วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

โอษฐภัย

On September 20, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 ก.ย. 62)

ช่วงนี้สถานการณ์ต่างๆของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และบ้านเมืองน่าเป็นห่วง ไหนจะภัยธรรมชาติ ไหนจะภัยความประพฤติ ไหนจะภัยที่เรียกว่าโอษฐภัย เช่น ภัยที่เกิดจากปาก หลุดมาคำเดียวกาวใจกลายเป็นไม่ใช่กาวใจไปแล้ว กลายเป็นเขี่ยทิ้งไปแล้ว หลุดไปเลย คือคำว่า “ฤาษีเลี้ยงลิง” ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่สื่อออสเตรเลียออกมาแฉว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดและติดคุก 4 ปีที่ออสเตรเลีย

คำว่าฤาษีเลี้ยงลิงหลุดออกมาคำเดียวกลายเป็นเรื่องถึงกับมีการแยกตัวออก น้อยอกน้อยใจ และมีเรื่องไปกันใหญ่คือ การแถลงข่าวของพรรคเล็กๆพรรคหนึ่ง นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ถึงกับเอากล้วยมาตั้งไว้แล้วบอกว่าเราไม่ต้องรอกินกล้วยของใครแล้ว กลายเป็นเรื่องไม่กล้วยๆไปแล้ว กลายเป็นเรื่องต่อล้อต่อเถียง ต่อความยาว สาวความยืดกันไป อีกฝ่ายหนึ่งก็ขอโทษว่าพูดเล่น

เขาบอกว่าคนเราปากดี พูดดี พอหลุดไม่ดีคำเดียวสร้างความเสียหายให้กับรัฐบาลได้อย่างเหลือเชื่อ ทำให้ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลหาย กลายเป็นเรื่องทางการเมือง

ส่วนเรื่องพระศาสนาก็มีเรื่องน่าปลื้มใจที่สมเด็จพระมหาธีราจารย์ได้เอาอาหารไปช่วยผู้ที่ประสบภัยพิบัติน้ำท่วม การที่คนเราประสบภัยแล้วถูกปล่อยเคว้งคว้าง ขาดการดูแลเอาใจใส่ เรียกว่าทนทุกข์ทรมานอยู่ข้างเดียว ไม่มีใครเหลียวแลก็อยู่กันลำบาก แต่ถ้าทุกฝ่ายร่วมด้วยช่วยกันก็จะทำให้คนที่ประสบภัยพอจะมีกำลังใจสู้ชีวิตต่อไป ไม่ถึงกับหมดอาลัยตายอยาก

ก็หวังว่าคนไทยเรายังไงก็ไม่ทิ้งกัน มีน้ำจิตน้ำใจ การเห็นอกเห็นใจดีกว่าความเห็นแก่ตัว ถ้า 2 อย่างนี้ เห็นแก่ตัวชั่วร้ายที่สุด แต่เห็นอกเห็นใจนี่เป็นเรื่องดีที่ช่วยกันได้ ความเห็นอกเห็นใจเป็นความยิ่งใหญ่สำหรับคนไทยอย่างหนึ่งที่ติดนิสัยกันมา ถ้าใครประสบเคราะห์กรรมก็จะเกิดความเห็นอกเห็นใจ เกิดการเห็นหน้าเห็นตา ไปช่วยกันต่างๆนานา

นี่เรียกว่านิสัยดีของคนไทย ถ้าไม่มีนิสัยอย่างนี้ ใครเป็นอะไรก็ไม่เห็นอกเห็นใจ ไม่ดูดำดูแดง ไม่คิดจะช่วยเหลือกัน ปล่อยให้จมน้ำจมท่าไปก็แย่เลย เพราะฉะนั้นต้องดูการช่วยเหลือของรัฐบาล เมื่อเร็วๆนี้นายกรัฐมนตรีไปลุยน้ำช่วย มีคนมาต้อนรับมากบ้างน้อยบ้าง มีอยู่หมู่บ้านหนึ่งมีข่าวแว่วๆว่าใครเอาของไปช่วย รัฐมนตรีเอาของไปให้ เขาบอกว่าไม่เอา เพราะเขาช่วยตัวเองได้ ให้เอาไปช่วยที่อื่น

หมู่บ้านนี้ต้องเรียกว่าเป็นไอดอลให้กับหมู่บ้านอื่น เพราะว่าเขาช่วยเหลือตัวเองได้ ป้องกันตัวเองได้ ถือหลักอัตตาหิ อัตโน นาโถ ได้อย่างยอดเยี่ยม อาตมาหวังว่าหมู่บ้านอื่นๆที่ได้ยินข่าวนี้ลองเอาอย่างบ้างก็ดี จะทำให้เกิดความเข้มแข็งขึ้น ไม่ต้องไปรอแบมือขอข้างเดียว มีความเข้มแข็ง มั่นคงในชีวิต สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องให้ใครช่วย กลับบอกให้ไปช่วยที่อื่น ที่นี่ช่วยตัวเองได้แล้ว เป็นคำพูดที่น่าอนุโมทนากับหมู่บ้านนี้ ใครเป็นต้นคิด ใครเป็นหัวหน้า ใครเป็นคนนำเรื่องความเข้มแข็ง ช่วยตัวเองได้ ไม่ต้องรอใครมาช่วย สุดยอด สาธุ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login