วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

‘นายกฯนักประดิษฐ์’ ประกาศหนุนการเกณฑ์ทหาร

On August 21, 2019

1566360340530
‘นายกฯนักประดิษฐ์’ ประกาศหนุนการเกณฑ์ทหาร ชี้ สร้างให้เยาวชนเป็นสุภาพบุรุษ อัดไม่ชอบรัฐบาลเลยพาลขอให้ยกเลิก ป้อง ผบ.ทบ. พูดถึงภัยความมั่นคงรูปแบบใหม่ ไม่ขัดกับหลักกฎหมาย

นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ นายกสมาคมนักประดิษฐ์และนวัตกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอแนวคิดที่จะให้มีการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร และมีการตั้งกระทู้ถามในสภา ถึงความเหมาะสมที่

ผู้บัญชาการเหล่าทัพในการแสดงความคิดทางการเมือง ว่า จากคำเปรียบเปรยที่ได้ยินอยู่เสมอว่า ‘ประเทศคือบ้าน ทหารคือรั้ว’ถือว่า เป็นคำจัดความที่ความสมบูรณ์และเข้าใจง่ายในบทบาทหน้าที่ของทหาร ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องอธิปไตยและดินแดนจากภัยรุกรานภายนอก และในปัจจุบัน ทหารก็มีบทบาทในการช่วยเหลือและดูแลทุกข์สุขของประชาชนภายในประเทศด้วย อีกทั้ง ตนเห็นว่า กฎระเบียบของการเกณฑ์การทหารในปัจจุบัน ก็ยังมีการผ่อนผันและอะลุ้มอะล่วยให้กับคนที่มีความจำเป็น ทางด้าน
การศึกษา หรือคนที่ยังไม่พร้อมในด้านอื่นๆ ดังนั้น การที่มีการหาเสียงโดยเอาเรื่องการยกเลิกการเกณฑ์ทหารมาเป็นประเด็นนั้นถือว่า เป็นการหาประโยชน์เพื่อต้องการคะแนนเสียงเพียงระยะสั้น แต่ก่อให้เกิดปัญหาในระยะยาว

“กลุ่มคนที่ไม่ต้องการให้มีการเกณฑ์ทหาร มักจะอ้างความโหดร้ายในการระหว่างฝึกฝน ว่าเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทั้งๆ ที่การฝึกฝนทางการทหารถือเป็นการสร้างเสริมระเบียบวินัยเพื่อให้เป็นทหารอย่างสมบูรณ์ รวมทั้ง เป็นหลักประกันว่า ถ้าได้รับการฝึกฝนแล้ว จะเป็นผู้ใช้อาวุธหรือใช้อำนาจอย่างมีสติ ดังนั้น ตนอยากจะให้คนอ้างที่อยากให้ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร คิดพิจารณาให้รอบคอบก่อน เพราะบางคนที่เสนอแนวคิดนี้ เป็นคนที่ไม่พอใจรัฐบาล ที่อ้างว่าเป็นคนปล้นระบอบประชาธิปไตย แล้วพาลไปต่อว่าทหาร และต้องการจะทำลายระบบที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งเปรียบเสมือนการทุบรั้วบ้าน เพื่อเปิดทางให้คนอื่นบุกรุกบ้านของตัวเอง ดังนั้น ผมจึงไม่เห็นด้วย ที่จะให้มีการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร
เนื่องจากนวัตกรรม “หุ่นยนต์รบ” ต้องรอ อย่างน้อย 100 ปี แต่ทหารสมัยนี้มีเทคโนโลยี ปกป้องชีวิตทหารให้บาดเจ็บน้อยลง แต่การเตรียม บุคลากรในเรื่องวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และเทคนิคเครื่องยนต์ เครื่องกล จึงเป็นเรื่องสำคัญ การวิจัยค้นคว้าพัฒนาก็ต้องดำเนินการควบคู่กันไปด้วย การเป็นทหาร มีศักดิ์ศรี มีวินัย มีความรับผิดชอบ เป็นผู้นำครอบครับ มีความอดทนรับผิดชอบ ต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคชีวิตได้มาก และทำใ้ครอบครัวมันคง อดทน ต่อความยากลำบาก สามารถเป็นผู้นำครอบครับได้เป็นอย่างดี” นายภณวัชร์นันท์กล่าว
นายภณวัชร์นันท์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่มี ส.ส. บางคนตั้งกระทู้ถาม โดยระบุว่า การให้สัมภาษณ์ของผู้บัญชาการเหล่าทัพ อาจจะขัดกับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข่าวและบริการข่าวสารทางราชการ พ.ศ. 2529 (แก้ไขเพิ่มเติมพ.ศ.2533) และข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ว่าด้วยข้าราชการกลาโหมกับการเมือง พ.ศ. 2499 นั้น ตนเห็นว่า การให้สัมภาษณ์ของ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก( ผบ.ทบ.) กับสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่ระบุว่า ‘กองทัพไทยกำลังต่อสู้กับ“สงครามลูกผสม”ของฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลที่ใช้ข่าวลวงหลอกล่อให้คนไทยรุ่นใหม่เกิดความรู้สึกเป็นปฏิปักษ์กับกองทัพและสถาบันกษัตริย์’ นั้น เห็นว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องแจ้งให้ประชาชนทั่วประเทศทราบ เพราะภัยคุกคามของประเทศในยุคนี้ ไม่ใช่แค่สงครามเฉพาะภาคพื้นดินที่เป็นการแย่งชิงดินแดนหรือรักษาพื้นที่เท่านั้น แต่เป็นสงครามที่ต้องสู้รบกันในพื้นที่ทั่วไปผ่านข้อมูลข่าวสาร และผู้ที่ก่อสงครามพยายามใช้จุดอ่อนของเด็กและเยาวชน มาปลูกฝังข้อมูลความเชื่อผิดๆ เพื่อหวังผลในระยะยาว ดังนั้น เมื่อ พล.อ.อภิรัชต์ ทราบเหตุนั้น ก็ได้พูดให้ประชาชนรับทราบ เพื่อให้เตรียมตัวพร้อมป้องกันภัยคุกคามดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องที่ขัดกับระเบียบข้างต้น แต่เป็นเรื่องที่ควรเผยแพร่ให้ประชาชนทราบ เพราะฉะนั้น ตนจึงข้อสรุปว่า ประเทศไทยยังจำเป็นต้องมีการเกณฑ์ทหาร ซึ่งนอกจากจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการปกป้องดูแลประเทศทั้งในยามสงบและยามสงครามแล้ว ยังเป็นการฝึกฝนให้เยาวชนชายไทยเป็นสุภาพบุรุษที่สมบูรณ์ด้วย
1566360336231


You must be logged in to post a comment Login