วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ระวังมิจฉาชีพแนวใหม่

On November 11, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 พ.ย. 62)

ประเทศไทยช่วงนี้มีมิจฉาชีพหากินแนวใหม่ สร้างความวิตกกังวลกับคนที่ถูกข่มขู่คือ การแกล้งกระโดดให้รถชนเพื่อตบทรัพย์เรียกค่าเสียหาย ทางตำรวจได้เตือนประชาชนว่าต้องระวัง ถ้าเห็นคนทำท่าจะกระโดดเข้าหาต้องหยุดหรือต้องมีสัญญาณให้คนรับรู้ดูเห็นว่า ไอ้นี่แกล้ง ไอ้นี่โจรปลดทรัพย์ ไอ้นี่มิจฉาชีพทำนองนี้ให้ชัดเจน ปลอดภัยไว้ก่อนว่าอย่างนั้นเถอะ

ไม่งั้นเราต้องมาเสียค่าโง่ของเราหรือเสียค่าความเลวของเขา ตอนนี้คนมันหากิน หากรรมหาเวรกันมากขึ้น เรียกว่าหากิน หากรรมหาเวรแท้ๆ โดดให้รถชน เพราะฉะนั้นคนก็ต้องระวังมิจฉาชีพแบบนี้ มันเป็นแนวใหม่ มาใหม่ แบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในเมืองไทย เรียกว่าเป็นพวกแก๊งหากิน หากรรมหาเวรตัวแท้เลย ถ้าเราไม่ระวังให้ดีก็จะเสียค่าเลว ไม่ใช่ค่าโง่

เรียกว่าเสียค่าเลวในการหากิน หากรรมหาเวรให้พวกมิจฉาชีพที่ไม่ได้ประกอบสัมมาอาชีพที่ดีงามเลย เสี่ยงก็เสี่ยง ถ้าไปเจอคนเขารู้ทัน แจ้งตำรวจว่าไอ้นี่มันโดดตบทรัพย์ ติดคุกตั้ง 2-3 ปี หรือเสียเงินหลายหมื่นบาทนี่ จะเสียไปทำไม เสียค่าโง่ เสียค่าเลว อันนี้เป็นเรื่องที่มิจฉาชีพแบบใหม่ออกมาล่าเหยื่อแบบเสี่ยงที่สุด อาจจะถึงแขนหัก ขาหัก กระดูกแตก หรือชีวิตเสียไปด้วยซ้ำถ้ายั้งไม่อยู่

แต่อย่างว่า ผู้ที่จะกระโดดให้รถชนเพื่อตบทรัพย์เขาคงมีความชำนาญ เขาต้องรู้จังหวะว่าโดดเข้าใส่ระยะแค่ไหน และจะต้องกลิ้งตัวขึ้นไปบนหลังคารถหรือหน้ากระโปรงรถ เชื่อว่าพวกนี้น่าจะเรียนฝึกวิทยายุทธ์ในการที่จะดูดเงินจากกระเป๋าคนขับรถยนต์ได้ และถ้ารู้ว่าเป็นผู้หญิงหรือคนสูงอายุขับก็ยิ่งหาเรื่องตบทรัพย์ได้ง่าย

เพราะฉะนั้นอาตมาขอบิณฑบาตกันเถอะ อย่าหากิน หากรรมหาเวรอย่างนี้เลย มันไปไม่ได้นาน คงมีพลาดสักวันหนึ่ง และทำให้คนอื่นต้องเสียเวลา จะไปไหนมาไหนก็ไปไม่ได้ถึงจุดหมายปลายทาง ต้องมาเสียเวลากับคดีแบบหากินไม่ดี พวกคนหากรรมหาเวรนี่ควรจะมีสติปัญญา มีศีลธรรม มีคุณงามความดี เอาไว้ดำรงชีวิตหากินดีๆเถอะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login