วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ชาวไร่สับปะรดยิ้มรับสารทจีนยอดโต3เท่า แม็คโครหนุนเกษตรกรรายย่อย

On August 14, 2019

นางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานการสื่อสารองค์กร บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม็คโครให้ความสำคัญกับการสรรหาวัตถุดิบที่มีคุณภาพ มาตรฐานปลอดภัย โดยช่วยรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในท้องถิ่นและกระจายสินค้าไปยังสาขาต่างๆ รวมถึงการนำสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียของดีประจำภาคจากกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดภาคตะวันออกวางจำหน่ายในสาขาทั่วประเทศ ซึ่งแม็คโครได้ทำงานใกล้ชิดกับเกษตรกรด้วยการส่งพนักงานติวเข้มการบริหารจัดการเพาะปลูก ย้ำความสำคัญมาตรฐานปลอดภัย Thai GAP ทำให้มีผลผลิตที่ได้คุณภาพ มีตลาดที่แน่นอน ที่สำคัญในช่วงเทศกาลสารทจีนนี้ สับปะรดปัตตาเวียได้รับการตอบรับดีมาก คนไทยเชื้อสายจีนใช้เป็นผลไม้ในการไหว้เจ้าที่มีความหมายดีและขาดไม่ได้

“สับปะรดเป็นผลไม้ชนิดหนึ่งที่สำคัญในการไหว้เจ้าของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเทศกาลสารทจีนตลาดมีความต้องการสูง ช่วงนี้จึงรับซื้อสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียมากกว่าปกติถึง 3 เท่า หรือราว 30,000 ลูก ส่งตรงยังสาขาแม็คโคร 13 จังหวัดทั่วภาคตะวันออก และส่งคลังสินค้าเพื่อกระจายสู่ทั่วประเทศ”

1

ด้านนายประสาท พันธุนาคิน กลุ่มผู้ปลูกสับปะรดภาคตะวันออก กล่าวว่า “ปกติแล้วชาวไร่สับปะรดที่ปลูกพันธุ์ปัตตาเวียจะนิยมขายผลผลิตผ่านตลาดสด เมื่อมีการชักชวนลูกไร่มาพัฒนาคุณภาพส่งขายให้แม็คโคร แรกๆเขาไม่สนใจเรื่องการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยอย่าง GAP หรือ ThaiGAP กันเลย จนกระทั่งเห็นว่าเมื่อผมพัฒนาคุณภาพมาตรฐานแล้วขายได้ราคาดี เขาจึงเข้ามาเป็นลูกไร่กับเรา ตอนนี้มีลูกไร่อยู่ราว 20 ราย ส่งผลผลิตคุณภาพดีขนาด 1.5 กิโลกรัม ทั้งแบบเนื้อหนึ่งและเนื้อสอง ขายให้กับแม็คโครประมาณ 10 ตันต่อสัปดาห์”

ว่ากันว่าสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียนิยมปลูกกันมากในแถบจังหวัดชลบุรี ระยอง ตราด จันทบุรี โดยในช่วงเทศกาลสารทจีนถือเป็นผลไม้ไหว้เจ้าสำคัญที่ขาดไม่ได้ มีความหมายว่า โชคลาภที่กำลังจะมา ความรอบคอบ รอบรู้ เฉลียวฉลาด มองการณ์กว้างไกล ที่สำคัญยังมีใยอาหารสูง ช่วยลดโคเลสเตอรอล ควบคุมน้ำตาลในเส้นเลือด ขณะที่ความนิยมในการบริโภค สำหรับคนไทยจะนิยมบริโภคเนื้อหนึ่ง หวานฉ่ำเนื้อแก้ว ส่วนต่างชาติจะชอบเนื้อสอง มีรสชาติหวานอมเปรี้ยว นิยมนำไปประกอบอาหาร

2

นางศิริพรกล่าวอีกว่า “ข้อดีของการซื้อสับปะรดในแม็คโครก็คือ สามารถเลือกเองได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหนึ่งสำหรับผู้ที่ชอบทานแบบเนื้อแก้ว หวานฉ่ำ หรือเนื้อสอง หวานอมเปรี้ยว ที่นิยมนำไปประกอบอาหาร ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้และความชื่นชอบ โดยแม็คโครได้มีแผนการพัฒนาผลผลิตสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียร่วมกับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดภาคตะวันออกให้มีคุณภาพเนื้อหนึ่งตามความต้องการของตลาดและการนิยมบริโภคที่มากขึ้นด้วย”


You must be logged in to post a comment Login