วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“วิษณุ”ชี้วุฒิป.โท-เอกปลอมไม่กระทบคุณสมบัติรมต.เหตุจบรร.นายร้อยเทียบเท่าป.ตรี

On September 13, 2019

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีการตั้งข้อสังเกตวุฒิการศึกษาปริญญาเอกของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นของปลอม และอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ ได้มีการตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดคุณสมบัติรัฐมนตรีเพียงแค่ว่า ต้องจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ไม่ได้บอกว่าต้องจบปริญญาอื่น โดยในส่วนของปริญญาตรี สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ตรวจสอบแล้ว และ ร.อ.ธรรมนัสเมื่อจบโรงเรียนนายร้อยก็ถือเป็นปริญญาตรี เข้าเกณฑ์ขั้นต่ำอยู่แล้ว ส่วนปริญญาโท ปริญญาเอก จะเป็นของจริงหรือของปลอม หรือสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) รับรองหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดให้จบการศึกษาปริญญาตรีก็ตรวจสอบแค่นั้น เขาไม่อยากรู้ว่าจบปริญญาโท ปริญญาเอกที่ไหน รู้แค่จบปริญญาตรีก็พอแล้ว

เมื่อถามว่าแม้จะไม่กระทบกับคุณสมบัติของรัฐมนตรี แต่หากสุดท้ายพบว่าปริญญาเอกเป็นของปลอมถือว่าเป็นการกรอกคุณสมบัติเท็จหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตนไม่ตอบในส่วนนี้ อย่าเอา 2-3 เรื่องมาปนกัน ถ้าตั้งต้นด้วยเรื่องคุณสมบัติก็ต้องพูดเรื่องคุณสมบัติตามกฎหมาย ครบคือครบ เรื่องจบปริญญาตรีไม่ต้องแปล แต่หากใครมาบอกว่าไม่มีมาตรฐานจริยธรรมหรือไม่ได้สุจริตเป็นที่ประจักษ์ อันนั้นต้องพิสูจน์กันยาว ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามอย่างหนึ่ง ส่วนขณะนี้ ร.อ.ธรรมนัสยังดำรงตำแหน่งต่อไปได้ใช่หรือไม่แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่สง่างามนั้น เรื่องนี้ไม่เห็นต้องตอบอะไรเป็นอย่างอื่น สื่อรู้คำตอบอยู่แล้ว

เมื่อถามต่อว่าการจะจบเรื่องนี้ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ตอบไม่ถูก และไม่ทราบ เมื่อถามย้ำว่าการให้ ร.อ.ธรรมนัสชี้แจงเพียงอย่างเดียวเรื่องอาจจะไม่จบ นายวิษณุกล่าวว่า ถ้าไม่ให้ ร.อ.ธรรมนัสชี้แจงแล้วจะให้ใครชี้แจง ส่วนชี้แจงแล้วจะเชื่อกันหรือไม่ จะทำอย่างไรต่อเป็นอีกเรื่อง เพราะคนอื่นชี้แจงใครจะไปเชื่อ

เมื่อถามอีกว่ามีข่าวอย่างนี้ออกมาบ่อยๆมองว่าเป็นการจงใจดิสเครดิตรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มอง ส่วนที่ฝ่ายค้านออกมาเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบเพราะเป็นผู้รับทราบคุณสมบัติรัฐมนตรีก่อนจะแต่งตั้งนั้น นายกฯได้ตอบไปแล้ว


You must be logged in to post a comment Login