วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ศาสนิกที่ดีต้องอยู่ให้เป็น

On November 21, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 พ.ย. 62)

สิ่งที่ไม่เคยมีปรากฏการณ์มาก่อน นั่นก็คือเรื่องของข่าวที่มีลักษณะพิเศษ จัดรายการเหมือนบอกข่าว เล่าข่าว แต่ขยี้ได้น่าสยดสยอง โดยเฉพาะในกรณีเจ้าสัววัดธรรมกาย ถ้าวัดไหนโดนทำเข้าอย่างนี้ภาพลักษณ์ของพระศาสนาคงมัวหมองไปไม่ใช่น้อย แต่ทั้งหมดทั้งสิ้นนั้นมาจากปัญหาเดียวกันคือ ความละโมบโลภมาก ความทะเยอทะยาน ความไม่รู้จักประมาณตนในความเป็นอยู่

สมัยนี้เขาใช้คำว่าอยู่ไม่เป็น ถ้าอยู่ไม่เป็นนี่อยู่ยาก อยู่ลำบาก หรือว่าอยู่ไม่เป็น อยู่อย่างไม่เป็นขี้ข้าหรือทาสใคร ไม่ฟังคำสั่งของใคร เพราะฉะนั้นการเป็นศาสนิกที่ดีต้องอยู่ให้เป็น อย่าอยู่ด้วยความอยากมากเกินเหตุ ถ้าปล่อยให้ความอยากมาพรากฉุดแล้วก็อยู่ยาก อยู่ลำบาก ซึ่งการอยู่ไม่เป็นหรือตั้งตนไว้ผิด “อัตตสัมมาปณิธิ การตั้งตนไว้ชอบ ประกอบตนถูกต้อง อ่านตัวออก บอกตัวเป็น เห็นตัวชัด จับตัวถูก ความสุขก็เกิดไม่ยาก

แต่ถ้าอ่านตัวไม่ออก เห็นตัวไม่ชัด จับตัวไม่ถูก อยู่ไม่เป็น ก็ต้องอยู่ร้อนนอนทุกข์ ไม่ได้อยู่เย็นเป็นสุข ต้องอยู่แบบซุกๆซ่อนๆ หลบๆหนีๆ จนกระทั่งถูกจับไร้อิสรภาพต้องโทษลงอาญาในที่สุด หรือตกเป็นข่าวคราวไม่เจริญหู เจริญตา เจริญใจ เจริญศรัทธา กลับอยู่แบบเศร้าหมองเป็นทุกข์ต่างๆนานา เรื่องเหล่านี้มันเกิดมี เกิดมาก เกิดบ่อย เกิดไปเรื่อยๆ เดี๋ยวนี่เกิด เดี๋ยวโน่นเกิด เดี๋ยวนั่นดับ สลับกันอยู่อย่างนี้

โชคดีที่ศาสนิกบางคนรู้จักแยกแยะ ไม่ได้ชิงหรือชังศาสนาชนิดที่ไม่หันกลับเข้ามาอีกแล้วในร่มเงาของพระศาสนา อันนี้จะยิ่งอาการหนัก แต่ถ้ารู้ว่าคุณค่าของศาสนาให้ความร่มเย็นกับชีวิตจิตใจ ยังเหลือร่องรอยประทับไว้ในใจอย่างแนบแน่น และยิ่งอยู่ยิ่งเห็นคุณค่าของพระศาสนาที่เป็นคำสอนให้นำออกซึ่งอัสมิมานะ อัตตา ตัวตน ก็จะทำให้เราอยู่เป็นสุขยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login