วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

จัดงานวันแม่ในครอบครัวดีกว่า

On August 9, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ส.ค. 62)

อีกไม่กี่วันจะถึงวันที่ 12 สิงหา วันแม่แห่งชาติ โดยทุกปีจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆตามโรงเรียน มีการมอบดอกมะลิให้กับแม่ และให้ลูกไปกราบแม่ แล้วมีการลูบหลังลูก รำพึงรำพัน ร้องไห้กันไป แต่แล้วก็มีศิลปินนักร้องคนหนึ่งชื่อ ศุ บุญเลี้ยง เจ้าของเพลงอิ่มอุ่น ที่แทบจะทุกโรงเรียนนำมาเปิดในกิจกรรมงานวันแม่ ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊คถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการว่าควรยกเลิกการจัดงานวันแม่ที่โรงเรียนโดยการเชิญแม่มาให้เด็กกราบไหว้ เพราะมองว่าเป็นกิจกรรมแสดงความรักที่เป็นดาบสองคม มีผลกระทบไปถึงเด็กที่กำพร้าแม่

มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย บอกว่าถ้าโรงเรียนจัดงานแล้ว ลูกที่กำพร้าแม่ ไม่มีแม่ จะเกิดอารมณ์เศร้าเสียใจ ทำให้อายเพื่อน แล้วทำให้เด็กกลับคิดไปต่างๆนานา คุณศุ บุญเลี้ยง ถึงออกมาเรียกร้องให้งดจัดกิจกรรมวันแม่ที่โรงเรียน

เรื่องนี้ก็มีเหตุมีผลอยู่ ความจริงแล้วอาจารย์สมสวัสดิ์ วิชชุโรจน์ โรงเรียนบางสะพาน เป็นคนจัดกิจกรรมนี้เป็นคนแรกของประเทศไทย เห็นว่าตอนนั้นทำแล้วได้ผลดีมาก เด็กและพ่อแม่รู้สึกซาบซึ้ง ความรักใคร่ผูกพันพุ่งปรี๊ด แต่ก็มีปัญหามาตั้งแต่ตอนนั้นแล้วว่า เด็กที่ไม่ได้อยู่กับพ่อแม่ คืออยู่กับปู่ย่า ตายาย ก็ไม่เอา จะเอาแต่เฉพาะที่เป็นแม่แท้ๆ

มายุคนี้ที่พ่อแม่ลูกไม่ได้อยู่ด้วยกัน ฝากย่า ฝากยายไว้ก็มาก หรือเป็นเด็กกำพร้าแม่ แต่ยุคสมัยมันต่างกับยุคโน้น ยุคโน้นเขาว่าเรียกน้ำตาแม่ลูกกันได้อย่างซาบซึ้ง แล้วก็มีเพลงค่าน้ำนม เพลงอะไรต่างๆ ร้องกันกล่อมกันจนกระทั่งรู้สึกกลั้นน้ำตากันไว้ไม่ได้ แต่ก็ต้องเห็นใจเด็กที่เขาไม่มีโอกาสได้กราบแม่ จะส่งผลให้เด็กเกิดอาการซึมเศร้า เสียอกเสียใจ

เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนแปลงไป จากเรื่องที่เคยทำแล้วดีก็กลายเป็นเรื่องชักจะไม่ค่อยดี ดีน่ะดีอยู่ แต่สำหรับบางคนที่ไม่มีแม่ก็สร้างความเสียอกเสียใจ จึงมีการเสนอให้ยกเลิกกันไป แต่ยังไงก็ยังมีความเป็นแม่ลูกกันอยู่ในระดับหนึ่ง เขาบอกว่าพ่อแม่ไม่ได้หายตายจาก ใครคิดว่าแม่ตายแล้วใช้ไม่ได้นะ เพราะว่าเลือดเนื้อเชื้อไข เซลล์ต่างๆของแม่ก็ยังอยู่ในชีวิตร่างกายเรา

ก็ขอให้ลูกๆทำอะไรให้แม่ได้ชื่นอกชื่นใจกันบ้าง วันแม่ก็พาแม่ไปวัดบ้าง ไปรับประทานอาหารนอกบ้านบ้าง และบอกรักแม่สักคำหนึ่ง แม่จะได้ชื่นอกชื่นใจ เอาเป็นว่าใครที่มีแม่ก็จัดงานวันแม่กันเองในครอบครัวดีกว่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login