วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

“ชวน” ปัดตอบ “อภิสิทธิ์” เหมาะนั่งประธาน กมธ.ศึกษาแก้ รธน. หรือไม่ ชี้เป็นหน้าที่สภาพิจารณา

On November 6, 2019

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงวาระการประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรในวันนี้ (6 พ.ย.) ว่ามีการพิจารณาวาระเพื่อทราบ ซึ่งไม่ทราบว่าสมาชิกจะอภิปรายนานแค่ไหน ปกติจะเห็นว่าสมาชิกใช้เวลานานพอสมควร อย่างน้อยก็ค่อนวัน และหลายเรื่องเป็นเรื่องที่สมาชิกคงจะพูดกันมาก ดังนั้น จึงต้องรอดูในช่วงค่ำว่าญัตติเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเข้าสู่การพิจารณาได้หรือไม่

เมื่อถามว่ามติที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์เสนอนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมาธิการวิสามัญ นายชวนกล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะตนไม่ได้ร่วมประชุมด้วย เมื่อมีการเสนอชื่อก็ต้องดูว่านายอภิสิทธิ์จะตัดสินใจอย่างไร ส่วนเรื่องความเหมาะสมแล้วแต่สภาเป็นคนเลือก เพราะถือเป็นสิทธิที่จะเลือกใคร

เมื่อถามต่อว่านายชวนได้แสดงความเห็นในงานวันธรรมศาสตร์สามัคคีว่ารัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันควรต้องแก้ไข นายชวนกล่าวว่า ตนพูดมานานแล้ว เพียงแต่เห็นว่าเราควรจะหารือร่วมกันรวมทั้งวุฒิสมาชิกว่าเราอยากเห็นประชาธิปไตยของเรา สิ่งที่เราปรารถนาไปในทิศทางใด และบทบาทของแต่ละฝ่ายควรจะเป็นอย่างไร เพราะบางบทบาทต้องยอมรับว่าวุฒิสภาก็ทำได้ดีกว่า เช่น การกรองคน ระบบเล่นพรรคเล่นพวกจะมีน้อย ซึ่งสภาผู้แทนฯอาจจะทำได้ยากกว่าในบางเรื่อง แต่ทั้งหมดต้องมองภาพรวม และโครงสร้างของรัฐธรรมนูญจะเป็นตัวกำหนดว่าระบบอำนาจแต่ละฝ่ายเป็นอย่างไร ทั้งฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร และฝ่ายตุลาการ

“บทเรียนสำคัญที่ผ่านมาคือพฤติกรรมของตัวบุคคล เพราะบางครั้งไม่ได้เกิดจากปัญหาตัวกฎหมาย แต่เป็นพฤติกรรมของคนไม่เคารพรัฐธรรมนูญ พูดง่ายๆคือใช้รัฐธรรมนูญโดยไม่เคารพรัฐธรรมนูญ ปัญหาจึงได้เกิดขึ้น ดังนั้น อย่ามองเรื่องรัฐธรรมนูญอย่างเดียว ต้องมองเรื่องคนด้วย คนดีกับกฎหมายที่ดีต้องไปด้วยกัน” นายชวนกล่าว


You must be logged in to post a comment Login