วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

“ไพบูลย์”สมัครสมาชิกพปชร.แล้ว

On September 9, 2019

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ที่รัฐสภา เกียกกาย นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อและอดีตหัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ไปยื่นเอกสารเพื่อแสดงเจตนาสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐต่อนายทะเบียนพรรค พร้อมกับชำระค่าสมัครสมาชิกพรรคแบบตลอดชีพ 2,000 บาท โดยได้รับใบเสร็จรับเงินจากทางพรรค และมีชื่อในทะเบียนของพรรคเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐโดยสมบูรณ์แล้ว และได้ยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้สภาดำเนินการแก้ไขข้อมูลในทะเบียน ส.ส. เปลี่ยนเป็นสังกัดพรรคพลังประชารัฐ และเปลี่ยนแปลงเพิ่มจำนวน ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐจากเดิม 116 คน มาเป็น 117 คน เพื่อประโยชน์ในการคำนวณสัดส่วน ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐในสภาต่อไป

“พรุ่งนี้ (10 ก.ย.) จะเข้ามาประชุมพรรคพลังประชารัฐครั้งแรกเวลา 15.00 น. และในวันที่ 18 ก.ย. จะร่วมอภิปรายในนาม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐด้วย เนื่องจากมีบางประเด็นที่จะโต้แย้งฝ่ายค้าน” นายไพบูลย์กล่าว

เมื่อถามว่าขณะนี้มีทั้งนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เตรียมยื่นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบ จะมีผลให้สภาชะลอการเปลี่ยนทะเบียนจำนวน ส.ส. ของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า ไม่น่าจะมีผล เพราะการดำเนินการของพรรคประชาชนปฏิรูปได้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองโดยสมบูรณ์แล้ว ส่วนการดำเนินการของนายเรืองไกรและนายศรีสุวรรณเป็นคนละขั้นตอน ไม่เกี่ยวข้องกัน จึงคิดว่าจะไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด

เมื่อถามว่าที่ผ่านมามีการฟ้องร้องกับบุคคลที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคประชาชนปฏิรูปจะเข้าข่ายเป็นการใช้กฎหมายปิดปากหรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า ถ้าส่วนตัวจะใช้กฎหมายปิดปากจริงคงจะต้องฟ้องร้องดำเนินคดีกับทุกคนที่แสดงความคิดเห็น แต่ที่ผ่านมาเห็นว่ามีหลายคนที่แสดงความคิดเห็นนอกกรอบของกฎหมาย จึงจำเป็นต้องใช้สิทธิตามกฎหมายเพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน ส่วนบุคคลอื่นที่แสดงความคิดเห็นในกรอบของกฎหมายหรือการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน ตนเองก็ไม่ได้ดำเนินการฟ้องร้อง เพราะเห็นว่าการแสดงความคิดเห็นเป็นสิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย

เมื่อถามว่าการที่เข้ามาเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐจะทำให้ขัดกับเจตนารมณ์ของประชาชนที่ลงคะแนนให้กับพรรคประชาชนปฏิรูปหรือไม่ นายไพบูลย์กล่าวว่า เชื่อว่าคนที่เลือกและลงคะแนนให้กับพรรคประชาชนปฏิรูปส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการดำเนินการของตน เพราะเป็นการทำตามขั้นตอนของกฎหมาย


You must be logged in to post a comment Login