วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

โจรขโมยชุกชุม

On December 9, 2019

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  9 ธ.ค. 62)

เมื่อเร็วๆนี้ได้ไปบรรยายธรรมรายการ “มีเทศน์ มีทอล์ค” ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ไม่นึกว่าเศรษฐกิจของภาคใต้ก็ย่ำแย่ไม่แพ้ที่อื่น ทั้งๆที่เป็นภาคที่ถือว่าเศรษฐกิจเข้มแข็งกว่าที่อื่น นอกจากกรุงเทพฯแล้ว หาดใหญ่ต้องถือว่าเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่สำคัญ อาตมาไปบิณฑบาตญาติโยมก็บอกว่าเศรษฐกิจที่นี่อาการหนัก ไม่นึกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ขายข้าวขายของไม่ค่อยจะได้ เมื่อก่อนถนนหนทางคึกคัก 3 ทุ่ม 4 ทุ่ม 5 ทุ่ม คนยังเดินซื้อของกินกันอย่างสนุกสนาน แต่เดี๋ยวนี้ไม่น่าเชื่อว่า 1 ทุ่ม 2 ทุ่ม ก็ต้องเก็บร้าน เก็บของเข้านอนพักผ่อนกันแล้ว เพราะอยู่ไปขายไปก็ไม่มีใครมาซื้อ

ต้องเรียกว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ขั้นวิกฤตแล้ว และไม่ใช่เกิดขึ้นแค่ที่บ้านเรา ที่อื่นเมืองอื่นเขาก็มีสภาวะทางเศรษฐกิจย่ำแย่เหมือนกัน แต่ในขณะที่แย่ๆอาจจะมีคนกลุ่มหนึ่งที่มีสายป่านแข็งก็อาจจะเอาตัวรอดได้ เพราะจังหวะช่วงหนึ่งนั้นมันเป็นธรรมสัจจะ ไม่ใช่ว่าจะเป็นในทำนองเดียวกัน แบบเดียวกันทั้งหมดทั้งสิ้น มันมีที่เรียกว่าเข้มแข็งอยู่บ้าง ไม่อย่างนั้นก็อยู่กันไม่ได้ เรียกว่าไม่เคยพบ เคยเจอ เคยเห็น

บางคนบอกว่าเศรษฐกิจซึมยาว เรื่องนี้ต้องยกให้ ดร.โกร่ง วีรพงษ์ รามางกูร เจ้าของวาทกรรมที่บอกว่าเศรษฐกิจไทยจะซึมยาว อันนี้เป็นเรื่องที่น่าคิด แล้วก็เป็นไปตามที่ ดร.โกร่งพูด คราวนี้เราเห็นความซึมยาวจริงๆ ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันหรือนึกมโน มันโงหัวไม่ค่อยจะขึ้น ผงกหัวอยู่แค่บางจุดบางที่ แล้วก็นอนเอียงล้มฟุบอยู่ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

เวลานี้โจร ขโมย ก็เลยชุกชุมขึ้นมา เศรษฐกิจไม่ดีโจรพวกนี้ก็เอาจังหวะนี้มาก่อเหตุก่อกรรม แล้วก็บอกว่ามันเป็นเพราะเศรษฐกิจไม่ดี แต่ก็น่าจะบวกกับนิสัยไม่ดีที่ติดสันดานมาอยู่บ้าง ทำให้เขาฉวยจังหวะเอาเรื่องปัญหาเศรษฐกิจไม่ดีมาบังหน้า แต่บางคนก็สู้ยิบตา ไม่ยอมที่จะหากรรมหาเวร ยังฮึดสู้อยู่ต่อไปได้อย่างทะนงองอาจบนศีลธรรมที่ดีงาม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login