วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ส.จักรยานฯ จัดอบรมโค้ชเสือภูเขา ระดับ 2 วิทยากรชั้นนำจากยูซีไอมาถ่ายทอดความรู้

On September 12, 2019

สมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดอบรมโค้ชประเภทเสือภูเขา ระดับ 2 ที่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีวิทยากรชั้นนำจาก “ยูซีไอ” มาให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ แก่ผู้เข้าอบรมจำนวน 33 คน ด้าน “พลเอกเดชา” เผย ปัจจุบันนักปั่นไทยเป็นเจ้าเอเชีย หากต้องการยืนอยู่แถวหน้าต่อไป ก็ต้องพัฒนาผู้ฝึกสอนให้มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง เพื่อถ่ายทอดวิชาให้แก่นักกีฬาได้ถูกต้อง
1568276530208
“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานเปิดการอบรมผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทเสือภูเขา ระดับ 2 หรือ “Olympic Solidarity Technical Course for Coach in Cycling MTB Coaching course, Level 2” เมื่อ 12 ก.ย. ที่โรงแรมวาสิฏฐี จ.สุพรรณบุรี ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-16 ก.ย. แบ่งเป็นการอบรมภาคทฤษฎี ที่โรงแรมวาสิฏฐี และฝึกภาคปฏิบัติ ที่สนามฝึกซ้อม อ.เดิมบางนางบวช โดยสมาคมฯ ได้รับการสนับสนุนจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ส่งวิทยากรชั้นนำ จำนวน 2 คน ได้แก่ มร.ชาร์ลส์ อีแวนส์ กับ มร.กาย วัตกินส์ ซึ่งเป็นชาวอังกฤษทั้งคู่ มาให้ความรู้แก่ผู้อบรมทั้งในภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ

พลเอกเดชา กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับงบประมาณช่วยเหลือจากกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ หรือ “โอลิมปิก โซลิดาริตี้” โดยการประสานงานของ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันนี้นักกีฬาจักรยานเสือภูเขาของไทยทั้งประเภทดาวน์ฮิล และ ครอสคันทรี่ มีการพัฒนาฝีมือสูงขึ้นมาก ถือได้ว่าเป็น “เจ้าเอเชีย” อย่างแท้จริง หลังจากไปคว้าแชมป์ประเภทดาวน์ฮิล ในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย 2019 ที่ประเทศเลบานอน ได้ทั้งชายและหญิง จาก เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ ในรุ่นประชาชนชาย และ วิภาวี ดีคาบาเลส ในรุ่นประชาชนหญิง รวมทั้งรางวัลอื่น ๆ ในประเภทเยาวชน ซึ่งนักกีฬาไทยกวาดรางวัลมาหลายรายการ

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า หากเราต้องการให้นักกีฬาพัฒนาฝีมือ และยืนอยู่แถวหน้าของเอเชียได้ต่อไป ก็ต้องพัฒนาผู้ฝึกสอนให้เก่งควบคู่กันไปด้วย ซึ่งโครงการอบรมผู้ฝึกสอนจักรยานเสือภูเขาดังกล่าว เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์พัฒนาบุคลากรของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ให้มีความรู้ความสามารถในการสอนระดับนานาชาติในทิศทางที่ถูกต้อง ตลอดจนได้เรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ ปรับหลักสูตรผู้ฝึกสอน และความก้าวหน้าของวิทยาศาสตร์การกีฬาในปัจจุบัน ถือเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาผู้ฝึกสอนให้สามารถถ่ายทอดและเผยแพร่เทคนิคการขี่จักรยานชั้นสูงให้แก่นักกีฬาไทยได้อย่างถูกต้อง โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวนทั้งสิ้น 33 คน ประกอบด้วย ผู้ฝึกสอนระดับทีมชาติ ผู้ฝึกสอนจากสโมสรต่าง ๆ และอดีตนักกีฬาจักรยานที่ต้องการพัฒนาตัวเองไปเป็นผู้ฝึกสอน.


You must be logged in to post a comment Login