วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

หมดศรัทธายุติธรรมแซงพระ

On November 8, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 พ.ย. 62)

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวผู้พิพากษายิงตัวเองหวังจะฆ่าตัวตายแต่ไม่ตาย ได้รับบาดเจ็บ มีรายงานว่าสาเหตุที่ผู้พิพากษาคนนี้ยิงตัวเองเนื่องจากถูกแทรกแซงให้ตัดสินคดีต่างๆ บีบคั้นความเป็นผู้พิพากษาที่เป็นคนตรง ใช้กฎหมายเป็นกฎหมาย ไม่ยอมให้กฎหมายมากดหัว เพราะโดนบังคับจึงได้คิดสั้นเช่นนี้

เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการสั่นสะเทือนความเชื่อมั่น ความเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรม บางคนบอกว่าหมดศรัทธาพระสงฆ์ที่ประพฤติไม่ดี แต่ต่อไปนี้การหมดศรัทธาในความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมจะมาแรงแซงพระ เรื่องนี้มีการพูดกันอยู่แล้ว ซึ่งเราโดนคดีต่างๆกันมาแล้ว ส่วนทางวัดสวนแก้วเห็นจะไม่มีคดีอะไรเท่ากับคดีโฉนดถุงกล้วยแขก โดยมีการสั่งกลับไปกลับมา สั่งให้ออกโฉนดและสั่งให้ถอนโฉนด

อาตมาได้ยินมาว่าเขาบอกว่าพระจะดีจะดังยังไงก็สู้เทคนิคทางกฎหมายไม่ได้ อีกฝ่ายหนึ่งได้ไปกินเลี้ยงฉลองชัยชนะกันแล้วก็มีคนหลุดปากมาทำให้คนที่ไปงานนั้นด้วยได้ยินแล้วนำมาบอกอาตมา เป็นเรื่องที่รู้สึกว่ามีความไม่ชอบพากล

เชื่อว่าเรื่องอย่างนี้คงจะมีอยู่ต่อไป ไม่ว่าจะยิงตัวตาย ผูกคอตาย โดดตึกตาย หรือฆ่าตัวตายสารพัดรูปแบบ รวมทั้งข่าวผู้พิพากษาถูกดำเนินคดีอะไรต่างๆเพราะความประพฤติไม่ดีไม่งาม เราเชื่อมั่นกันว่าผู้พิพากษาต้องดี ต้องยุติธรรม แต่ลึกๆแล้วมันก็มีการเบี่ยงเบนกันได้ในแต่ละแห่ง แต่ละที่ อย่างกรณีนี้ไปเกิดในภาคใต้ มันเหมือนกับว่ามีอิทธิพลเข้ามาแทรกแซงก้าวก่าย คงไม่ใช่ความเครียดเรื่องส่วนตัวแน่นอน

การเขียนจดหมายไว้ก่อนตายนั้นเป็นสัญญาณบอกว่าผู้ที่ยิงตัวเองคงได้รับแรงกดดันมากกว่าเรื่องเครียด หรืออาจจะเพราะเรื่องเครียดและความกดดันผสมกัน ในที่สุดก็เกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง คิดไม่ถึง เพราะไม่ได้ยิงที่บ้าน แต่ยิงที่บนบัลลังก์ศาล เป็นเหตุที่เกิดครั้งแรกในประเทศไทย ส่วนเรื่องโดดตึกตายหรืออะไรต่างๆที่มีมาก่อนนี้เป็นเรื่องที่ไม่ได้ตายในขณะตัดสินคดี แต่นี่ยิงตัวตายในขณะกำลังตัดสินคดีบนศาล

ต้องเรียกว่าเป็นเรื่องที่ห้ามกันยาก ห้ามกันลำบากที่จะไม่ให้ประชาชนเสียความเชื่อมั่นเป็นอย่างมากแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login