วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

นายกฯวอนไม่ต้องมาวิ่งไล่ ยังไม่ถึงเวลา ขอรัฐบาลทำงานก่อน

On December 13, 2019

วันนี้ (13 ธ.ค.) ที่โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี จ.นครปฐม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมคณะ ตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองฯ ระยะทางรวม 96 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกับภาคตะวันตก

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอนหนึ่งว่า เราต้องร่วมมือกันทำอย่างไรไม่ให้ลูกหลานลำบากในวันข้างหน้า จะต้องดูแลให้ถูกวิธี สร้างการเรียนรู้ สร้างความเข้มแข็ง สอนให้คนคิดเป็น มีหลักคิด มีหลักวิเคราะห์ ไม่ใช่สอนแต่ในตำราเพียงอย่างเดียว ทุกคนจะต้องรู้จักคิด จะรู้เพียงแต่ในตำราอย่างเดียวไม่ได้ โลกปัจจุบันมีการแข่งขันกันสูง ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ สงครามการค้า สงครามความขัดแย้ง ทุกอย่างยึดโยงกันหมด เพราะโลกไร้พรมแดน การทำงานต้องคำนึงถึงทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของเรา รัฐบาล การสร้างความเข้าใจกับ ส.ส. ส.ว. วันนี้เราต้องคิดใหม่ทำใหม่ อย่ามัวแต่ไปคิดสิ่งเดิมๆ มันจะอยู่ลำบากในอนาคต วันนี้เรายังพออยู่ได้ แต่ทุกอย่างจะยากขึ้นเรื่อยๆ หลายอย่าง หลายคนได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม ขอให้รู้ว่ารัฐบาลร้อนใจยิ่งกว่าพวกท่าน และจำเป็นต้องหารายได้เพิ่มเติมเพื่อมาดูแลสิ่งต่างๆที่ทุกคนเดือดร้อน แต่ต้องยอมรับว่ารายได้วันนี้เรามีปัญหาจากภายนอก ซึ่งกำลังแก้ไขอยู่ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จะจมอยู่กับสิ่งเดิมไม่ได้ รัฐบาลนี้มุ่งสร้างโอกาสให้แก่ทุกคน ให้เกิดความเท่าเทียมและเป็นธรรม

“ทุกคนต้องคิดตามรัฐบาล อย่ามัวไปวิ่งไล่ตามผม ไม่ต้องมาไล่ผมหรอก ขอให้ไล่ตามว่าผมพูดอะไร คิดอย่างไร เพราะวันนี้ทุกคนต้องรวมพลัง มีความรัก ความสามัคคี คิดถึงประโยชน์ส่วนรวมก่อนประโยชน์ส่วนตนแล้วจะได้ทุกอย่าง ทั้งนี้ ถ้าจะให้เราเป็นรัฐบาลใจดี ตามใจมากๆ วันข้างหน้าเราจะกลายเป็นรัฐล้มเหลวทันที เพราะงบประมาณจะไม่เพียงพอ หนี้สาธารณะเพิ่ม ถ้าเราไม่พูดกันก็ไม่ทราบ จะมองว่ารัฐบาลเอาเงินไปทำอะไรหมด แล้วก็จะไปสู่เรื่องการทุจริต อย่างวันนี้ผมก็ขอให้จ่ายเงินชดเชยให้เร็วที่สุด ในเมื่อเงินมันมีก็แจกให้มันเร็ว ไม่ใช่มัวไปนั่งรอตามกำหนด แต่ขอร้องว่าเมื่อได้เงินแล้วก็อย่ารีบใช้จนหมด ต้องยอมรับว่าแต่ละคนได้รับเงินไม่เท่ากัน ซึ่งก็เป็นตามระบบของการค้าเสรี ใครมีเท่าไรก็ได้เท่านั้น”

นายกฯกล่าวอีกว่า ใครผิดก็ว่ากันไปตามผิด อย่ามาใจร้อนกันทุกเรื่อง ต้องให้เจ้าหน้าที่เขาทำงานกันบ้าง ถ้าตัดสินกันเองหมดก็คงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีตำรวจหรืออัยการ ต้องปล่อยให้กระบวนการเขาตัดสินกันออกมาแล้วทุกอย่างก็จะเรียบร้อยกันเองตามแนวปฏิบัติที่มีอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้ตนดีใจที่ได้มาเจอกัน จะได้พูดตรงกัน เพราะบางครั้งเจอคนที่อยู่ในแวดวงการเมืองก็พูดกันว่าบางเรื่องตนไม่รู้เรื่องเลย วันนี้เราจะได้รู้พร้อมกัน และทุกอย่างที่พูดไปมีการบันทึกไว้เป็นหลักฐาน สามารถตรวจสอบได้ ไม่ว่าจะเป็นในเว็บไซต์ไทยคู่ฟ้าหรือคำกล่าวของนายกฯทั้งหมด สามารถดูได้ว่า 5 ปีที่ผ่านมาตนพูดอะไรบ้าง และไม่มีอะไรบิดพลิ้วจากสิ่งที่พูด เพราะทุกอย่างได้ศึกษาและรัฐบาลก็นำไปปฏิบัติ แต่บางครั้งก็อาจจะตามตนไม่ทัน อย่างวันนี้ทุกคนต้องช่วยกันคิด ตนไม่ได้เก่งกว่าท่าน พวกท่านเก่งกว่าเยอะ หลายอย่างตนทำไม่ได้ แต่สามารถบริหารให้ทุกคนได้ประโยชน์ได้

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า วันนี้เราต้องเป็นสังคมแห่งการพึ่งพาอาศัยต่อกัน ต้องมีความปรองดองซึ่งกันและกัน ลดความขัดแย้ง ลดความบิดเบือน วันนี้ต้องปล่อยให้เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายได้ทำงาน ทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลากร เพราะนี่คืออำนาจตามรัฐธรรมนูญของประชาชนทุกประการ วันนี้ที่เดินทางมาและนั่งอยู่ในที่นี้ก็มาตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทั้งสิ้น ขอร้องว่าอย่าให้เสียเวลากันอีกต่อไปเลย อย่าปล่อยให้ทุกอย่างล่าช้าออกไปอีก ถ้ายังวุ่นวายแล้วเสถียรภาพทางการเมืองของรัฐบาลไม่มีอีกแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ทุกอย่างก็ต้องหยุดหมด

“วันนี้แค่รายจ่ายงบประมาณปี 2563 ก็ยังไม่ออก ทำให้การใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลช้าไปอีกหลายเดือน เงินก็ไม่ไหลลงมา โครงการต่างๆก็เกิดขึ้นไม่ได้ แรงงานก็ไม่ออก ค่าจ้างก็ต้องหยุดหมดทุกอัน นี่คือปัญหาความล่าช้าของ พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 อีกทั้งขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการงบประมาณปี 2564 แล้วยังจะมีความเคลื่อนไหวให้มีการยกเลิกงบประมาณเข้าไปอีก ให้รัฐบาลไปๆเสีย ซึ่งผมคิดว่ามันยังไม่ถึงเวลา ขอให้ทำงานทุกอย่างให้เรียบร้อยก่อน วันนี้รัฐบาลเพิ่งเข้ามา 4-5 เดือนเท่านั้น ดังนั้น จึงต้องดูกันว่าปัญหามันอยู่ตรงไหน อยู่ที่ทุกคนที่จะต้องช่วยกัน” นายกฯกล่าว


You must be logged in to post a comment Login