วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

นายกฯชวน “วิ่งเพื่อแผ่นดิน” ชมนิทรรศการแสงสีเสียงสื่อผสม “วีรกรรมสงครามเก้าทัพ”

On December 11, 2019

วันนี้ (11 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ครม. ถึงการจัดงาน Trail Running “วิ่งเพื่อแผ่นดิน” ตามรอยสงครามเก้าทัพ ในอุทยานประวัติศาสตร์สงคราม 9 ทัพ จ.กาญจนบุรี ภายใต้ชื่อ SIAM TRAIL 2019 ระหว่างวันที่ 13-15 ธันวาคมนี้ว่า เรื่องสำคัญที่อยากให้ทุกคนสนใจคือ นโยบายเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ ซึ่งมีการจัดงานวิ่งเพื่อแผ่นดินตามรอยสงครามเก้าทัพ เป็นการสร้างการตื่นตัวให้ออกกำลังกาย กระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว สร้างความรักธรรมชาติ เสริมความเข้าใจ ปลูกฝังอุดมการณ์ความรักชาติ โดยจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีกิจกรรมวิ่งทั้งหมด 6 ระยะ ระยะที่หนึ่ง 52 กม. สำหรับนักวิ่งมืออาชีพ นักวิ่งจากต่างประเทศที่ให้ความสนใจกันมาก ที่ผ่านมาเอกชนจัดวิ่ง 100 กม. ขึ้นเขาลงเขา ประชาชนยังเข้าร่วม ระยะที่สอง 36 กม. พวกชอบความท้าทาย เคยวิ่งเทรลมาแล้วหลายสนาม ระยะที่สาม 17 กม. สำหรับผู้ที่วิ่งเทรลมาแล้วและวิ่งบนถนน ระยะที่สี่ 13 กม. สำหรับมือใหม่อยากทดลองวิ่ง ระยะที่ห้า 5 กม. สำหรับผู้ที่เริ่มต้นออกกำลังกาย ระยะที่หก 3 กม. สำหรับครอบครัว เด็ก ผู้สูงอายุที่สนใจเข้าร่วม

“นายกฯน่าจะอยู่ในกลุ่มนี้ เพราะ 60 กว่าแล้ว พอวิ่งได้ วิ่งเสร็จก็ทำงานไม่ไหว มันไม่ได้ ต้องฟิตร่างกายมากกว่านี้อีกหน่อย ก็อย่าหาเรื่องรกสมองมาให้ฉันเยอะนัก อะไรก็จะให้นายกฯหมดทุกอัน”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า นอกจากการวิ่งแล้วยังมีกิจกรรมในงานด้วย เพราะจัดถึง 3 วัน เข้าร่วมงานฟรี จะมีนิทรรศการมัลติมีเดียสมบูรณ์แบบของอุทยานประวัติศาสตร์ สงครามเก้าทัพ วันละ 3 รอบ รอบละ 100 คน ขณะเดียวกันยังมีกิจกรรมสร้างฝายกั้นน้ำ ให้จิตอาสาสร้างฝายขึ้นใหม่จำนวน 20 ฝาย ในวันที่ 14 ธันวาคม และยังมีการจัดตลาดประชารัฐให้ผู้ค้าในท้องถิ่นมาร่วมค้าขายในบรรยากาศย้อนอดีต จำลองบรรยากาศเมืองโบราณ หมู่บ้านวัฒนธรรมไทยทรงดำ ซึ่งเป็นกลุ่มชาวพื้นเมืองที่อยู่มาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา โดยไฮไลท์คือ การแสดงแสง สี เสียง สื่อผสม วีรกรรมศึกสงครามเก้าทัพ ผู้ร่วมงานจะได้ชมความอลังการด้วยสเปเชียลเอฟเฟ็คจากทีมงานสร้างผู้เชี่ยวชาญ

นายกฯกล่าวอีกว่า ที่ตนให้นโยบายไปเพราะได้ติดตามมาจากภาคเอกชนที่มีการจัดกันเยอะ ดังนั้น จึงอยากให้กำหนดมาตรฐานให้ดีในเรื่องความปลอดภัย จะต้องมีการตรวจสภาพร่างกาย เพราะบางทีเกรงว่าจะช็อกหรือน็อกไปโดยไม่รู้ตัว และเป็นการส่งเสริมด้านกีฬา ซึ่งเอกชนจัดมาหลายครั้งแล้ว คราวนี้รัฐบาลจัดให้เพื่อที่เราจะได้ไปวิ่งแข่งกับเขาบ้าง อย่างประเทศแถวแอฟริกาส่วนใหญ่เขาจะชนะเลิศในการวิ่งระยะไกล เขามีโรงเรียนสอนวิ่งมาราธอน ของเราก็ต้องไปศึกษาว่าจะอย่างไร การวิ่งไม่ใช่วิ่งพื้นราบอย่างเดียว ยังมีขึ้นเขา เข้าป่า ลงทุ่งนา ดูธรรมชาติ ถึงอย่างไรต้องไม่ให้เกิดความคับคั่ง รัฐบาลให้ฝ่ายความมั่นคงเป็นแกนนำจัด มีทหาร บุคลากร แพทย์ พยาบาลช่วยดูแล ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


You must be logged in to post a comment Login