วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

“วิษณุ”ไม่ขัดฝ่ายค้านเดินหน้าปมถวายสัตย์ฯ ย้ำรัฐบาลทำหน้าที่แล้ว

On September 20, 2019

วันนี้ (20 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมเข้าชื่อเสนอประธานสภาเพื่อยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ศาลฏีกาไต่สวน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมกรณีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนว่า ไม่เป็นไร หากเขาคิดว่าเป็นช่องทางที่ทำได้ก็ทำไป ใครอ่านรัฐธรรมนูญก็รู้อยู่ว่ามีช่องทางเช่นนั้น แต่สุดท้ายก็อยู่ที่ ป.ป.ช. และศาลฎีกาจะว่าอย่างไร

เมื่อถามว่าจะเข้าเงื่อนไขตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ระบุว่าเรื่องดังกล่าวไม่อยู่ในอำนาจไต่สวนขององค์กรใดภายใต้รัฐธรรมนูญ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ขอตอบ

เมื่อถามว่าตามช่องทางกฎหมายสามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ตอบ เมื่อฝ่ายค้านจะเป็นฝ่ายยื่นก็ต้องพิจารณาเองว่าทำได้หรือไม่

เมื่อถามว่าประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 จะนำไปสู่การอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า คงยังไม่มีใครประเมินเรื่องนี้ในเวลานี้

เมื่อถามอีกว่าประเด็นที่ฝ่ายค้านอภิปราย ทั้งเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน และการแถลงนโยบายโดยไม่บอกที่มาของวงเงินดำเนินการ ควรจบแล้วหรือยัง นายวิษณุกล่าวว่า รัฐบาลมีหน้าที่อย่างไรก็ได้ทำหน้าที่ในส่วนของรัฐบาลไปเรียบร้อยแล้ว หากใครคิดว่ายังไม่ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ จะเดินหน้าต่อก็เป็นเรื่องของท่าน


You must be logged in to post a comment Login