วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี

On September 16, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 ก.ย. 62)

คำว่า “กรุงศรีอยุธยาไม่สิ้นคนดี” เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวว่าหนุ่มตกงานคนหนึ่งเก็บเงินได้ 1 แสนบาท นำไปให้ตำรวจส่งคืนเจ้าของเงินที่ทำตกไว้ ต้องเรียกว่าเขาคือคนที่เกิดมาเพื่อกู้สถานการณ์ ท่ามกลางสถานการณ์ช่วงนี้ที่มีแต่โจรลักขโมย ลักตู้บริจาค หนุ่มคนนี้ไม่ได้คิดที่จะลักขโมย ความจริงถ้าจะเอาเงินไว้ก็คงจะไม่มีใครมาติดตามกล่าวโทษ นอกจากเขาจะรู้แก่ใจเอง ที่สำคัญเขามีจิตสำนึก มีความรู้สึกถึงจิตใจของเจ้าของเงินที่กำลังได้รับความเดือดร้อนว่าจะทุกข์ระทมยังไง

ต้องยกย่องหนุ่มคนนี้ว่าเขาเข้าใจตรงนี้ ถึงแม้ว่าเขาจะขัดสน กำลังตกงาน คนที่เขาทำดีในขณะที่ชะตาชีวิตตกอับ ต้องถือว่าเป็นการทำดีที่แรงกว่าคนธรรมดา คนธรรมดาที่มีเงินเก็บเงินได้แล้วเอาไปคืนเจ้าของเป็นเรื่องที่ไม่ได้วิเศษวิโสเท่าไรนัก เพราะเขามีอยู่แล้ว แต่หนุ่มคนนี้กำลังขาดแคลน ตกงานอยู่ แต่เอาไปคืน เรียกว่าสุดยอด สุดเยี่ยม ไร้เทียมทาน ขอให้ความดีคุ้มครอง

ขอฝากด้วยว่าถ้าคนคนนี้รู้จักพระพยอม วัดสวนแก้วยินดีรับไว้เข้าทำงานที่วัด และจะให้ค่าแรงความดีเพิ่มอีกด้วย สมมุติว่าค่าแรงธรรมดา 300 บาท จะเพิ่มค่าความดีอีก 100 บาท เป็น 400 บาทเลยก็ได้ เพราะอยากจะเลี้ยงคนดี รับคนดีเอาไว้ประดับวัด วัดจะได้มีศักดิ์ศรี ความซื่อตรง ไม่โกง ไม่คด ไม่เอารัดเอาเปรียบ ช่วยบอกกันหน่อยให้คนคนนี้มาอยู่วัด เป็นต้นแบบ เป็นตัวอย่าง ซึ่งเดี๋ยวนี้หายาก มีแต่โจรขโมยชุกชุม งัดตู้บริจาค ลักขโมยของของชาวบ้าน ปล้นธนาคารไม่เว้นแต่ละวัน มีคนดีโผล่ขึ้นมาบ้างก็ทำให้ชื่นอกชื่นใจ

อาตมาขอให้หนุ่มคนนี้รักษาความดีเหมือนเกลือรักษาความเค็มต่อไป แล้วก็ขอให้สิ่งที่ดีงามอย่างนี้เกิดขึ้นมาบ่อยๆ สลับกับข่าวโกงที่มีแต่หากิน หากรรม หาเวรเยอะแยะจริงๆ ต้องเรียกว่าคนนี้คือคนดีในช่วงที่คนอื่นกำลังมีแต่เรื่องขมขื่น เขาดีจริงๆตรงที่ว่า เขาขาดแคลน ขัดสน ตกงาน แต่เขาไม่เอา คนดีๆที่มีเงินเขาเอาไปคืนเยอะแยะเป็นเรื่องปกติ แต่นี่ต้องเรียกว่าดีผิดปกติ แสดงว่าจิตใจเข้มแข็งมาก คุณธรรมแข็งแกร่ง สามารถระงับอารมณ์ได้ โดยคิดถึงหัวอกเขาอกเราว่าเป็นเราบ้างก็คงจะเสียดาย เขาก็เช่นกัน เลยเอาไปคืน ทำให้คนไทยชื่นมื่นจริงๆ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login