วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

กฎหมาย-ศีลธรรมไม่ไปด้วยกัน

On November 14, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14 พ.ย. 62)

เกิดคดีใหญ่โครมครามดังสนั่นก็คือ คดียิงกันในศาล จ.จันทบุรี มีคนตายถึง 3 ศพ ผู้ที่ก่อเหตุเป็นถึง พล.ต.ต. เกิดความคับแค้นกันบนโรงบนศาล อาตมาคิดว่าตอนนี้เรื่องศีลธรรมกับกฎหมายมันไม่ไปด้วยกัน อาจจะไปกดหัว กดใจ บีบคั้นอะไรกันมาก โดยเฉพาะเรื่องที่ดินเป็นข่าวใหญ่มานมนานกาเลแล้ว เช่น แย่งมรดก มีการโกง เบียนเบียดอะไรต่างๆ

ในทางการเมืองก็มีเรื่อง 1,700 ไร่ อ้างอย่างโน้น อ้างอย่างนี้ อ้างอะไรกันไป แผ่นดินนี้เรียกว่าเลือดตกยางออกกับเรื่องที่ดินไม่ใช่น้อย และก็อัดอั้นตันใจกับความที่ถูกกดดัน ถูกเอารัดเอาเปรียบในเชิงกฎหมาย ใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายกดดันจนฝ่ายหนึ่งรับไม่ไหว ทนไม่ได้ จึงระเบิดกันขึ้นมา เพราะฉะนั้นในวงการศาล กระบวนการยุติธรรม ก็ต้องรู้ไว้ว่า “ถ้าศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะวินาศ” ซึ่งในโรงในศาลก็สามารถเกิดเรื่องพินาศได้

ถือเป็นบทเรียนเตือนใจกันได้หรือยังว่า ทนายอย่าเป็นทะแนะไปแวะเวียนทำอะไรชนิดที่ทำให้เกิดความคับข้องแค้นใจจนถึงกับอยู่กันไม่ได้ ต้องตายกันไปข้างหนึ่งอะไรทำนองนั้น การจะจบกันด้วยกฎหมายมันคงไม่เท่าไร แต่การมากดหัว กดใจเนี่ย จะเป็นอย่างที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ท่านว่าไว้หรือเปล่าว่า อย่าใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายทำได้ให้เป็นเสีย ทำผิดให้เป็นถูก ทำทุกข์ให้เกิดขึ้น จนกระทั่งต้องยิงกันในศาล

มันเป็นเรื่องที่สะท้อนให้เห็น โดยเฉพาะเรื่องที่ดินว่าค่อนข้างจะสร้างปัญหาไม่ใช่น้อย ถ้าได้ทนายที่มีเทคนิคทางทนายสูงก็มีฝ่ายหนึ่งที่ต้องเสียเปรียบ เพราะเทคนิคน้อยไปหรือว่าไม่เก่ง เขาเรียกว่าใช้เทคนิคไม่เก่ง หรือพลิกแพลงทางกฎหมายหรือใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายไม่เป็น เป็นทนายทื่อๆ ซื่อบื้อ แต่อีกฝ่ายหนึ่งก็ฉลาดเหลือเกิน จะฉลาดแกมโกงหรืออะไรก็แล้วแต่

ทางทนายเองก็สะท้อนให้เห็นว่าของเราเป็นโฉนดถุงกล้วยแขกได้ อะไรต่างๆได้ บางทีเลยเวลาไป 2 ปี 7 เดือน เขาก็ยังรับได้ แต่นี่มีหมายมาว่าจะต้องรื้อถอนสิ่งที่ก่อสร้างไว้ จะกี่วัน กี่เดือน กี่ปีก็ไม่ทราบ อยากจะทดลองว่าทีของเรา 2 ปี 7 เดือน ก็ยังเอาได้ นี่จะถ่วงไว้ 2 ปี 7 เดือนบ้างค่อยรื้อให้จะได้หรือเปล่า อันนี้ต้องคอยดูกันต่อไป แต่ทนายก็ได้แนะว่าอย่าเพิ่งรื้อ ลองดูทีเขาบ้าง

เขาทำให้เราถลำทำไปตั้ง 2 ปี 7 เดือน คุณก็คอย 2 ปี 7 เดือนบ้างได้มั้ย ฝ่ายหนึ่งกดหัว กดจิต กดใจเขาได้ แต่พอถึงตัวเองโดนกดบ้าง โดยกดเวลา ไม่รื้อ ไม่ถอนให้บ้างจะเป็นยังไง อกแตกหรือไม่แตกก็คอยดูกันต่อไป เรื่องพรรค์นี้มีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ จะเป็นที่ดินโดยถูกต้องหรือไม่ถูกต้องก็ไม่รู้ แล้วกฎหมายก็เขียนไว้อย่างนั้น แต่พอเอาเข้าจริงๆไม่เป็นไปตามที่เขียนไว้ เพราะเทคนิคทางกฎหมายมันเยอะเหลือเกิน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login