วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

“อนุทิน” เดือดอัดหน้าตัวเมีย-กระจอก แก๊งขู่ทำร้าย 2 นักวิชาการแบน 3 สารพิษ

On October 3, 2019

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีการข่มขู่เอาชีวิตนักวิชาการที่ออกมาต่อต้านการใช้สารพิษอันตรายทางการเกษตรว่า เรื่องนี้จะไม่บานปลาย เพราะเรามั่นใจว่าทำสิ่งที่ถูกต้องเพื่อประโยชน์ของบ้านเมือง สวัสดิภาพที่ดีของประชาชน คุณงามความดีเหล่านี้จะป้องกันตัวเอง ไม่มีใครทำอะไรได้

“คนที่ไปขู่ถือว่าเป็นหน้าตัวเมีย กระจอก แน่จริงมานี่ มาคุยตรงนี้ เปิดเผย อย่าหลบ ไปขู่นักวิชาการมันจะได้อะไรขึ้นมา มาขู่มนัญญา (น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสกรณ์) มาขู่ผมนี่” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามถึงกรณีมีเสียงเรียกร้องรัฐบาลให้ความคุ้มครองคนที่ถูกข่มขู่ นายอนุทินกล่าวว่า คงต้องมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่ขอให้มั่นใจว่า หากทำสิ่งที่ถูกต้องไม่มีทางที่ใครจะทำอะไรได้ และพวกที่คิดจะทำอันตรายคนเหล่านี้ คิดว่าทำกับนักวิชาการแล้วปัญหาจะจบหรือ ก็คงได้แต่ขู่ คนกระจอกเขาทำแบบนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะยังเดินหน้าคัดค้านสารพิษอันตรายทางการเกษตรอยู่ใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า แน่นอน เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมมีจดหมายจากเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขเขียนมา ตนฉีกทิ้งเลย และเรียกคนที่รับผิดชอบให้ไปเขียนใหม่ว่ากระทรวงสาธารณสุขคัดค้าน ต้องหยุดเดี๋ยวนี้ ไม่ใช่ให้ตามเรื่องไปก่อนแล้วจะมีมาตรการในการหยุดต่อไป จึงถามกลับไปว่าคนเซ็นอ่านหรือไม่ โชคดีที่พ้นการโยกย้ายไปแล้ว

เมื่อถามว่ารัฐบาลออกมาพูดว่าคัดค้านสารพิษอันตรายแต่การกระทำยังไม่ชัดเจน นายอนุทินกล่าวสวนกลับว่า น.ส.มนัญญาไม่ชัดหรือ กระทรวงสาธารณสุขไม่ชัดหรือ ต้องไปบอกหน่วยงานที่รับผิดชอบที่เหลือ เพราะกระทรวงสาธารณสุขกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ชัดไปแล้ว ฝั่งของตนชัดแล้ว 51 เสียงของพรรคภูมิใจไทยเรียบร้อยแล้ว คณะกรรมการวัตถุอันตรายในสัดส่วนกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทยกำกับดูแลเห็นด้วย ส่วนที่เหลือต้องไปจัดการกรรมการในสังกัดของตัวเองให้เรียบร้อย

เมื่อถามว่าต้องคุยกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยชัดเจนไม่เอาสารพิษทางการเกษตร ถามนายสุริยะก็บอกไม่เอา และเห็นนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็บอกว่าไม่ไหวเช่นเดียวกัน เมื่อฝ่ายนโยบายเป็นอย่างนี้ ฝ่ายปฏิบัติ 29 คนในคณะกรรมการจะสวนนโยบาย นายกฯก็ต้องมาแก้ไข ตนเชื่อมั่นว่านายกฯจะยืนข้างประชาชนและเกษตรกร

นายอนุทินกล่าวว่า เรื่องของพี่น้องประชาชน วันนี้สังคมออกมาขนาดนี้ แอ๊ด คาราบาว ถึงขั้นแต่งเพลงต่อต้านขนาดนี้แล้ว ไม่ต้องมาบอกเรื่องอย่างอื่น จะมาบอกมีเงินมีทอง ลดต้นทุน ได้เงินได้กำไรมา แต่ไม่ได้ใช้เงินจะมีประโยชน์อะไร ต้องเจ็บป่วย ต้องตาย ใครจะแลกก็แลก ตนไม่แลกด้วย และตอนนี้ น.ส.มนัญญาหาสารทดแทนได้แล้ว หากไม่เป็นอันตรายแต่ราคาสูงก็ต้องหาวิธีการชดเชย เพราะเงินที่ให้ประชาชนไม่ได้ไปไหน แต่ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น พวกที่ไปขู่ทำไมไม่ออกมาบอกว่าสารพิษดีอย่างไร มานั่งดีเบตกัน ถ้าบอกว่าดีเพราะต้นทุนถูกแต่คนตายไม่เป็นไรก็ออกมาพูด ของพวกนี้ไม่รู้จะแกล้งเซ่อไปถึงไหน หากคณะกรรมการจะประชุมเรื่องดีๆเช่นนี้ ขอให้โหวตแบบเปิดเผย อย่าโหวตลับ แมนๆหน่อย จะได้รู้กันไปเลยว่าใครรักประชาชน ใครเกลียดประชาชน

“คิดว่าคุณมนัญญาคงรายงานนายกฯเรื่องสารทดแทนไปแล้ว และแอ็คชั่นคุณมนัญญาคงชัดเจนที่บอกว่าหากให้ยุติเรื่องนี้ก็ปลดเขาไป ซึ่งดีกว่าการส่งเอกสารไป คนที่จะปลดมนัญญาคนแรกคือผม ซึ่งผมไม่ปลดอยู่แล้ว เพราะทำดีให้ประชาชนต้องสนับสนุนให้ได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม และที่ขู่กัน แน่จริงให้ไปขู่พี่ชายคุณมนัญญา (นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย)”

เมื่อถามว่ารู้ตัวคนที่ข่มขู่แล้วหรือยัง นายอนุทินกล่าวว่า “ผมไม่รู้ มันไม่ได้มาขู่ผม ถ้ามาขู่เดี๋ยวจะตบให้”


You must be logged in to post a comment Login