วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“ชวน”ยันถกนโยบายรัฐบาล3วันอภิปรายคุณสมบัติรมต.ได้

On July 18, 2019

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเรียกร้องให้เปิดอภิปรายนโยบายรัฐบาลเป็นเวลา 3 วัน หลังจากนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ระบุว่าการอภิปรายนโยบายรัฐบาลในวันที่ 25-26 กรกฎาคม รวม 2 วันเพียงพอแล้วว่า เราได้ออกระเบียบวาระการประชุมเป็น 2 วันคือ ระหว่างวันที่ 25-26 กรกฎาคม ซึ่งการกำหนดแบบนี้เป็นปกติอยู่แล้ว ถ้าอภิปรายไม่เสร็จสามารถขยายไปถึงวันที่ 27 กรกฎาคม แต่รวมแล้วจะไม่เกิน 3 วัน ทั้งนี้ ตนยังไม่ได้รับทราบรายละเอียดจากคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) โดยวิปทั้ง 2 ฝ่าย จะหารือว่าฝ่ายใดจะอภิปรายได้เวลาเท่าไร ซึ่งแต่ละฝ่ายจะบริหารเวลากันเอง ที่ผ่านมาควบคุมเวลาได้ดี อภิปรายคนละ 2 นาที หรือ 5 นาที โดยไม่ต้องเตือนกัน เมื่อก่อนต่อรองกันมาก ดังนั้น เมื่อจบก็ขอให้จบ มิฉะนั้นทุกคนจะรู้สึกว่าสภาเหมือนเด็กเล่น ส่วนสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีสิทธิอภิปรายเหมือน ส.ส. แต่ส่วนใหญ่ ส.ว. จะไม่ได้ใช้สิทธิมากเท่า ส.ส.

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านระบุว่าการอภิปรายนโยบายครั้งนี้จะมีการพูดถึงคุณสมบัติของรัฐมนตรีด้วย สามารถทำได้หรือไม่ ประธานรัฐสภากล่าวว่า ระเบียบข้อบังคับการประชุมรัฐสภากำหนดไว้ว่า การอภิปรายในเรื่องความเป็นไปได้ของนโยบายหรือการที่นโยบายจะประสบความสำเร็จ ซึ่งเขามีสิทธิอภิปรายความสามารถของบุคคลนั้นๆได้

ต่อข้อถามถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอาจใช้เวทีอภิปรายนโยบายรัฐบาลเป็นเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจย่อยๆ นายชวนกล่าวว่า เขาก็ทำมาตลอด เมื่อถามย้ำถึงความหนักใจในการควบคุมการประชุม นายชวนกล่าวว่า เรื่องนี้มีระเบียบอยู่แล้วว่าจะอภิปรายได้เพียงใด การอภิปรายความสามารถของบุคคลสามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องย้ำคือการบริหารเวลา ถ้าบริหารได้จริงรัฐสภาจะไม่เสียเวลามากนัก แต่จะทำให้คนอภิปรายได้ประโยชน์มากขึ้น ซึ่งเราพยายามเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีสิทธิอภิปรายได้อภิปรายได้มากขึ้น ขึ้นอยู่กับการแบ่งเวลา เพราะถ้าคนหนึ่งไปเอาเวลาเพื่อนมาอภิปราย เพื่อนก็อภิปรายไม่ได้ การที่ให้โอกาสหลายคนพูดโดยการคุมเวลาคนละไม่เกินกี่นาทีจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย สมาชิกที่อยากอภิปรายก็จะได้อภิปราย ขณะเดียวกันประเด็นที่พูดไม่ควรเยิ่นเย้อหรือซ้ำซ้อน ซึ่งเท่าที่เห็นสมาชิกมีความพยายามทำอยู่


You must be logged in to post a comment Login