วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

‘รัฐบาล-ฝ่ายค้าน’ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

On September 17, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ก.ย. 62)

หลังจากเงียบไปนานก็เป็นข่าวคราวอีกครั้งสำหรับคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่ออกมาต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ไปเยือน อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยคุณสุเทพได้เชียร์ให้นายกรัฐมนตรีอยู่แก้ปัญหาให้บ้านเมืองไปรอด แล้วก็บอกว่ารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำถ้าคนในรัฐบาลไม่ทะเลาะกันเองก็อยู่ได้นาน แต่ถ้าทะเลาะกันเองถึงแม้ว่าจะมีเสียงมากล้นเหลือก็ไปไม่รอด

คุณสุเทพบอกว่าได้ติดตามสถานการณ์ทางการเมืองมาโดยตลอด หากมองย้อนไปในประวัติศาสตร์ รัฐบาลผสมไม่ใช่ของใหม่ สิ่งสำคัญคือ คณะรัฐมนตรีต้องระมัดระวังในการทำงานร่วมกันเป็นพิเศษ ที่ผ่านมาที่อยู่ไม่ได้เพราะทะเลาะกันเอง ตีกันเอง พรรคนั้นทะเลาะกับพรรคนี้ คนเป็นนายกฯก็ลำบาก เพราะเรามีหน้าที่ที่ต้องพาประเทศชาติฝ่าฟันวิกฤตไปให้ได้ทั้งเศรษฐกิจและการเมือง ดังนั้น เสียงปริ่มน้ำไม่ใช่เรื่องน่ากลัว ถ้าทุกคนที่เป็น ส.ส. มีความรับผิดชอบ ไปประชุมกันอย่างพร้อมเพรียงก็จะอยู่ได้

“วันนี้ถือเป็นการเจอกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างผมกับ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งแต่เขาทำรัฐประหารมาก็ไม่เคยไปยุ่งเกี่ยวกับเขา ก่อนหน้านี้หลังจากเหตุการณ์รัฐประหารในวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 ก็ได้เจอกันบ้างประปรายตามงานศพหรืองานแต่งงาน แต่ผมเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์มาโดยตลอด เพราะเห็นว่าเขาเป็นคนที่เราพอจะพึ่งพิงได้ ประคับประคองประเทศได้ ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งที่ผ่านมาแม้จะอยู่คนละพรรคแต่ผมก็ปราศรัยเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนเรื่องจะอยู่ถึง 8 ปีนั้น ก็เป็นเรื่องที่คนพูดไป แต่ตอนนี้ขอเชียร์ให้นำพาประเทศไปให้รอดก็แล้วกัน”

คุณสุเทพบอกอีกว่า การทำงานของฝ่ายค้านนั้นเราจะไปโกรธเขาไม่ได้ เพราะเขาเป็นฝ่ายค้าน ทำหน้าที่เป็นกระจก เราก็คอยชำเลืองดูจะได้เห็น เขาจะใช้วิธีอะไรก็ไม่เป็นปัญหา สุดท้ายก็จะได้รับการสั่งสอนจากประชาชนเองว่า คุณจะต้องอยู่ในศีลธรรมเหมือนกัน ไม่ใช่ไปสร้างเรื่องมากล่าวหา ใส่ร้ายป้ายสีเขา อย่างนั้นคนจะไม่ยอม ซึ่งคิดว่าคงอีกสักพักหนึ่ง ตอนนี้เพิ่งเลือกตั้งมาใหม่ๆก็คงร้อนวิชากัน คุณสุเทพก็อดไม่ได้ที่จะแขวะฝ่ายค้านว่า ถ้าค้านไม่ดี ค้านดะไปหมด ระวังประชาชนจะออกมาสั่งสอน

นี่ก็เป็นลักษณะพิเศษของบุคคลที่ไม่มีวันสูญจากหน้าสื่อ เดินติดตามนายกรัฐมนตรีดูวิทยาลัยอาชีวศึกษาภาวนาโพธิคุณ ซึ่งเป็นชื่อของพระภาวนาโพธิคุณ เจ้าอาวาสวัดสวนโมกข์ ที่ไปดูแลอบรมสั่งสอนนักศึกษาให้ประพฤติดีงาม งานนี้นายกรัฐมนตรีลงไปเยี่ยม ไปดู แล้วเจ้าถิ่นอย่างคุณสุเทพไปต้อนรับและมีการยกย่องเชียร์กัน คงทำให้ฝ่ายค้านแสลงหูบ้าง

ส่วนฝ่ายที่ถูกใจ ชอบใจ ก็เป็นฝ่ายรัฐบาลที่ปลื้มอกปลื้มใจว่าคนสำคัญออกมาเชียร์แล้ว เรียกว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ไปได้รอด ไปได้แน่ ซึ่งมันก็ต้องแล้วเหตุและปัจจัย เหตุปัจจัยบางอย่างมันไม่เกิดก็ไม่รู้ว่าจะมีอะไร แต่ถ้ามันเกิดขึ้นมาอะไรก็เกิดได้

ยุคหนึ่งรัฐบาลพรรคเดียวอย่างพรรคไทยรักไทยที่มีคุณทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ถึงขั้นล้มบนฟูกหรือล้มหมอนนอนเสื่อมาแล้ว ถ้าคนน้อย เสียงปริ่มน้ำ แต่ไม่ประมาท ลุยงานให้เต็มที่ และไม่มัวหาเรื่องกันเอง หรือถ้าหลายพรรคแต่ไม่หาเรื่องกันเอง ผนึกกำลังกัน สามัคคีกันนำมาซึ่งความเจริญ เอาเวลามาทำประโยชน์ให้ประเทศไทย การสูญเสียเวลากับเรื่องการทะเลาะกันนี่แย่มาก

เขาบอกว่าถ้าทะเลาะกันแล้วจะนอนก็นอนหลับไม่สนิท หลับไม่ลึก เพราะนึกอยากจะเช็กบิลกันอยู่เรื่อย มันก็กลายเป็นเรื่องที่ไม่ดี เรื่องเสียงปริ่มน้ำถ้ากลัวว่าจะรั่ว จะล่ม ก็จะระมัดระวังตัวกัน หนักนิดเบาหน่อยก็ไม่เอาเรื่องเอาราวกัน ก็จะสามารถอยู่กันได้ ขณะที่เสียงมาก คะแนนไม่ปริ่มน้ำ เสียงท่วมท้น แต่ถ้าไม่ปรองดอง ไม่สามัคคีกัน แก่งแย่งชิงดีกัน ทะเลาะกัน ก็ไปไม่รอด

ที่บอกว่าฝ่ายค้านถ้าค้านแบบตะพึดตะพือเดี๋ยวประชาชนจะสั่งสอน อันนี้เป็นเรื่องการปรามฝ่ายค้าน แต่ฝ่ายค้านคงต้องทำหน้าที่ค้านแน่นอน ไม่ว่าเรื่องอะไรที่ค้านได้เขาต้องค้าน ส่วนจะค้านแบบเรียบร้อย หรือรุนแรง ก้าวร้าว เสียดสีอะไรต่างๆเกินเหตุเกินควร ประชาชนเขาก็ต้องสั่งสอน ให้บทเรียน แต่ถ้าไม่ทำหน้าที่ประชาชนก็สั่งสอนอีกเหมือนกัน เพราะฉะนั้นต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดทั้งสองฝ่าย บ้านเมืองจะได้เจริญก้าวหน้าทันอารยประเทศทั้งหลายเขาบ้าง

อย่าปล่อยให้ประเทศไทยไปไม่ราบรื่นกับเรื่องปัญหาการเมืองที่มีมานานแล้วเป็นสิบๆปี ต่อไปนี้น่าจะดีสักทีแล้วล่ะ เพราะว่าเข็ดขยาดต่อการปากแห้งท้องหิวมาเป็น 10 ปี ไม่ได้มีโอกาสเป็นรัฐบาลแบบหลายพรรค ถ้าไม่กระเพื่อม กระทบกระเทือนกันมาก ทำงานนิ่ง นิ่งอยู่กับงาน ไม่เพ่งหาศัตรูกันก็สบายแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login