วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

การศึกษาแบบปัญญาอ่อน

On January 13, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 ม.ค.63)

วุ่นวายไม่หยุดเรื่องการศึกษาแบบปัญญาอ่อน แบบอันธพาล แบบนักเลง ไม่เป็นปัญญาชน คือไปต้อนรับน้องใหม่แบบไม่มีหลักประกันว่าพาไปดีขึ้น พาไปทุบตี ไปตีกันจนซี่โครงหัก ขาหัก แทบเป็นแทบตายก็มี เรียกว่ารุ่นพี่ปัญญาอ่อน ไม่รู้ว่าจะรับน้องใหม่อย่างไรถึงจะสร้างสรรค์ ไปรับน้องใหม่แบบนี้เท่ากับทำลายการศึกษา

หลวงพ่อพุทธทาสบอกว่า เป็นการศึกษาแบบหมาหางด้วน เป็นการศึกษาแบบเจดีย์ยอดด้วน คือยิ่งเรียนยิ่งรู้แทนที่จะดีงามเหมือนยอดเจดีย์ เพราะยอดเจดีย์มันจะสวย แต่ฐานเจดีย์อาจจะไม่ค่อยสวย เด็กอนุบาลถือว่าเป็นฐานเจดีย์ ฐานการศึกษา ส่วนอุดมศึกษา มหาวิทยาลัย ถือว่าเป็นยอดเจดีย์ ยอดการศึกษา แต่กลายเป็นยอดหัก ยอดด้วน ยอดเหลวแหลก ไม่ได้ดีขึ้นกว่าฐานราก

ถ้าเด็กอนุบาลต้อนรับน้องใหม่แบบตีกัน ทุบกัน เขาเป็นเด็กอนุบาลก็ยังพอรับได้อยู่ แต่นี่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย เป็นคนที่เรียกว่ามีการศึกษา ปัญญาชน กลายเป็นเบียดเบียน ทำร้าย หลักศาสนาบอกว่าการไม่เบียดเบียนเป็นบรมธรรม แต่นี่ยิ่งศึกษายิ่งเบียดเบียนกันหนักขึ้น ต้องเรียกว่าการศึกษาเสียเปล่าถ้ายังเป็นอย่างนี้ต่อไป ทางมหาวิทยาลัยก็ไม่ได้แก้ไข พอเกิดเรื่องทีหนึ่งก็ทำท่าตื่นเต้นไปพักหนึ่ง เดี๋ยวเดียวก็ปล่อยปละละเลยเพิกเฉยดูดาย ปัญหานี้เกิดมาไม่รู้กี่เที่ยวแล้ว เรียกว่ายอดด้วนเสียจริงๆ

ถ้ายอดดีสวยงาม ยิ่งเรียนสูงยิ่งประเสริฐ ยิ่งเป็นบรมธรรม อยู่กันด้วยความผาสุก ไม่เบียนเบียดทำร้ายซึ่งกันและกัน อาตมานึกถึงมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งพาเด็กมาจัดงานรับน้องใหม่ที่วัด ให้ฟังเทศน์ ฟังธรรม แค่ครั้งเดียวแล้วก็หายไปเลย ไม่มีจัดใหม่อีกเลย มองว่าวัดไม่ใช่เป็นที่ดัดนิสัยให้ความรู้ แล้วเอาไปซ้อมในที่ต่างๆ ไม่มีคำว่าเรียนดี มีวินัย บางที่ก็บอกว่าความรู้คู่คุณธรรม นี่ความรู้นำไปสู่ความระยำ ทำอะไรก็ไม่รู้ที่ไม่ได้บ่งบอกถึงความเป็นบรมธรรมล้ำเลิศ เป็นปัญญาชน

กลายเป็นเรื่องชนกับผู้ปกครอง จนผู้ปกครองทนไม่ไหวอยากให้ลูกออกไป และก็ออกไปกันเยอะ ปีหนึ่งๆไม่รู้ว่าทนไม่ไหวกันไปกี่ราย ทางราชการ ทหาร ตำรวจก็ปวดหัวใจ ต้องไปไล่บี้ไล่จับคนพวกนี้ ซึ่งเป็นนักศึกษาอันธพาล เป็นคนที่ชอบเบียดเบียน ชอบทำร้ายร่างกาย ชอบทำให้คนอื่นลำบาก แทนที่การศึกษาจะทำให้คนอื่นสบาย ยิ่งการศึกษาสูงก็ยิ่งต้องช่วยเหลือกันบ้าง บางแห่งเขาให้เด็กออกค่ายทำกิจกรรมสร้างสรรค์ ไอ้นี่ไปล้างผลาญตีกัน เบียดเบียนกัน

มองเห็นปัญหาแล้วก็น่าอเนจอนาถใจ เพราะไม่น่าใช่ฝีมือคนมีการศึกษาเลย การศึกษาไม่ได้สร้างโลก สร้างแต่ปัญหา สร้างแต่คดี อย่างนี้ก็แย่ ทำให้คนที่ศึกษามาดีๆมองภาพพจน์ขององค์กร สถาบันการศึกษาเป็นที่น่าหวาดกลัว ทั้งตบตีกันและนักศึกษาที่ไปเมาแล้วถูกรุมข่มขืน เรียกว่าเป็นการศึกษาที่เต็มไปด้วยปัญหาสารพัด

ก็หวังว่าจะเอาเรื่องเหล่านี้มาเป็นหนทางแก้ไข ปรับปรุงให้ดีกันต่อไป เพื่อที่การศึกษาจะได้มีเสน่ห์ อย่าทำให้การศึกษามีเสนียด ให้เกลียดให้กลัวการศึกษาว่าจะถูกทำร้ายต่อไป วัดสวนแก้วยินดีให้มาจัดต้อนรับน้องใหม่กันที่วัด จะได้ไม่เป็นข่าว และสถาบันจะได้ไม่เสียชื่อ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login