วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

ผลงานแซงหน้ารัฐบาล

On September 18, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ก.ย. 62)

ตอนนี้คนที่มีชื่อเสียงนำโด่งแถมยังมียอดเงินบริจาคช่วยน้ำท่วมร่วมสมทบด้วยเป็นจำนวน 200 กว่าล้านบาทแล้วคือ คุณบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ นักแสดงที่ผันตัวมาเป็นนักกู้ภัยของมูลนิธิร่วมกตัญญู ความดีที่คุณบิณฑ์ทำตรงนี้ทำให้ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงมอบหน้าที่ให้นำผ้าพระกฐินไปทอดตามวัดต่างๆที่เป็นอารามหลวง ตอนนี้มีคนวิพากษ์วิจารณ์ถึงขนาดอยากให้คุณบิณฑ์เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยแทน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งๆที่คนเก่ายังไม่ได้ย้ายไปไหน

ปัญหาอยู่ตรงที่ว่าใครไวกว่ากัน เรื่องตกขบวนบุญ ตกขบวนช่วยเหลือนี่มันลำบาก ถ้าช้านิดเดียวเพื่อนก็แซงไป รัฐบาลก็น่าสงสาร ทั้งๆที่ก็ไปช่วยมาแล้ว แต่เป็นจังหวะที่ลงไปใต้ แล้วฝ่ายค้านขึ้นอีสาน คุณบิณฑ์ก็ขึ้นอีสาน ประชาชนศรัทธาต่อดาราก็มากพอสมควร มาเจอฝ่ายค้านซึ่งเป็นเจ้าถิ่นอยู่บ้าง ทำให้รัฐบาลหนักใจ เรทติ้งสู้ฝ่ายค้านกับฝ่ายดาราไม่ได้ ก็มาจัดรายการรับบริจาคช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ถ้าได้ยอดเงินบริจาคน้อยกว่าของคุณบิณฑ์ก็ยิ่งไปกันใหญ่

อันนี้เป็นเรื่องที่น่าสงสารรัฐบาล ทั้งๆที่พยายามแก้ไขอย่างเต็มที่ มีประโยคหนึ่งที่นายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาลพูดว่า ต้องปล่อยให้ข้าราชการท้องถิ่นทำบ้าง ไม่ใช่ให้นายกรัฐมนตรีไปทำทุกเรื่อง ทุกที่ อันนี้ก็จริงอยู่ แต่ยามคับขันคนก็อยากเห็นผู้นำระดับสูงสุดไปอยู่ใกล้ชิด ปลอบใจ ให้กำลังใจ เรียกว่าเห็นหน้านายกรัฐมนตรีแล้วก็อิ่ม

แต่อะไรหลายๆอย่างทำไปแล้วเรียกว่าทำงานไม่ข้ามช็อต โบราณบอกว่ากันไว้ดีกว่าแก้ แย่แล้วมันแก้ไม่ทัน เขาเรียกว่าไฟไม่ลนก้นก็ไม่ค่อยลุกขึ้นทำอะไร หรือที่บอกว่าไม่เห็นโลงศพ ไม่หลั่งน้ำตา อันนี้เป็นบทเรียนแก่ข้าราชการ ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ใครที่ไปเป็นผู้ว่าฯหรือนายอำเภอที่ไหนก็ตาม ต้องถือว่าเรื่องกินเรื่องถ่ายของประชาชนเป็นอันดับต้นๆ ถ้าไม่มีอะไรจะกิน ของกินไม่พอ หรือไม่มีที่จะกิน ไปกินอยู่บนถนน แต่เอาล่ะ ขอให้มีกินเถอะ จะอยู่ตรงไหนขอให้ปากท้องอิ่มไว้ก่อน เมื่อกินแล้วก็ต้องถ่าย แต่นี่ที่ขับถ่ายไม่มี ถ่ายแล้วไม่มีที่ระบายให้ ใส่ถุงดำโยนลงน้ำก็ยิ่งไปกันใหญ่

อันนี้ก็ฝากเป็นบทเรียนแก่คนที่เป็นผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ข้าราชการท้องถิ่นทั้งหลาย อย่าให้ถิ่นตัวเองเป็นถิ่นที่อาภัพ ของที่จะระงับดับทุกข์ได้ โรงครัวลอยน้ำต้องมี ส้วมเคลื่อนที่ลอยน้ำแล้วก็ใส่ถุงใหญ่ๆลงไปให้ดี หรือเป็นผ้ายาง พลาสติกปิดไม่ให้กลิ่นรบกวน หรือทำเป็นถัง เป็นไฟเบอร์กลาส อะไรก็แล้วแต่ที่สามารถทำได้

ขนาดขวดน้ำเขายังเอาไปทำเป็นเรือ เป็นแพใช้ได้ แล้วนี่ไม่ได้ทำกันไว้เลยจึงมาทุกข์ยากกันตอนจวนเจียน ดังนั้น ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ก็มานั่งหนักอกหนักใจกันตอนที่มันจวนเจียน เพราะไม่กันไว้ก่อน มารอแก้ตอนแย่ก็ต้องลำบากใจไปตามๆกัน กลัวว่าผู้หลักผู้ใหญ่จะหาว่าไม่ทันการณ์ ที่สำคัญกว่านั้นอีกก็คือว่า ช่วงน้ำมาเยอะๆไม่มีอะไรจะทำก็ให้เก็บขวดเปล่ากรอกน้ำไว้ ดื่มน้ำหมดแล้วก็กรอกน้ำในคลองเก็บไว้ สะอาดหรือไม่สะอาดไม่สำคัญ เก็บเอาไว้ใช้หน้าแล้ง รดต้นไม้ก็ได้ หรือเอาไปรวมเป็นบ่อเลี้ยงปลาก็ได้

อย่าทำเป็นเล่นว่าขวดแสนขวดล้านขวดจะได้น้ำสักกี่ลิตร ลองคิดดูเถอะ ที่วัดสวนแก้วพอน้ำมาปั๊บรองน้ำเป็นหมื่นเป็นแสนขวด พอหน้าแล้งก็เอาไปรดน้ำต้นไม้กระถาง ขวดหนึ่งรดได้ 2 กระถาง ทำไว้เป็นแสนขวด ต้นไม้จะรอดก็ต้องเป็นพันเป็นหมื่นต้น บางทีขวดหนึ่งก็รดได้ตั้ง 5 ต้น รดพอดีๆ ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป พอให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ อย่าทำเป็นคนสิ้นคิด สิ้นไร้ไม้ตอก มันต้องมีคนต้นคิด คนชี้ช่องทาง

อีกอย่างหนึ่งที่คุณบิณฑ์พูดชัดเจนที่สุดคือ ส่วนใหญ่คนก็เอาแต่ปลากระป๋องกับมาม่ามาบริจาค มันกินทุกวันไม่ไหว บางคนเห็นลูกชิ้นปิ้ง ไก่ย่าง ข้าวเหนียวผ่านมา อยากกินเหลือเกินแต่ไม่มีเงินซื้อ กินแต่ปลากระป๋องทุกวันคงเกิดอาการเบื่อ เซ็ง เพราะฉะนั้นคุณบิณฑ์คิดได้ทันการณ์ ทันเวลา ก็เลยเอาเงินไปแจกบ้านละพันสองพัน พอได้มากขึ้นก็อาจให้ครอบครัวละ 5 พันบาท ตรงนี้ก็ขอให้สำรวจกันให้ดี อย่าให้คนฉวยโอกาส พวกสารเลวมานั่งทับคนน้ำท่วม ไปซ้ำเติมความทุกข์ของคนเหล่านี้

ทำไมไม่มีเมตตาปรานีเหลือในสันดานซะเลย เขาทุกข์ขนาดนั้นยังไปซ้ำเติมทุกข์ให้เขาอีก มีแต่เขาจะไปเติมความช่วยเหลือ เติมเงิน เติมข้าว เติมของ แต่นี่ไปเติมซ้ำความทุกข์ให้เขา ตำรวจจับได้ต้องเล่นให้หนัก หนักกว่าโทษทั่วไป โทษทั่วไปไม่ร้ายเท่ากับลักทรัพย์คนประสบภัยพิบัติ ต้องจัดการให้จริงจัง

เป็นอันว่าผลงานของคุณบิณฑ์ครั้งนี้จะแซงหน้ารัฐบาล ถ้าเกิดหาเสียงลงเลือกตั้งคุณบิณฑ์น่าจะนอนมาแน่ๆ แต่อย่าไปเล่นการเมืองเลย การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์นี่แหละเป็นสิ่งที่น่าเล่นที่สุด

ที่สำคัญถ้าเล่นดีๆอาจจะมีวาสนาบารมีเหนือกว่ารัฐมนตรีก็ได้ ถ้าลองแข่งกันหาเงินช่วยเหลือประชาชนโดยเรี่ยไรกันแล้ว เชื่อว่าไม่มีรัฐมนตรีคนไหนนำโด่งเท่ากับคุณบิณฑ์ได้ เฉพาะตัวต่อตัวกันนะ ไม่เล่นพรรคเล่นพวกอะไรกัน บารมีอยู่ที่ความดี ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว อันนี้ชัดเจนมาก

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login