศึกษาเหล่านี้จะได้นำเรื่องเหล่านี้ไปเล่าสู่ในสถาบันว่ารัฐบาลมีนโยบายแบบนี้ ไม่ใช่มาแล้วมาฝึกงานเป็นสัพเพเหระ แล้วไม่ได้อะไรกลับไป

“ผมทำงานตั้งแต่เช้ายังไม่รู้สึกง่วง ทำไม ส.ส. ที่นั่งอยู่ง่วงแล้ว ก็ไม่ว่ากัน เพราะพวกท่านทำงานพบปะประชาชน เยี่ยมเยือน แต่อย่างไรก็ขอให้ทำงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นพรรคใดก็ตาม อะไรต่างๆก็ตาม หรือคนที่ไหนก็ตาม ทุกคนหวังดีต่อประเทศชาติทั้งสิ้น

ผมไม่ได้เป็นศัตรูกับใครเลย ใครจะเชียร์ จะไล่ จะอะไร ผมไม่ใช่ศัตรูพวกท่าน แต่ทุกคนจะทำอย่างไรให้เกิดความร่วมมือ ขับเคลื่อนประเทศชาติไปข้างหน้า ดีกว่ามาเสียเวลากับเรื่องเหล่านี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าไปได้มากนัก แต่ก็เคารพความคิดของทุกคน”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขอบคุณทุกหน่วยงานที่มีส่วนร่วมในโครงการยุวชนสร้างชาติ เดี๋ยวจะมีการจัดงานภายนอก โดยนำนักศึกษาไปร่วมกับภาคเอกชน เปิดเวทีให้คนข้างนอกเห็นว่าเรากำลังทำอะไร เอาหลายมหาวิทยาลัยมาร่วมมือกัน พูดให้สังคมรู้ว่าเรากำลังทำอะไร ซึ่งจะได้ประโยชน์กว่าอย่างอื่น และจะได้รับการยอมรับว่าวันนี้ประเทศไทยเดินมาถูกทางแล้ว เป็นการขับเคลื่อนทั้งคนรุ่นใหม่และคนรุ่นเก่า ซึ่งคนรุ่นเก่าเราทิ้งไม่ได้ ไม่อย่างนั้นจะแบ่งแยกกันอยู่อย่างนี้ คนรวย คนปานกลาง คนจน กลุ่มนั้นกลุ่มนี้ ถึงเวลาที่เราจะต้องรวมพลังกันได้แล้ว อะไรที่ขัดข้องหมองใจต้องคุยกัน ทุกอย่างต้องแก้ปัญหาแบบนี้ ในต่างประเทศเขาก็แก้ปัญหากันแบบนี้ รบราฆ่าฟันกันยิ่งกว่านี้ เราต้องการจะกลับไปแบบนั้นกันอีกหรือ อย่าเลย เอาความตั้งใจมาร่วมมือกันคิดกันทำจะดีกว่า

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า วันนี้อยากให้สร้างเครือข่ายให้มากที่สุด ใครไม่มาไม่เป็นไร แต่วันหน้าเขาอาจจะเข้าใจและมาร่วมมือ ตนวาดหวังอย่างนั้น ไม่อยากจะให้มีความขัดแย้งกันใดๆทั้งสิ้น โดยเฉพาะเวลานี้โลกกำลังมีปัญหาหลายประการ เราไม่ควรจะมีปัญหาภายในของเรา เพื่อจะใช้สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้เป็นโอกาสของพวกเรา เราต้องเอาวิกฤตเหล่านั้นมาอยู่ที่เราในการสร้างโอกาส


You must be logged in to post a comment Login