วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ฝึกเด็กให้เป็นพลังแผ่นดิน

On January 10, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 ม.ค.63)

ในปีหนึ่งๆเรามีวันสำคัญหลายวัน ไม่ว่าจะเป็นวันรัฐธรรมนูญ วันปีใหม่ วันสงกรานต์ แต่มีวันหนึ่งที่เรานึกถึงอนาคตของชาติคือ วันเด็กแห่งชาติ คิดว่ายังไงเด็กก็จะสานต่อสิ่งต่างๆที่ทวีความดีให้กับบ้านเมืองได้ ทำให้นึกถึงหลวงพ่อพุทธทาสเวลาเด็กมาให้เป่าหัว ท่านจะพูดเป็นคาถาสอนใจ นั่นก็คือคำว่า “เด็กดีไม่ดื้อ” เด็กถ้าไม่ดื้ออย่างเดียว ทุกอย่างดีหมด

เดี๋ยวนี้มีข่าวแปลกๆ เด็กเอาปืนไปยิงเพื่อน ไปอวดเพื่อน แล้วกลายเป็นเรื่องที่น่าตกใจ เพราะความไร้เดียงสา ความไม่รู้ในเรื่องที่เป็นอันตราย ถ้าเด็กไม่ดื้อเขาก็จะเป็นสุขกับหน้าที่ของเขา มานึกดูว่าถ้าเด็กมีความสุขในการทำงาน ขยันทำงาน รักงาน เขาก็จะสร้างชาติ สร้างบ้านเมืองได้ เด็กฉลาดในการทำงานอาตมามองว่าฝึกยากฝึกเย็น ฝึกเด็กให้รักงาน ให้สนุกเป็นสุขกับงาน เหมือนจับปูใส่กระด้ง

ที่วัดสวนแก้วเมื่อเด็กกลับมาจากโรงเรียนตอนเย็นจะให้เขาช่วยเก็บถุงพลาสติก ซึ่งจะให้เขาเก็บได้ เก็บหมด มันยาก คือเขาทำเป็นมองไม่เห็นบ้าง หรือทำแบบตาลอย ใจลอย เก็บไม่หมดสักที นอกจากขู่ว่าถ้าเก็บไม่หมดจะปรับถุงละ 5 บาท หรือให้เงินเขา 50-100 บาท ถ้าเขาเก็บเหลือ 1-2 ถุงก็ต้องถูกปรับ เขากลัวเสียค่าปรับก็ต้องมองหาอย่างละเอียด

เรื่องการฝึกเด็กเป็นเรื่องยิ่งใหญ่ อย่าให้อะไรเด็กๆแบบง่ายๆโดยไม่ให้เขาทำอะไรสักอย่าง เช่น พ่อแม่ส่งเงินให้โดยไม่ได้บอกให้ลูกทำอะไรสักชิ้นสักอันหนึ่ง ปีนี้อาตมาให้โบนัสเด็กๆ ให้คนงาน เป็นโบนัสขับเคลื่อน โบนัสได้งาน ไม่ใช่โบนัสได้เงิน คนงานได้เงินอย่างเดียว วัดจ่ายเงินอย่างเดียว แต่ปีนี้เปลี่ยนเป็นเหมากันว่า เฟสนี้พื้นที่เท่าไร เก็บขยะเท่านี้จะต้องได้เงินเท่านี้ๆ แล้วเขาก็ได้ตามนั้น กลายเป็นว่าเด็กได้เงิน วัดก็ได้งาน

คนงานในวัดก็เหมือนกัน ใครมีลูกเล็กเด็กแดงก็อย่าให้มัวแต่เล่นแล้วพ่อแม่ก็จ่ายแต่เงิน ต้องฝึกให้เด็กทำอะไรบ้าง ไม่ใช่รับอย่างเดียวแต่ไม่ได้ให้อะไรแก่ครอบครัวเลย ฝรั่งบอกว่าให้โดยไม่รับก็แย่ รับแล้วไม่ให้อะไรเสียเลยก็แย่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นขอให้เป็นเด็กที่มีความสุข สนุกกับหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่เรียน หน้าที่ทำงานบ้าน ช่วยพ่อช่วยแม่ ถ้าเขามีความสุขในการทำงานก็จะเป็นเด็กที่เป็นพลังของแผ่นดิน ไม่เป็นภาระของแผ่นดินอย่างเดียว

ดังนั้น ขอให้ฝึกให้เด็กได้ทำอะไรสักนิดก่อนจะให้เงิน หรือให้แล้วก็ได้ ให้ไปก่อน แต่ว่าต้องทำนั่นทำนี่ให้เสร็จนะ ไม่อย่างนั้นคราวหน้าไม่ให้ อย่าให้เปล่าๆ เสียค่าให้เปล่าๆ ไม่เช่นนั้นอาจจะเสียค่าโง่ให้ลูกไปใช้แบบอีลุ่ยฉุยแฉก ไม่ได้เกิดประโยชน์ ต้องให้เขารู้สึกว่ากว่าจะได้เงินมาต้องลำบาก เหน็ดเหนื่อย อย่าให้รู้สึกว่าได้มาง่ายๆ แล้วก็ไม่ได้ทำอะไรให้กับชาติ ทรัพยากรของชาติเอาไปกินไปใช้ แต่ไม่ทำ ไม่รักษา หรือไม่ปลูกเพิ่ม ก็กลายเป็นเรื่องประเทศชาติขาดทุน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login