วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

วัดเป็นที่พึ่งของสังคม

On October 10, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 ต.ค. 62)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่ดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) บอกว่า จะทำอย่างไรให้วัดเป็นที่พึ่งของสังคม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีบรรยากาศที่สร้างสรรค์ เมื่อพูดตรงนี้ก็กลายเป็นไฮไลท์ของวัดสวนแก้วเหมือนกัน เพราะว่าเราเริ่มเห็นว่าถ้าวัดไม่เป็นที่พึ่งของประชาชนทั้งทางด้านปากท้องและจิตใจก็ไปไม่รอด

อย่างที่ได้เคยกล่าวเสมอว่า ศาสนิกในศาสนาไหนก็ตาม ถ้าถูกปล่อยปละละเลย เพิกเฉยดูดาย พึ่งศาสนาไม่ได้ พึ่งพระ พึ่งอะไรไม่ได้ ปล่อยให้อยู่ในสภาพยากจนต่อไปนั้น เขาก็จะต้องถอนตัวไปหาที่พึ่งใหม่ และทำให้ศาสนานั้นต้องร้างไป ต้องอายุสั้น ต้องหมดวันเป็นที่พึ่งของประชาชนไป

อันนี้เป็นข้อที่เปรียบเทียบไปถึงรัฐบาลด้วยว่า ถ้ารัฐบาลใดปล่อยให้ประชาชนอดอยาก ยากจน ข้นแค้น ฝืดเคือง รัฐบาลนั้นก็จะอยู่ได้ไม่นาน แต่ไม่ใช่ว่ารัฐบาลนั้นจะเอาเงินแจกอย่างเดียว อันนี้ก็ไม่ค่อยจะราบรื่นเท่าไร เพราะแจกแล้วคนก็จะเป็นง่อยไป รอคอยแต่จะรับแจก ต้องบอกว่าทำยังไงให้ประชาชนเขามีอาชีพพึ่งตัวเองได้ อาจจะเป็นเงินแค่รองทุน แต่ไม่ควรให้เปล่าๆ กินเที่ยวไปเปล่าๆ

ที่บอกว่าให้เงินประชาชนเพื่อจะไปเที่ยวตามนโยบายชิม ช้อป ใช้ อันนี้ไม่ถูกต้อง ถ้าให้ไปเพื่อทำให้ทุนได้หมุนเวียนอันนี้จะไปได้สวยกว่า ศาสนาก็เช่นเดียวกัน ถ้าเขาได้มาอาศัย พึ่งพาให้ปากท้อง อาชีพเดินได้ มันก็กลายเป็นที่โปรดปราน ชื่นชอบ เรียกว่าเป็นที่โปรดปราน ชื่นชอบอย่างแน่นอน แล้วก็จะต้องเป็นไปในลักษณะที่ดีวันดีคืน

เพราะฉะนั้นวัดต้องเตรียมตัวทำโครงการต่างๆขึ้นมาให้เป็นที่พึ่งของชาวบ้านได้บ้าง และต้องทำให้วัดมีบรรยากาศน่าดู น่าชม ไม่ใช่รกรุงรัง อันนี้จะเป็นปัญหาใหญ่ ถ้าวัดสกปรก ไม่ร่มรื่น ไม่สวยงาม ก็จะไม่มีโอกาสพัฒนาต่อไปได้ คำว่าสวยงามไม่ใช่สร้างอย่างแพงอลังการ แต่สวยงามในลักษณะธรรมชาติ สวยงามในลักษณะที่ดูแล้วสบายตาสบายใจ ไม่ใช่สวยงามแบบชนิดที่สิ้นเปลืองเกินเหตุ

บางวัดนี่เขาบอกว่าค่าน้ำ ค่าไฟไม่พอจ่าย ติดลบ เพราะฉะนั้นสวยงามแบบกินน้ำ กินไฟไม่ไหว มันต้องสวยงามแบบไม่ต้องเปลืองน้ำ เปลืองไฟ แต่ได้ความร่มเย็น ได้แอร์จากธรรมชาติ ไม่ต้องรอแอร์เครื่องปั่นทางเทคโนโลยี ดังนั้น ผู้ที่ดูแลพระพุทธศาสนาจะเป็นใครก็ตามขอให้ชักชวนให้วัดได้ทำอะไรสักอย่างให้เป็นคุณ เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคนรายได้ต่ำไม่มีที่ไหนดีกว่าที่วัดแน่นอน ถ้าวัดปรับปรุงให้ดี เที่ยวแล้วได้บรรยากาศ จ่ายก็ไม่แพง ไม่ต้องขึ้นเครื่องบินไปโน่นไปนี่ ต้องถือว่าวัดยังทรงคุณค่า ไม่อย่างนั้นวัดพระแก้ว วัดโพธิ์ จะไม่มีคนมาเที่ยวทำให้รายได้เข้าประเทศได้มากขนาดนั้น ก็หวังว่าวัดต่างๆคงรีบปรับปรุงตัว สำหรับวัดสวนแก้วนั้นขอเวลาอีกไม่เกิน 5 เดือน จะมีอะไรให้ดูให้ชมอีกมากมาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login