วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

เมืองไทยหัวใจทำบุญ

On November 5, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 พ.ย. 62)

มีเรื่องราวที่ถือว่าเป็นเรื่องดี เรื่องประหลาด 100 ปีจะมีสักครั้ง คือมีนักโทษคนหนึ่งโยนแบงก์ร้อยที่พับไว้ในกระดาษลอดตะแกรงเล็กๆออกมาจากรถขนส่งนักโทษเพื่อที่จะให้ใครก็ได้ไปทำบุญให้เขา โดยมีคนยืนมองแต่ไม่มีใครเก็บสักคน ปรากฏว่ามีชายหนุ่มที่มากับแฟนสาวได้ตัดสินใจเก็บมาเพื่อทำบุญให้นักโทษคนนั้นตามคำขอ เพื่อไม่ให้ความหวังสุดท้ายของเขาต้องสูญเปล่า

ไม่รู้ว่านักโทษคนนั้นคิดจะฆ่าตัวตายหรือจะโดนประหารชีวิตจึงสั่งให้ช่วยทำบุญให้ ที่จริงตามเรือนจำเขาก็มีการทำบุญอะไรต่างๆ อาตมาเคยไปเทศน์ก็เห็นมีนักโทษทำบุญ ซื้อข้าวซื้อของถวายพระก็มี แต่ทำไมนักโทษรายนี้จึงฝากคนอื่นช่วยทำบุญให้ และคนที่ได้คลี่กระดาษแล้วเจอแบงก์ร้อยก็ได้ไปทำบุญให้กับนักโทษรายนั้นที่ฝากใครที่พบเห็นให้ช่วยไปทำบุญให้

ถือเป็นเรื่องที่ประหลาดดี และคนที่เจอก็ใจดีมาก ส่วนนักโทษนั้นก็ดีที่คิดบุญ คิดกุศล มีจิตใจที่ล้ำเลิศประเสริฐสุดก็ว่าได้ที่คิดทำบุญทำทานในช่วงอย่างนี้ ถือเป็นสิ่งที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ถ้านักโทษมีสำนึกดีๆ ชอบทำบุญ ชอบสร้างบารมี ไม่ชอบสร้างคดี จนคดีล้นโรง ล้นศาล จนมีคำพูดว่า “วัดกำลังจะร้าง ตะรางกำลังจะเจริญ” ถ้าคนจิตใจดีไปติดคุกก็ทำให้คุกเจริญ ถ้าคนดีเข้าวัดก็ทำให้วัดเจริญ

สรุปว่าเป็นเรื่องที่น่าประทับใจ คนที่เจอเงินนั้นถ้าเป็นคนงกเงินเห็นแก่ได้คงไม่ไปทำบุญให้ คงอมไว้เอง ก็จะกลายเป็นเรื่องหากิน หากรรมหาเวรไป แต่นี่เป็นเรื่องที่ผู้ปรารถนาจะได้บุญแต่โอกาสทำบุญไม่มีในช่วงนั้นเลยคิดหาวิธีให้เงินของตนสร้างบุญให้ตน โดยวานให้คนอื่นช่วยทำให้ ดังนั้น ถ้าใครเจอเรื่องอย่างนี้อย่าไปคิดเอาของเขา ต้องเลียนแบบสองหนุ่มสาวที่เจอแล้วเอาเงินนั้นไปทำบุญให้

ต้องเรียกว่าเมืองไทยหัวใจทำบุญ ถึงเราจะแพ้ประเทศอื่นๆอยู่หลายประเทศ เขาบอกพม่าอันดับ 1 สหรัฐอเมริกาอันดับ 2 ประเทศไทยอยู่อันดับ 10 หรือ 11 แต่ถึงจะอยู่อันดับ 11 ก็มีเรื่องเด็ดๆ ดีๆอย่างนี้เอามาเล่าสู่กันฟัง เอามาทำให้เกิดเบิกบานใจ คิดทำบุญทำกุศลกับเขาต่อไป อย่าได้ทำคดี สร้างคดี จนมีเวรมีกรรม เป็นทุกข์เป็นร้อนกันไป อย่าเป็นคนหัวร้อน ใจร้าย อำมหิต หรือจิตใจงกโลภอย่างกับเปรตมาเกิด

นานๆจะได้เจอข่าวน่าชื่นใจในยุคที่คนไร้ศีลธรรมกันบ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login