วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“สุชาติ”พร้อมนั่งเก้าอี้ประธานกมธ.แก้รธน.

On November 7, 2019

วันที่ 7 พ.ย. ที่รัฐสภา นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 กล่าวถึงกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะเสนอชื่อเป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า ไม่ได้เสนอตัว แต่หากไม่มีบุคคลที่เหมาะสมจริงๆก็ไม่ปฏิเสธหากพรรคพลังประชารัฐมีมติเสนอชื่อตนเอง เพราะตำแหน่งประธานกรรมาธิการไม่มีความสำคัญมากกว่าเนื้อหาที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีหลายเรื่องที่ต้องแก้ไข

เมื่อถามว่าเป็นการซ้ำซ้อนกับตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ นายสุชาติกล่าวว่า ไม่มีข้อห้ามว่ารองประธานสภาจะปฏิบัติหน้าที่ประธานกรรมาธิการไม่ได้ แต่อาจจะทำให้ภาระงานเพิ่มขึ้น เนื่องจากตำแหน่งรองประธานสภาก็มีภาระงานอยู่พอสมควร

เมื่อถามว่าหากประธานกรรมาธิการมาจากพรรคพลังประชารัฐอาจมีธงนำหรือใบสั่งจากรัฐบาลได้ นายสุชาติกล่าวว่า ขอให้ดูการทำหน้าที่ที่ผ่านมาไม่มีใครสามารถสั่งตนเองได้ ยืนยันว่าขณะนี้ไม่มีบุคคลใดโทร.มา ไม่มีใบสั่ง

เมื่อถามว่านายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่านายสุชาติอาจจะไม่ทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการ เพราะเป็นการลดระดับจากรองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายสุชาติกล่าวว่า ไม่ได้ลดสถานะ และไม่ได้มีข้อห้ามไม่ให้รองประธานสภาทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการ

นายสุชาติยังกล่าวถึงกระแสข่าวสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธานกรรมาธิการว่า นายอภิสิทธิ์เป็นบุคคลหนึ่งที่มีความเหมาะสม แม้ไม่ได้ดำรงตำแหน่ง ส.ส. แต่ก็ไม่มีข้อห้ามว่าเป็นประธานกรรมาธิการไม่ได้


You must be logged in to post a comment Login