วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“ชวน” เผยอภิปรายราบรื่น เชื่อจบ 10 ม.ค. แน่นอน

On January 9, 2020

วันนี้ (9 ม.ค. 2563) ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ว่า คงจะประชุมไปเรื่อยๆ โดยในช่วงปลายอาจจะเร็วขึ้น เป็นข้อตกลงและเป็นคำมั่นสัญญาของผู้ควบคุมเสียงทั้งสองฝ่ายว่าจะให้เสร็จในวันศุกร์ที่ 10 มกราคม ปกติแล้วการพิจารณางบประมาณ ส.ส. จะใช้เวลาอภิปรายมาก

เมื่อถามว่าภาพรวมการอภิปรายเป็นไปโดยราบรื่นหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ก็เป็นไปโดยปกติเหมือนกับการพิจารณางบแต่ละครั้ง แต่อาจจะด้วยความที่ ส.ส. หลายคนยังไม่เคยชิน จึงทำให้การอภิปรายเหมือนในวาระที่หนึ่งมาก คืออภิปรายเรื่องหลักการของงบประมาณ ไม่ใช่การแปรญัตติในแต่ละเรื่องอย่างที่เราเคยได้ยิน ตนก็พยายามเตือนสมาชิก คาดว่าไม่แล้วเสร็จภายในวันนี้ และคิดว่าคงเลิกดึก ส่วนวันพรุ่งนี้ (10 ม.ค.) หากเป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ก็น่าจะเสร็จ เพียงแต่ว่าจะเสร็จช่วงกลางวันหรือช่วงดึกก็ไม่แน่ใจ แต่ไม่น่ายืดเยื้อจนทำให้ร่าง พ.ร.บ.งบฯมีปัญหา เพราะเขาตกลงกันเมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ต่อหน้าตน

ส่วนที่มี ส.ส. บางคนเกรงว่าร่าง พ.ร.บ.งบฯอาจจะไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่า ส่วนนี้เป็นเรื่องของกรรมาธิการ และทางรัฐบาลก็ดูแลอยู่ เมื่อถามว่าจะมีผลกระทบต่อการตรากฎหมายหรือไม่ นายชวนกล่าวว่า ตอนนี้ก็เป็นไปโดยปกติ ไม่มีอะไรที่ขัดระเบียบหรือกฎหมาย แต่ความเห็นเรื่องขัดหรือไม่ขัดก็แล้วแต่แต่ละท่าน เมื่อถามว่าหากมีการยื่นต่อศาลให้ตีความ นายชวนกล่าวว่า “ก็มีสิทธิทั้งนั้น บางคนยื่นอะไรบ่อยๆ ในนี้นะครับ แต่ว่ามักจะจบโดยยกคำร้อง”


You must be logged in to post a comment Login