วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ใช้กฎหมายสร้างบารมีความถูกต้อง

On December 12, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ธ.ค. 62)

เมื่อเร็วๆนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่ จ.ราชบุรี หลังจากก่อนหน้านี้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ทำหนังสืออย่างเป็นทางการถึง น.ส.ปารีณาให้คืนที่ดินจำนวน 682 ไร่ ให้กับ ส.ป.ก. ภายใน 7 วัน หากไม่ยอมคืนจะใช้คำสั่งตาม ม.44 ยึดคืนทันที

น.ส.ปารีณาได้มอบอำนาจให้นายสมใจ สระทองเรียบ ผู้ดูแลฟาร์มไก่ นำเอกสารส่งมอบที่ดินคืนให้กับรัฐ โดยมอบให้กับ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งมีนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. และนายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการ จ.ราชบุรี เป็นพยาน ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัสยืนยันว่า ส.ป.ก. จะไม่ดำเนินคดีใดๆกับ น.ส.ปารีณา เนื่องจากมีการครอบครองมาก่อนที่จะมีการประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน โดย ส.ป.ก. จะรับพื้นที่ทั้งหมดคืนมาเพื่อจัดสรรให้กับเกษตรกรและผู้ที่เดือดร้อนต่อไป

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า “แข่งเรือแข่งพายแข่งได้ แข่งบุญแข่งวาสนาอย่าหวังแข่ง หลายครั้งหลายคราที่กฎหมายของไทยฉบับเดียวกันแต่ใช้กับคนหลายระดับชั้นอย่างไม่เท่าเทียมกัน เจ้าหน้าที่รัฐหรือฝ่ายบริหารคงมอง “ฝ่ายรัฐบาล” กับ “ฝ่ายค้าน” ต่างกัน มันเป็นแบบนี้มาแต่ไหนแต่ไร

ชีวิตการเมืองของผมเคยเป็นแต่ฝ่ายค้าน จึงไม่ทราบว่าการเป็นฝ่ายรัฐบาลได้สิทธิพิเศษอย่างไรหรือไม่? ผมเคยคิดอยู่เสมอว่า ไม่ว่าใหญ่แค่ไหนหากทำผิดกฎหมายต้องถูกลงโทษ ต่อมาเมื่อผมได้ชดใช้หนี้ความผิดตามกฎหมาย แต่กลับมองเห็น “คนมีอำนาจ” ไม่ต้องชดใช้ จึงได้สำนึกว่าผม “คิดผิด” กฎหมายสำหรับคนธรรมดากับกฎหมายของผู้มีเกียรติคงไม่เหมือนกัน เปรียบกับเรื่องรุกป่า หากเป็นคนธรรมดาป่านนี้คงไม่มีโอกาสแม้แต่จะเถียง ได้แต่ก้มหน้ารับโทษ นึกแล้วอย่าได้ไปน้อยใจในวาสนา คิดถึงผู้ใหญ่ที่เขาบอกไว้ว่า “แข่งเรือแข่งพายแข่งได้ แต่แข่งบุญแข่งวาสนามันแข่งกันไม่ได้” คงมีเส้นแบ่งอะไรสักอย่างที่ประชาชนคนธรรมดาอย่างผมไม่ต้องพูด เพราะถึงพูดไปมันไม่มีความหมายอะไรในประเทศไทย”

การออกมาเหน็บแนมของคุณชูวิทย์ครั้งนี้ต้องเรียกว่าเข้าเนื้อเข้าหนังกันเลยทีเดียว เรื่องกฎหมายที่ดินกับคุณปารีณาจะยังไง คุณปารีณาจะผิดหรือไม่ผิด ถ้าไม่ผิดจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้สื่อหลายแขนง ทั้งทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ เริ่มขยับ โดยเฉพาะคุณดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย บอกว่า มันจะผิดไปถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วยถ้าขืนจะช่วยกัน

เชื่อว่า ร.อ.ธรรมนัสคงอีหลักอีเหลื่อ อุตส่าห์มาช่วยเป็นหนังหน้าไฟให้แล้ว จะไม่ช่วยอะไรบ้างเลยก็เหมือนกับไม่ตอบแทนบุญคุณกัน ทีคนไปเก็บเห็ด เก็บอะไรนิดๆหน่อยๆ เอาเขาติดคุกติดตะราง เขาถึงบอกว่ากฎหมายมีไว้กดหัว กดจิตกดใจคน จะทำอะไรก็อึดอัด ดังนั้น ถ้าจะทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ไม่ควรมี 3, 4, 5 มาตรฐาน ควรจะปฏิบัติต่อคนรวยคนจนให้เสมอกัน อย่าให้เขาบอกว่า คนรวยนอนบ้าน คนจนนอนคุก ไม่อย่างนั้นต่อไปกฎหมายจะไม่มีคำว่า “ศักดิ์สิทธิ์” น่าเชื่อถือ

เรื่องกฎหมายที่ดินอาตมาดูข่าวแล้วสลดใจว่ามันมีการพลิกมาพลิกไปได้หลายตลบ อย่างที่วัดสวนแก้วเคยเจอมาแล้ว มีคนแต่งเรื่องให้ผู้พิพากษาแทงออกมาเลยว่าเขาครอบครองที่ดินมาตั้งหลายปีควรออกโฉนดได้หรือยัง พอบอกว่าได้ก็สั่งกรมที่ดินออกโฉนด กรมที่ดินก็ปั๊มโฉนดมอบให้คุณวันทนา สุขสำเริง แล้วก็นำมาขายวัดสวนแก้ว ผลที่สุดคนแต่งเรื่องไม่ผิด คนสั่งออกโฉนดไม่ผิด คนปั๊มโฉนดไม่ผิด คนได้เงินได้โฉนดก็มาไม่ผิด เพราะมีคนซื้ออะไรทำนองนี้

เรื่องแบบนี้เมื่อไรจะสังคายนากันสักทีให้ชัดเจน ไม่งั้นต้องมาตีความกันอยู่เรื่อยไป ถ้าความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายไม่อ่อนเปลี้ยเพลียฤทธิ์ ใครทำผิดก็ได้รับผลโทษ ใครทำถูกก็อยู่เป็นสุข ไม่มีคดีไป ดังนั้น ขอให้ผู้ใช้กฎหมายบำเพ็ญบารมีกันเถอะ อย่าบำเพ็ญคดีกันเลย ใช้กฎหมายเป็นบรรทัดฐานสร้างบารมีความถูกต้อง ควบคุมความวิปริตผิดพลาด ให้โอกาสคนได้พัฒนาประเทศชาติกันบ้าง

อย่ามัวเห็นแก่หน้า เห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ เขาบอกว่าไม่มีอะไรร้ายเท่ากับความเห็นแก่ตัว เพราะฉะนั้นคนเห็นแก่ตัวก็ควรจะสำรวจตัวเอง อย่าให้ความเห็นแก่ตัวลากไปก่ออะไรต่ออะไรขึ้นมาให้ยุ่งยาก ขอให้มีชีวิตอยู่กับการสร้างบารมี อย่าสร้างแต่คดีแล้วก็ใช้กฎหมายเอาโน่นเอานี่กันทางคดี ไม่ได้ใช้ความเป็นธรรม คุณธรรมอะไรกัน

ศีลธรรมไม่ใช้ แต่จะใช้เล่ห์เหลี่ยมในการเอาชนะเอาแพ้กันชนิดที่ไม่คำนึงถึงความศักดิ์สิทธิ์และความเป็นธรรมทางกฎหมาย มันจะเสียหายต่อชาติบ้านเมืองในระยะยาวต่อไป รีบขจัดเรื่องเหล่านี้ให้มันจบแบบสวยงามเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login