วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

แพ้โหวตต้องสร้างผลงาน

On August 19, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ส.ค. 62)

รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เริ่มประสบปัญหาเมื่อแพ้โหวตในสภาต่อฝ่ายค้าน 2 ครั้ง 2 ครา ถ้ารัฐบาลยังคงแพ้โหวตในสภาแบบนี้ไปเรื่อยๆ เมื่อถึงเวลาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ หรือกฎหมายสำคัญต่างๆ ก็จะทำให้รัฐบาลอยู่ยาก อยู่ลำบาก เพราะเสียงปริ่มน้ำก็คาดกันแล้วว่าจะอยู่ยาก หากเสียงฝ่ายค้านมาแซงไปแล้ว รัฐบาลเสียแต้มบ่อยๆอย่างนี้จะอยู่กันอย่างไร

ถึงฝ่ายค้านไม่เอาออกหรือไม่ไล่ก็ตาม แต่ก็คงอยู่กันด้วยความลำบาก จะทนอยู่หรือยึดอะไรเป็นหลักเมื่อแพ้โหวตแล้ว ถ้าเป็นประเทศอื่นเขาก็ต้องว่ากันไปตามผู้แพ้โหวต ต้องอยู่กันแบบชนะโหวตบ้าง 1-2 ครั้ง แต่ถ้าแพ้ 3-4 ครั้งรวดคงไม่มีใครปลื้ม เผลอๆอารมณ์การทำงานของรัฐบาลก็จะดร็อปลง หรือว่าจะเร่งทำเพิ่มขึ้นอีก อาจจะเป็นผลดีก็ได้ มองในแง่ดีอาจจะรีบผลิตผลงาน เร่งสร้างผลงาน แม้รบแพ้โหวตแต่ก็ทำให้ประชาชนชื่นชอบได้

เมื่อเห็นผลงานได้ประโยชน์ ก็ขอร้องฝ่ายค้านอย่าเพิ่งรุกไล่ให้จนกระดานอะไรทำนองนี้ ก็เรียกว่าเป็นฝ่ายดี เหมือนที่เขาดีใจว่ากลุ่มแกนนำ นปช. ที่โดนข้อหาก่อการร้าย แต่ศาลยกฟ้อง แต่ถ้ารัฐบาลยังปริ่มน้ำอยู่อย่างนี้ คำว่า “ดีใจ” ของรัฐบาลคงไม่เกิดหรือเกิดยาก เมื่อดีใจไม่เกิด ส่งผลให้ขวัญกำลังใจก็จะเกิดยากในการทำงาน เพราะฉะนั้นจึงหวังว่าคงจะเร่งสร้างผลงาน ทุ่มเททำสุดๆ

ฝ่ายค้านก็อย่าเพิ่งรุกไล่ให้รัฐบาลจนกระดาน เอาจำนวนเยอะมาล้มกระดาน เพราะว่าการล้มกระดานเร็ว บ้านเมืองจะไม่เดินหน้า ล้มลุกคลุกคลานอยู่อย่างนี้ก็ไม่ไหว ยิ่งกว่าที่แล้วๆมาที่เป็นรัฐบาลเป็ดง่อยทำอะไรไม่ได้ ง่อยกันคนละแบบ ตอนนั้นง่อยเพราะมีการขับไล่กันแบบอุตลุด แต่ตอนนี้การขับไล่คงไม่มี แต่ว่าแพ้โหวตบ่อยๆก็เหมือนโดนไล่ไปในตัวเหมือนกัน หวังว่าฝ่ายค้านคงไม่ใจไม้ไส้ระกำที่จะทำให้รัฐบาลล้มด้วยการแพ้โหวต คงจะมีจิตใจเปิดกว้างให้เขาทำงานอีกสักพักหนึ่งแล้วค่อยว่ากัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login