วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

“จุรินทร์”โยนวิปรัฐบาลพิจารณาปม”อภิสิทธิ์”นั่งประธานกมธ.แก้รธน.

On November 4, 2019

วันนี้ (4 พ.ย.) ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่จะมีการเสนอชื่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. เป็นประธานกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เรื่องนี้ขอไม่พูดถึงตัวบุคคล แต่ขอพูดในหลักการคือ ขณะนี้ญัตติการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญได้บรรจุอยู่ในวาระของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว เมื่อมีการหยิบยกขึ้นมาก็จะพิจารณาว่าจะให้มีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญหรือไม่ ซึ่งตนเชื่อว่าแนวโน้มคงตั้ง เพราะทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านมีความเห็นร่วมกันให้ตั้งอยู่แล้วตอนเสนอญัตติเข้าไป ฉะนั้นเมื่อมีการตั้งก็จะพิจารณาตัวกรรมาธิการที่จะเข้าไปสู่การพิจารณา

“ในส่วนของพรรค ปชป. ขอเรียนว่าการพิจารณาว่าใครจะไปเป็นกรรมาธิการขึ้นอยู่กับที่ประชุมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) โดย ส.ส. จะเป็นผู้พิจารณา ซึ่งผมคงไม่สามารถเรียนให้ทราบล่วงหน้าได้ว่าจะมีใครสนใจบ้าง และควรจะเป็นใคร แต่หลังจากได้ตัวกรรมาธิการครบจะพิจารณาว่าใครจะเป็นประธาน รองประธาน ตำแหน่งไหนในกรรมาธิการวิสามัญ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมกรรมาธิการ ซึ่งในส่วนรัฐบาลก็มีวิปรัฐบาลที่จะเป็นผู้พิจารณา โดยวิปในพรรค ปชป. จะเป็นหนึ่งในวิปรัฐบาลที่จะเข้าไปร่วมพิจารณา และต้องรอวิปรัฐบาลเป็นผู้พิจารณาอีกขั้นหนึ่งว่าควรจะเป็นใครอย่างไร” นายจุรินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากวิปรัฐบาลไฟเขียว ในขณะที่ฝ่ายค้านก็เห็นถึงความเหมาะสมในตัวนายอภิสิทธิ์ นายจุรินทร์กล่าวย้ำว่า ขอให้เป็นเรื่องของวิปที่จะไปคุยกัน ในส่วนของพรรค ปชป. ก็จะคุยกันในส่วนของวิปรัฐบาล เพราะเป็นกลไกที่เราทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ต้นในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล และจำเป็นจะต้องหารือกันในวิปรัฐบาล เพราะซีกรัฐบาลมีความสำคัญต่อความสำเร็จเหมือนกัน และจะเป็นความสำเร็จของทุกฝ่าย เพราะการแก้รัฐธรรมนูญจะสำเร็จได้ไม่ใช่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล แต่ต้องรวมไปถึงวุฒิสมาชิกด้วย นั่นแปลว่าจะต้องมีความเห็นพ้องต้องกัน ยืนยันว่าในส่วนของ ปชป. จะต้องไปนับหนึ่งที่วิปรัฐบาลในฐานะพรรคร่วม ซึ่งเราจะเจรจากันตรงนั้น ตอนนี้ขอไม่พูดในรายละเอียด ขอให้เป็นหน้าที่วิปที่จะคุยกัน

เมื่อถามว่าโดยส่วนตัวเห็นว่านายอภิสิทธิ์มีความเหมาะสมหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็นส่วนตัว เป็นเรื่องของพรรคที่จะพิจารณาตัวบุคคล


You must be logged in to post a comment Login