วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เสนียดจัญไรของโลก

On November 27, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 พ.ย. 62)

ช่วงนี้ต้องบอกว่าขโมยกับโจรชุมกว่ายุงและก็ร้ายกว่ายุง ทั้งลักขโมย จี้ปล้น โดยแต่งตัวหรู แล้วก็ไปขโมยเสื้อผ้าหรูๆอะไรต่างๆ ไม่รู้จะโทษเศรษฐกิจหรือโทษสันดานคน พระพุทธเจ้าบอกว่า “โจรเป็นเสนียดจัญไรของโลก” ไปเที่ยวจี้ปล้น เที่ยวลักเที่ยวขโมย ที่แย่ที่สุดก็คือ ปล้นแย่งกระเป๋าคนขอทานได้เงินไป 40 บาท แล้วก็ถูกจับได้หมดสภาพโจร

โจรสมัยก่อนยังมีศีลธรรม ไม่ปล้นผู้หญิง ไม่ฆ่า ไม่ปล้นพระ เดี๋ยวนี้มันไม่ละ ไม่เว้น วัดหลายแห่งโดนโจรกันจำนวนมาก ต้องเรียกว่าเป็นยุคเสนียดจัญไรของโจร สร้างความยุ่งยาก ลำบาก คนปลูกผลไม้ไว้ถ้าไม่ไปเฝ้าไปดูก็หายหมด ทำให้คนไม่อยากปลูก ไม่อยากสร้างอะไร เดี๋ยวนี้หากิน หาโกงกันเนี่ย เป็นหากรรมหาเวรมากจริงๆ

ถึงไม่ปล้นก็เหมือนกับปล้น ขายของก็พยายามโกงตาชั่ง อย่างที่แม่สอดขายกุ้งก็เอาตะกั่วยัดหัวกุ้งเพื่อเพิ่มน้ำหนักแล้วก็ทำให้ราคาเพิ่มได้ แต่คนกินไปเจอตะกั่วเข้าก็หมดอารมณ์ซื้อ เขาว่าคนเป็นโจร เป็นขโมย เป็นคนโกงนี่มันก๊กเดียวกัน ก๊กขี้โกง ก๊กขโมยอะไรต่างๆ รวมแล้วคือเสนียดจัญไรของโลก ทำยังไงจะทำให้มันลดลงไป

ที่วัดก็พยายามเหลือเกิน อยากให้คนมีอาชีพ คนก็หาว่าพระพยอมเป็นพระนักมาร์เกตติ้ง ขายของอะไรต่างๆ ซึ่งอาตมาไม่เคยไปขายอะไรแบบที่เขาว่า เพียงแต่ชี้ช่องทางให้คนขาย ปลุกระดมให้คนรู้จักค้าขาย ให้โอกาสเพื่อที่เขาจะได้ไม่ต้องไปจี้ ไปปล้น ไปฆ่า ไปลักขโมย ไม่ต้องไปเป็นโจร มันมีอาชีพอยู่ 3 อย่างคือ เกษตรกรรม พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม ปลูกอะไรมาก็ต้องค้า ต้องขาย ไม่งั้นก็อดตาย อาตมาแนะให้คนมีสัมมาชีพ สนับสนุนให้คนมีอาชีพ เขาจะได้ไม่ไปลัก ไปขโมย ไปปล้น ไปฆ่า มันเป็นการช่วยสังคม เราก็บอกให้คนช่วยซื้อ เรียกว่ายุให้ซื้อ ซื้อๆขายๆกัน เศรษฐกิจก็จะดี คนก็จะไม่ไปลัก ไม่ไปขโมย

ใครจะว่าพระพยอมเป็นพระมาร์เกตติ้งก็ไม่เป็นไร แต่เราจะไม่ปล่อยให้คนไปเป็นโจร เที่ยวปล้น เที่ยวฆ่า เราอยากเห็นเขาทำมาหากินดี มีอาชีพสุจริต เขาจะได้ไม่เป็นมิจฉาชีพ อาตมาหวังแค่นี้แหละ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login