วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

การพัฒนาประเทศยังจำเป็น

On October 9, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ต.ค. 62)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เอ่ยปากเรียกร้องให้ประชาชนเสียสละยอมเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เป็น 8% จากเดิมที่เก็บในปัจจุบัน 7% เพื่อนำเงินส่วนนี้มาพัฒนาประเทศชาติต่อ นี่เป็นผลแห่งความต้องการหาเงินมาใช้จ่ายในประเทศ เนื่องจากประเทศต้องมีรายจ่าย เมื่อมีรายจ่ายก็ต้องเก็บภาษีเข้ามา ประชาชนจะรับได้แค่ไหนอย่างไร ก็ต้องติดตามดูกันว่า เมื่อได้เงินมาแล้วเอาไปพัฒนาประเทศชาติด้านไหน

โดยเฉพาะการพัฒนาให้มีความเจริญด้านคุณงามความดี ด้านศีลธรรมบ้างก็ดี อย่าให้เจริญแต่ทางวัตถุ ซึ่งเราได้เห็นกันว่า วัตถุเจริญ พัฒนาประเทศชาติด้วยตึกรามสูงระฟ้า แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือศีลธรรมที่กำลังตกต่ำ อย่างเช่นกรณีที่กลุ่มวัยรุ่นบุกโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ เพราะไม่พอใจที่ไม่สามารถใช้เครื่องขยายเสียงในงานบวชเพื่อนได้ เข้าไปก่อความวุ่นวาย ทำร้ายร่างกาย และทำลายข้าวของ จนถูกศาลตัดสินสั่งจำคุกเกือบ 20 ปี โดยไม่รอลงอาญา

นอกจากนี้เรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นก็เกิดขึ้นบ่อยๆ เป็นเรื่องความตกต่ำทางศีลธรรม เพราะฉะนั้นอยากให้รัฐบาลเอากลับไปพัฒนาให้คนไทยอยู่ดี มีศีล มีธรรมกันบ้าง อย่าคิดแต่เอาเงินไปแจกกันอย่างเดียว เพราะจะทำให้ประชาชนหมดความกระตือรือร้นในความขยันหมั่นเพียร ไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพราะการแจกเงินยิ่งทำให้คนขี้เกียจ ไม่ค่อยอยากจะทำมาหากิน รอแต่รัฐบาลให้อย่างเดียว

รัฐบาลก็ต้องมาเก็บภาษี VAT เพิ่ม เป็นวงจรที่ไม่ค่อยสร้างสรรค์เท่าไรนัก แต่เอาล่ะ การพัฒนาประเทศก็ยังมีความจำเป็น ประเทศชาติต้องจ่าย ต้องใช้ ประชาชนก็ต้องจ่ายภาษี ไม่อย่างนั้นก็ไม่มีถนนหนทางใช้ รถติดอีก ก็จำเป็นที่ประชาชนจะต้องช่วยกันจ่ายไปก่อนเพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ต่อไป เราอาจจะต้องเป็นประเทศที่รวยรถ แต่เป็นประเทศที่จนถนน เพราะฉะนั้นต่อไปคนไทยต้องเสียภาษีเพื่อให้ได้ถนนหนทาง ได้สิ่งอำนวยความสะดวกต่อไป


You must be logged in to post a comment Login