วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องรู้จักบาป-บุญ-คุณ-โทษ

On November 20, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 พ.ย. 62)

เรื่องที่ยิงกันในศาล ยิงทนายและยิงตำรวจเสียชีวิต คนที่ไปยิงก็ถูกยิงตาย เรื่องก็เริ่มขยายบานปลาย ทำให้นึกถึงเรื่องที่ดินทั่วประเทศไทย เหมือนกรณีที่ดินวัดสวนแก้วหรือคดีโฉนดถุงกล้วยแขก เรียกว่ามาเรือลำเดียวกัน คล้ายๆกัน แต่เราไม่เอาเรื่อง ไม่คิดฆ่าทนาย ไม่คิดฆ่ากรมที่ดินหรือใครก็ตาม แต่เราจะทำให้เขารู้สึกว่า การทำอะไรที่ไม่มีศีลธรรม ไม่นึกถึงความดีงาม ความถูกต้อง ไม่เป็นไปตามกฎหมาย ใช้ช่องว่างช่องโหว่ทางกฎหมายทำอะไรต่ออะไรพลิกแพลงแปลงร่างกันไป เรียกว่ากฎหมายกดหัว บีบคั้น จนเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นจนได้

คำว่ากดหัว กดใจ บีบคั้นเนี่ย มันทำให้อยู่ร่วมกันยาก ใครจะคิดนอกลู่นอกทาง จะใช้ความเก่ง ความโกง หรือไม่โกงก็แล้วแต่ ถ้าใครใช้ความเก่งบวกความโกงเรียกว่าฉลาดแกมโกงอะไรต่างๆ ฉลาดแบบนี้มันไม่สร้างสรรค์ แต่จะพัฒนาไปสู่ความหายนะ

อย่างกรณียิงกันในศาลนี่ การกดหัวหรือกดอะไรมันไม่สามารถอดทนได้ตลอดเวลา มันอดทนได้แค่สั้นๆหรือในระยะหนึ่งเท่านั้น สุดท้ายก็ทนไม่ได้ต้องระเบิดออกมาเหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คนเราอย่าทะนงไปว่าเก่งบนความโกง ถ้าเก่งดีก็มีความสุข แต่ถ้าเก่งไม่ดีก็มีทุกข์อยู่ร่ำไป กลายเป็นเรื่องแผ่นดินเลือด แผ่นดินเดือด ซึ่งรุนแรงเกินไป วัดสวนแก้วไม่เอาและไม่เคยคิดทำอะไรเช่นนั้น

กรมที่ดินเมื่อก่อนก็มีการโกงติดอันดับ 1 จะได้ 1-2 ปี และสลับกับตำรวจบ้าง แต่ตอนนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำลังมีข่าวว่าโกงติดอันดับกันอยู่ ก็เพราะไม่รู้จักคำว่าพอดี โกงไม่เลือกหน้า บางคนไม่รู้จักคำว่าบาป บุญ คุณ โทษ อาตมาคิดว่าน่าจะสร้างจิตสำนึกให้กับวงการกฎหมายหรือพวกที่ใช้กฎหมายหากิน หาโกง หากรรมหาเวรกัน จะได้สำนึกกันว่าถ้ายังใช้ช่องว่างทางกฎหมายเล่นงานเอารัดเอาเปรียบกัน ปีหนึ่งๆถึงได้มีผู้พิพากษาถูกไล่ออก ถูกยึดเครื่องราชฯ และถึงขั้นยิงกัน ยิงตัวตายก็เคยมีมาแล้ว เพราะจับได้ไล่ทันว่าตัดสินด้วยความไม่ซื่อตรง

ทนาย ตำรวจ ที่สร้างความเจ็บปวดให้ใครต่อใคร บางคนก็ได้รับกรรมกันไปแล้ว ใครที่คิดจะทำต่อไปลองคิดถึงเรื่องนี้ดู ได้บทเรียนครั้งนี้แล้วน่าจะเริ่มตระหนักได้ถึงคำว่าศีลธรรม อย่างที่มีคำกล่าวว่า “ถ้าสตรีไม่มีศีลก็สิ้นสวย บุรุษด้วยไม่มีศีลก็สิ้นศรี ถ้าเป็นพระไม่มีศีลก็สิ้นดี ข้าราชการศีลไม่มีก็เลวทราม”

ยิ่งเป็นข้าราชการที่ต้องใช้กฎหมายก็ต้องใช้ให้ดี ซึ่งเรื่องนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า คนนั้นได้เท่านี้ คนนี้ได้เท่านั้น น่าจะมีการสอบสวนให้รู้จริงว่าทำไมถึงเกิดเรื่องแบบนี้ ต้องคิดได้แล้วว่ามีอะไรที่ไม่ชอบมาพากลก็ควรจะรู้จักฝ่ายที่จะทำการสอบสวนให้ลึกซึ้ง ให้รู้จักบาป บุญ คุณ โทษกันบ้าง จะมีประโยชน์มาก จะเป็นบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ให้วงการกฎหมายต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login