วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

วิกฤตขยะพลาสติก

On December 2, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ธ.ค. 62)

ถึงเวลาแล้วที่ขยะพลาสติกจะต้องลดปริมาณลงให้ได้เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้สัตว์ทะเลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพะยูนน้อย เต่าทะเล ปลาวาฬ หรือสัตว์ทะเลอีกหลายชนิด ต้องล้มหายตายจากไปเพราะพิษขยะพลาสติก ล่าสุดพบกวางป่าเสียชีวิตใกล้อุทยานแห่งชาติขุนสถาน จ.น่าน และเมื่อมีการผ่าชันสูตรก็พบขยะพลาสติกในท้องของกวางป่าจำนวนมาก ทำให้ต่อไปนี้การผลิตพลาสติกน่าจะลดลงแน่นอน

ส่วนการใช้คงต้องถามว่าจะใช้ยังไง หลายวัดเริ่มรณรงค์ให้เก็บถุงพลาสติกที่ใช้แล้วนำมาล้างแล้วใช้ใหม่ บางประเทศมีมาตรการว่าถ้าใช้ครั้งเดียวต้องจ่ายค่าภาษีเท่าไร หรือต้องเก็บมาใช้เท่าไรจะได้ลดค่าเก็บภาษี ทั้งนี้ ภาษีเก็บขยะพลาสติกจะเป็นตัวเร่งรัดว่า หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัดอะไรรณรงค์เก็บขยะพลาสติกได้มาก มีการประกวด ให้รางวัลกันบ้าง แต่ที่ลำบากเห็นจะเป็นในทะเล ซึ่งมีคนนำใส่เรือแล้วเอาไปเททิ้ง

ถ้าจัดการไม่ได้เด็ดขาด หรือไม่ปรับอย่างแสนสาหัส คงจะมีโอกาสที่ขยะพลาสติกในทะเลจะมีมากกว่ากุ้ง หอย ปู ปลา แล้วจะทำให้เราได้กินสารพลาสติกจากปลา จากกุ้ง หรือจากอะไรต่างๆที่อยู่ในทะเลที่จับมาขาย มากินกัน เมื่อกินเข้าไปก็จะทำให้ร่างกายเสื่อมโทรม มีผลต่อสุขภาพ มันจะไม่ปลอดภัยเหมือนก่อนแล้ว ตอนนี้เห็นพม่าดีอยู่อย่างหนึ่งคือ ไม่ใช้ถุงพลาสติก เขาจะใช้หม้อเขียว ปิ่นโต ใส่กับข้าว อาหารไปกินกัน

ทำยังไงประเทศไทยจึงจะเริ่มรณรงค์กันอย่างจริงจัง ประเทศจะได้ผ่านพ้นจากวิกฤตขยะพลาสติกได้ทันท่วงที ไม่ลามปามจนถึงขั้นทำลายความผาสุกของสัตว์ทะเล สัตว์น้ำ ถึงเวลาแล้วที่คนไทยควรจะมีสำนึก ชาวโลกก็ควรจะสำนึก เอาความถูกต้องเหมาะสมดีงามมาทำชนิดที่เรียกว่า ถึงลูกถึงคน ถึงความเด็ดเดี่ยว แน่วแน่ ที่จะทำให้มีผลแห่งการรณรงค์ ลด ละ เลิก หรือใช้พลาสติกให้น้อยที่สุด หรือใช้แล้วใช้ใหม่ ใช้ซ้ำ เพื่อจะได้ไม่ต้องผลิตกันใหม่ร่ำไป อันนี้จะช่วยได้มาก
เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login