วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ที่อยู่ของซาตาน

On August 8, 2019

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้วันสุข ประจำวันที่  วันที่  9-16 สิงหาคม 2562)

ทุกสิ่งที่บังเกิดขึ้นในโลกนี้ล้วนต้องการสถานที่อยู่ของมัน ถ้าวิญญาณต้องการเรือนร่างมนุษย์เป็นที่อยู่ฉันใด ซาตานที่ถูกสร้างมาจากไฟก็ต้องการที่อยู่ฉันนั้น

เดิมทีอิบลีสบรรพบุรุษของซาตานเคยอยู่ในอาณาจักรของพระเจ้า แต่เมื่อพระเจ้าสั่งมันให้ก้มกราบอาดัม มันไม่ยอมทำตามเพราะถือดีว่าต้นกำเนิดของมันสูงกว่าอาดัม ดังนั้น มันจึงต้องถูกลงโทษ

ซาตานได้ขอต่อพระเจ้าให้ประวิงเวลาการลงโทษมันไว้ก่อนจนกว่าจะถึงวันสิ้นโลก เพื่อที่มันจะหลอกลวงอาดัมและลูกหลานของเขาให้พระเจ้าเห็นว่ามนุษย์ส่วนใหญ่ก็ไม่ต่างไปจากมัน

ในอาณาจักรของพระองค์นั่นเองที่ซาตานได้ทำตามที่มันขอต่อพระเจ้าไว้ มันเริ่มหลอกลวงอาดัมและอีฟให้ฝ่าฝืนคำสั่งของพระเจ้าโดยการเข้าใกล้ต้นไม้ที่พระองค์ทรงห้ามไว้ การฝ่าฝืนคำสั่งของพระเจ้าครั้งนั้นเป็นความผิดที่ทำให้เสื้อผ้าของอาดัมและอีฟหลุดออกจากร่าง และหลังจากนั้นทั้งสองได้ถูกส่งมายังโลกนี้

ก่อนที่อาดัมและอีฟจะถูกส่งมายังโลกนี้ พระเจ้าได้บอกอาดัมกับอีฟว่าซาตานจะถูกส่งมายังโลกนี้ด้วย และมันจะเป็นศัตรูของเขาและลูกหลานของเขาจนถึงวันสิ้นโลก พระองค์ยังบอกอาดัมอีกว่าเขาจะอยู่ในโลกนี้เป็นการชั่วคราว และระหว่างที่อยู่ในโลกนี้ พระเจ้าจะประทานแนวทางในการดำเนินชีวิตเพื่อกลับไปยังสวรรค์บ้านเดิมของเขา หากเขาต้องการจะกลับไปยังบ้านเดิม เขาต้องเดินบนเส้นทางนี้ด้วยการเชื่อฟังพระองค์และอย่าหลงเชื่อคำหลอกลวงของซาตานอีก

โลกนี้จึงเป็นที่อยู่ของซาตานด้วยเช่นกัน แต่ซาตานที่เป็นญินชั่วอาศัยอยู่ที่ไหน? เป็นเรื่องที่เราไม่สามารถหาคำตอบได้ในทางวิทยาศาสตร์

เราทราบจากคัมภีร์กุรอานว่าซาตานไม่เพียงหลอกลวงอาดัมและอีฟเท่านั้น แต่มันยังหลอกลวงนบีอิบรอฮีมมิให้ทำตามคำสั่งของพระเจ้าด้วยเมื่อพระองค์ทรงบัญชาให้ท่านเชือดอิสมาอีลลูกชายของท่านเป็นการพลีถวายต่อพระองค์ และตามคัมภีร์ไบเบิลมันยังหลอกลวงพระเยซูด้วย แต่ด้วยความศรัทธามั่นในหัวใจของมหาบุรุษทั้งสอง ซาตานจึงไม่ประสบความสำเร็จ

นบีมุฮัมมัดได้บอกให้สาวกของท่านรู้ว่าญินอาศัยอยู่ตามที่รกร้างว่างเปล่า สุสาน กองขยะ ห้องส้วม และรูต่างๆบนผืนดิน ในฐานะที่ซาตานอยู่ในเผ่าพันธุ์ของญิน สถานที่เหล่านี้จึงเป็นที่อยู่ของมันด้วยเช่นกัน ด้วยเหตุนี้นบีมุฮัมมัดจึงสั่งห้ามมุสลิมปัสสาวะลงไปในรูต่างๆ เพราะมันอาจเป็นที่อยู่ของสัตว์หรือญิน ถ้ามนุษย์โกรธเพราะถูกปัสสาวะรดฉันใด ญินก็มีอารมณ์โกรธเหมือนมนุษย์ฉันนั้น

satans

เมื่อจะเข้าห้องน้ำนบีมุฮัมมัดได้สอนมุสลิมให้ขอความคุ้มครองต่อพระเจ้าด้วยการกล่าวคำที่มีความหมายว่า “ฉันขอความคุ้มครองต่อพระองค์ให้พ้นจากซาตานตัวผู้และซาตานตัวเมีย”

นบีมุฮัมมัดได้สั่งมุสลิมให้เรียกลูกๆของตนกลับเข้ามาอยู่ในบ้านเมื่อพลบค่ำ เพราะซาตานจะออกมาเพ่นพ่านในเวลาโพล้เพล้

ซาตานชอบอยู่ใกล้ๆคนที่กำลังทะเลาะกัน

ครั้งหนึ่งนบีมุฮัมมัดกับสาวกคนสนิทของท่านกำลังยืนอยู่ ชายคนหนึ่งตรงเข้ามาหาสาวกของท่านและพูดจาชวนทะเลาะ ขณะที่สาวกของท่านอดกลั้นอารมณ์ทนฟังวาจาหยาบคายอยู่นั้น นบีมุฮัมมัดยืนยิ้ม แต่เมื่อสาวกของท่านตอบโต้กลับด้วยอารมณ์โกรธ นบีมุฮัมมัดจึงปลีกตัวออกห่าง เมื่อการทะเลาะสิ้นสุดลง สาวกของท่านได้ถามว่าทำไมท่านจึงยิ้มในขณะที่คู่กรณีด่าทอเขา แต่พอเขาโต้ตอบท่านนบีกลับปลีกตัวออกไป ท่านนบีจึงบอกว่าในตอนที่เขาข่มอารมณ์โกรธอยู่นั้น ท่านเห็นทูตสวรรค์อยู่ข้างๆเขา แต่พอเขาโกรธทูตสวรรค์ได้ออกไปและซาตานได้มายืนแทนที่ ท่านจึงปลีกตัวออกมา

นบีมุฮัมมัดได้สอนว่า “แท้จริงความโกรธมาจากซาตานและซาตานถูกสร้างมาจากไฟ ไฟถูกดับด้วยน้ำ ดังนั้น ถ้าท่านโกรธจงอาบน้ำละหมาด”

ซาตานชอบสร้างความสงสัยที่ไม่ดีให้เกิดขึ้นในจิตใจของมนุษย์ ครั้งหนึ่งนบีมุฮัมมัดปลีกวิเวกอยู่ในมัสยิดตอนกลางคืน ภรรยาของท่านคนหนึ่งได้ไปหาท่านเพื่อปรึกษาอะไรบางอย่าง เมื่อเสร็จธุระท่านนบีจึงเดินออกมาส่งภรรยาของท่าน ขณะนั้นเองมีชาวเมือง 2 คนผ่านมาเห็นและทั้งสองรีบเบือนหน้าไปทันที นบีมุฮัมมัดจึงเรียกคนทั้งสองมาบอกว่าผู้หญิงที่มาหาท่านคือภรรยาของท่านและเตือนคนทั้งสองว่า “ซาตานวิ่งในร่างกายของลูกๆอาดัม (มนุษย์) เหมือนกับเลือดไหลเวียนในร่างกายของเขา และฉันกลัวว่ามัน (ซาตาน) อาจจะแทรกความคิดชั่วๆเข้าไปในหัวใจของพวกท่าน”


You must be logged in to post a comment Login