วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“ธนาคาร” สวมหัวใจสิงห์ปั่นคว้าเงิน

On December 5, 2019

เป็นนักปั่นอายุน้อยสุดที่โค่นมืออาชีพ
“โค้ชวิสุทธิ์” กังขาเจ้าภาพอาจตุกติก
“เสธ.หมึก” หวังได้อีก 1 ทองตามเป้า

“ธนาคาร” สวมหัวใจสิงห์ ปั่นคว้าเหรียญเงิน จักรยานถนน ไทม์ไทรอัลบุคลชาย กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 เป็นนักปั่นที่อายุน้อยที่สุด แต่สามารถโค่นนักปั่นระดับอาชีพได้อย่างสวยงาม เจ้าตัวเผยมอบเหรียญรางวัลเป็นของขวัญ “วันพ่อแห่งชาติ” ให้แก่พ่อแม่พี่น้องชาวไทยทุกคน ขณะที่ “เพชรดารินทร์” สู้เต็มที่ก่อนคว้าเหรียญทองแดงบุคคลหญิง ด้าน “โค้ชวิสุทธิ์” ชี้มีข้อน่ากังขา เพราะนักจักรยานสาวของเจ้าภาพปั่นขึ้นเขาเวลาห่างจากอันดับ 2 ถึง 2 นาที แต่ตอนเข้าเส้นชัยเฉือนชนะแค่ 3 วินาที น่าสงสัยว่าอาจมีการช่วยกันลากจูงในช่วงลับตาคน แถมนักกีฬายังปิดบังข้อมูลที่ติดหน้ารถไม่ให้ใครดูด้วย ส่วน “พลเอกเดชา” หวังนักปั่นไทยจะคว้ามาได้อีก 1 ทองตามเป้า ขอคนไทยช่วยส่งแรงใจมาเชียร์กันมาก ๆ

การแข่งขันจักรยานในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. มีชิงชัยกัน 2 เหรียญทอง จากจักรยานถนน ประเภทไทม์ไทรอัลบุคคลหญิง ทีมไทยส่งนักกีฬา 2 คน คือ สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช กับ ร้อยเอกหญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน ปั่นระยะทาง 23 กม. และ ไทม์ไทรอัลบุคคลชาย มีนักกีฬา 2 คนเช่นกัน คือ นายธนาคาร ไชยาสมบัติ กับ จ่าอากาศโท ภุชงค์ ซ้ายอุดมศิลป์ ลงชิงชัย ปั่นระยะทาง 35 กม. โดยใช้เส้นทางแข่งขันบนถนนในเมืองตาเกไตย์ ซึ่ง “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เดินทางมาให้กำลังใจนักกีฬาไทยถึงขอบสนามเช่นเคย

สำหรับการแข่งขันไทม์ไทรอัล แต่ละชาติจะมีรถจักรยานยนต์ขี่นำนักกีฬา 1 คัน และ รถยนต์คอยตามให้น้ำอีก 1 คัน เส้นทางในช่วง 10 กม. แรก จะเป็นการปั่นขึ้นเขา ส่วนอีก 13 กม.หลังจะเป็นทางเนินลาดขึ้น-ลงต่ำ ๆ ใช้พละกำลังไม่มากนัก ซึ่งคณะกรรมการจัดการแข่งขันได้ปล่อยตัวนักกีฬาของเจ้าภาพออกมาเป็นคนแรก โดยมีระยะห่างการปล่อยตัวนักกีฬา 1 นาที

ผลการแข่งขันปรากฏว่า เหรียญทองเป็นของ เจอร์มีน พราโด นักปั่นเจ้าภาพ เวลา 44.44.742 นาที ความเร็วเฉลี่ย 30.98 กม./ชม., เหรียญเงิน หยี่เว่ย หลู จากสิงคโปร์ เวลา 44.48.518 นาที ความเร็วเฉลี่ย 30.93 กม./ชม., เหรียญทองแดง สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช เวลา 44.58.152 นาที ความเร็วเฉลี่ย 30.82 กม./ชม. ส่วน ร้อยเอกหญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน ได้อันดับ 8 เวลา 16.24.240 นาที ความเร็วเฉลี่ย 30.98 กม./ชม.

หลังการแข่งขัน “แพร” เพชรดารินทร์ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ขอบคุณท่านนายกสมาคมฯ พลเอกเดชา เหมกระศรี รวมทั้งสตาฟฟ์โค้ช ทีมงาน และเพื่อนร่วมทีมทุกคน วันนี้ตนเองสู้เต็มที่แล้ว และขอขอบคุณพ่อแม่พี่น้องชาวไทยทั้งประเทศที่ส่งใจมาเชียร์ตนเองและนักกีฬาคนอื่น ๆ ด้วย

ด้าน พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานถนนทีมชาติไทย กล่าวว่า การแข่งขันวันนี้ มีข้อน่ากังขาหลายอย่างเกี่ยวกับนักกีฬาเจ้าภาพ เพราะช่วงที่ปั่นขึ้นเขา เวลาของนักปั่นฟิลิปปินส์ทิ้งห่างจากนักกีฬาคนอื่น ๆ เกือบ 2 นาที และเร็วกว่า เพชรดารินทร์ เกือบ 1 นาที แต่พอเข้าเส้นชัย กลับชนะนักกีฬาสิงคโปร์แค่ 3 วินาทีเศษ และชนะ เพชรดารินทร์ ราว 13 วินาที มันขัดแย้งความความน่าจะเป็น เรียกว่าเกือบจะแพ้นักกีฬาสิงคโปร์ด้วยซ้ำ จึงน่าสงสัยว่าในช่วงที่ปั่นขึ้นเขา อาจจะมีการเอารถจักรยานยนต์ช่วยกันลากจูงนักกีฬาของเจ้าภาพหรือไม่ เพราะเขาปล่อยตัวออกมาเป็นคนแรก ไม่มีใครเห็น อีกทั้งกรรมการที่ยืนประจำจุดต่าง ๆ ข้างสนามก็เป็นชาวฟิลิปปินส์ทั้งนั้น เรียกว่าทำงานกันเป็นกระบวนการ

“โค้ชวิสุทธิ์” กล่าวอีกว่า หากนักกีฬาคนที่ได้เหรียญทองมีความบริสุทธิ์ใจ ต้องเปิดข้อมูลใน Strava ซึ่งเป็นแอพลิเคชั่นสำหรับเก็บข้อมูลการขี่จักรยานที่ติดตั้งบนเรือนไมล์หน้ารถออกมาให้ทุกคนดู แต่เขากลับปิดเครื่องไม่ให้ใครดูเลย ขณะที่ เพชรดารินทร์, นักกีฬาเวียดนาม และสิงคโปร์ เปิดให้ทุกคนดูได้ว่าปั่นความเร็วเท่าไรในช่วงขึ้นเขา หรือช่วงทางลาด หากช่วงปั่นขึ้นเขานักกีฬาเจ้าภาพปั่นหนีคู่แข่งได้เกือบ 2 นาที แสดงว่าเขาต้องปั่นด้วยความเร็ว 40-45 กม./ชม. แต่ความเร็วขนาดนี้อย่าว่าแต่นักกีฬาหญิง ขนาดนักกีฬาชายยังทำไม่ได้เลย เราไม่ได้บอกว่าเจ้าภาพโกง แต่อาจเอาเปรียบชาติอื่นด้วยการเอารถจักรยานยนต์มาลากรถนักกีฬาในช่วงลับตาคน เพราะถ้าใช้แรงตัวเองไม่น่าจะนำมากขนาดนี้ แต่หากเขามีความแข็งแรงจริงปั่นได้อย่างนั้นจริงก็ต้องเปิด Strava ออกมาให้ดูกันชัด ๆ เลย และเวลาที่เข้าเส้นชัยก็ต้องชนะอันดับ 2-3 เยอะมาก

“หากในช่วงขึ้นภูเขาปั่นอยู่ 25 กม./ชม. แล้วกระโดดขึ้นไปเป็น 40 กม./ชม. มันมีความเป็นไปได้ยากมาก ต้องมีการช่วยเหลือกันแน่ สำหรับนักกีฬาสิงคโปร์ เรายอมรับว่า เพชรดารินทร์ สู้ไม่ได้จริง ๆ เพราะนักกีฬาคนนี้เขาไปฝึกอยู่ที่ต่างประเทศมานาน แต่ของเจ้าภาพผมไม่เชื่อว่าเขาแข็งแกร่งขนาดนั้น การปล่อยตัวมาเป็นคนแรกมีข้อได้เปรียบคือ ถ้ามีการช่วยเหลือกันก็ไม่มีใครเห็น และไม่มีใครขวาง แค่ลากกันมาสัก 100-200 เมตร เวลาก็ทิ้งห่างคู่แข่งเป็นนาทีแล้ว” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กล่าว

ส่วนช่วงบ่ายเป็นการแข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคลชาย ผลปรากฏว่า เหรียญทองเป็นของ ไอมาน คาห์ฮาดี้ จากอินโดนีเซีย เวลา 58.37.003 นาที ความเร็วเฉลี่ย 36.24 กม./ชม., ที่ 2 “เจ้าเฟรม” ธนาคาร ไชยาสมบัติ เวลา 59.20.535 นาที ความเร็วเฉลี่ย 35.79 กม./ชม., ที่ 3 ชุน ฮวต โก๊ะ จากสิงคโปร์ เวลา 1.00.14.593 ชั่วโมง ความเร็วเฉลี่ย 36.24 กม./ชม. ด้าน “บาส” จ่าอากาศโท ภุชงค์ ซ้ายอุดมศิลป์ ได้ที่ 10 เวลา 1.06.57.192 ชั่วโมง ความเร็วเฉลี่ย 29.57 กม./ชม.

หลังเข้าเส้นชัย “เจ้าเฟรม” ธนาคาร ถึงกับโผเข้ากอด “โค้ชวิสุทธิ์” แล้วปล่อยโฮออกมาด้วยความตื้นตันใจ เนื่องจากการแข่งขันรายการนี้ ธนาคาร เป็นนักกีฬาที่อายุน้อยที่สุด ในบรรดานักปั่นทั้ง 11 คน ด้วยวัยเพียง 21 ปี และเพิ่งลงแข่งขันกีฬาซีเกมส์เป็นครั้งแรกในชีวิต แต่สามารถโค่นนักปั่นระดับทีมอาชีพใหญ่ ๆ ได้สำเร็จ

ธนาคาร กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ภูมิใจและดีใจมากครับ ขอบคุณพ่อแม่พี่น้องชาวไทยทุกคนที่ส่งกำลังใจมาเชียร์ผม วันนี้ผมพยายามทำอย่างเต็มที่และสุดความสามารถ เหรียญเงินที่ได้มาก็เพื่อประเทศไทย และเป็นของขวัญวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม ผมขอขอบคุณพ่อที่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของผม เป็นทั้งพ่อและแม่ ขอบคุณโค้ชทุกคนที่ฝึกสอนผมมาตั้งแต่เด็ก ขอบคุณโค้ชวิสุทธิ์ และ ท่านนายกสมาคมฯ พลเอกเดชา เหมกระศรี รวมทั้งทีมงานทุกคน และผมอยากจะพูดกับพ่อของผมเป็นภาษาเหนือว่า พ่อครับ ผมทำได้แล้ว ผมเอาเหรียญไปฝากพ่อ ไปฝากคนเจียงฮายบ้านเฮาสำเร็จแล้วครับ”

ด้าน พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กล่าวว่า ตั้งแต่เป็นเป็นโค้ชจักรยานมาไม่เคยมีการแข่งขันครั้งไหนที่ตื่นเต้นและบีบหัวใจขนาดนี้ รายการนี้ลุ้นสุดตัวจริง ๆ ช่วง 5 กม. แรกที่ปั่นขึ้นภูเขา ธนาคาร อยู่อันดับ 5 และมีนักกีฬาเจ้าภาพปั่นจ่อท้ายเกือบจะน็อก ธนาคารอยู่แล้ว แต่สตาฟฟ์โค้ชก็กระตุ้นให้ ธนาคาร เร่งทำเวลาเร็วขึ้นเรื่อย ๆ จากที่ตามหลังผู้นำอยู่ 1 นาทีกว่า แต่เข้าเส้นชัยห่างแค่ 37 วินาทีเท่านั้น โดยเฉพาะช่วง 5 กม.สุดท้าย ธนาคารเร่งสุดชีวิต มีแรงเท่าไรใส่หมด จนสามารถเอาชนะนักปั่นอาชีพ เช่น ชุน ฮวต โก๊ะ ของสิงคโปร์ ที่สังกัด ตรังกานู ไซคลิง ทีม รวมทั้ง โรนัล โอรันซ่า นักปั่นเจ้าภาพที่เข้ามาเป็นอันดับ 4 สังกัด พีจีเอ็น โรด ไซคลิง ทีมและ มาร์ก จอห์น เล็กเซอร์ กาเลโด นักปั่นเจ้าภาพสังกัด ตรังกานู ไซคลิง ทีม ซึ่งเป็นเจ้าของเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 23 ที่ฟิลิปปินส์ เป็นเจ้าภาพเมื่อปี พ.ศ.2548 ส่วน ไอมาน คาห์ฮาดี้ เจ้าของเหรียญทองชาวสิงคโปร์ ต้องยอมให้เขา เพราะเป็นนักปั่นอาชีพมือ 1 ของอาเซียนในเวลานี้

ขณะที่ พลเอกเดชา กล่าวว่า ผลงานที่ผ่านมารวมทั้งวันนี้ ทีมจักรยานไทยได้มา 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง ถือว่าได้เกือบครบทุกรายการ ยกเว้นเสือภูเขาดาวน์ฮิลชาย กับ ครอสคันทรี่หญิง จากนี้ไปเรากำลังไล่ล่าอีก 1 เหรียญทองในรายการที่เหลือเพื่อให้ได้ 2 เหรียญทองตามเป้าหมายที่หวังเอาไว้ ซึ่งนักกีฬาของเราก็จะพยายามทำให้ได้ และทำอย่างสุดความสามารถ อย่างไรก็ตาม ดังที่เคยเรียนให้ทราบว่า สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่เป็นอยู่ มันนอกเหนือการควบคุมของเรา และนอกเหนือความคาดหมาย ดังนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้ ต้องหาทางแก้ไขกันทุกวัน ตนเองจึงมาอยู่กับนักกีฬาและสตาฟฟ์โค้ชอย่างใกล้ชิดทุกวันเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ข้อดีของนักกีฬาจักรยานไทยคือทุกคนใจสู้เหมือนกับนักรบ ร่วมมือร่วมใจกัน ช่วยเหลือกัน ทำให้มีกำลังใจในการแข่งขัน แม้ว่าเจ้าภาพจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้นักกีฬาของตัวเองได้เปรียบ นักปั่นไทยก็จะสู้และพยายามเอาชนะให้ได้ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ หลังจาก ธนาคาร โค่นเจ้าภาพลงอย่างราบคาบไม่ติดอันดับขึ้นรับเหรียญสักคน ธนาคาร ยังเหลือรายการโร้ดเรซบุคคล และทีมชายในวันสุดท้ายอีก 1 รายการ วันนี้ (5 ธ.ค.) เป็นวันพ่อแห่งชาติ นักกีฬาทุกคนก็ตั้งใจทำดีที่สุดในรายการที่เหลือเพื่อพ่อของเราทุกคน ซึ่งนักปั่นไทยมีโอกาสที่จะคว้าเหรียญทองจากรายการใดรายการหนึ่ง ขอให้พี่น้องชาวไทยช่วยส่งแรงใจเชียร์กันต่อไป สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะทำตามสัญญาที่ให้ไว้ และจะไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง

สำหรับการแข่งขันจักรยานถนนในวันที่ วันที่ 6 ธ.ค. มีชิง 1 เหรียญทอง จากโร้ดเรซบุุคลหญิง เริ่ม 09.00 น. ทีมไทยส่งนักกีฬาชิงชัย 3 คน ได้แก่ สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, สิบตรีหญิง ศุภักษร นันตะนะ


You must be logged in to post a comment Login