วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

บล.บัวหลวงชี้DW เทรดสนั่นวอลุ่มนิวไฮ-Call DW พุ่งรอบ 17 เดือน

On July 10, 2019

หลักทรัพย์บัวหลวง เผยนักลงทุนแห่เก็งกำไร  DW เดือนมิ.ย. คึกคักวอลุ่ม 1.23 แสนล้านบาท สูงสุดในประวัติการณ์ ด้าน Call DW เทรดพุ่งสูงสุดรอบ 17 เดือน สอดคล้องดัชนี SET บวกแรงกว่า 110 จุด พร้อมแนะนักลงทุนเทรด DW ให้เหมาะกับสไตล์และกลยุทธ์การเทรด

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ BLS ในฐานะผู้ออกและเสนอขาย DW01 ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในตลาด เปิดเผยว่า เดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา นักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant : DW) คึกคัก ด้วยมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 123,906.30 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย DW เฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 6,521.4 ล้านบาท ซึ่งสูงสุดตั้งแต่มีการเสนอขาย DW ในประเทศไทย คิดเป็น 10.9% ต่อมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งระบบ

“นอกจากวอลุ่มเทรด DW หนาแน่นแล้ว นักลงทุนกลับมาให้ความสนใจลงทุน Call DW เป็นสัดส่วนสูงที่สุดในรอบ 17 เดือน สอดคล้องทิศทาง SET INDEX เดือนมิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสิ้นเดือนพ.ค.62 กว่า 110.12 จุดหรือคิดเป็นร้อยละ +6.80% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา”นายบรรณรงค์ กล่าว

สำหรับหลักทรัพย์อ้างอิงในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ซื้อขายสูงสุด 3 อันดับแรกอยู่ในกลุ่มดัชนีหลักทรัพย์ 60.5%, กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค 13.7% และกลุ่มพาณิชย์ 4.3% โดย SET50 ยังคงได้รับความนิยมเป็นอันดับ 1 ขณะที่ DW อ้างอิงหุ้นรายตัวที่ซื้อขายสูงสุด ได้แก่ DW อ้างอิงหุ้น PTG และ CBG โดยนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไร DW ประเภท Call จำนวนมาก หลังจากราคาหุ้นทั้งสองตัวทำนิวไฮในรอบ 1 ปี

ด้านจำนวน DW ที่มีการเสนอขายในเดือนมิ.ย.ลดลง 89 รุ่น เหลือ 1,567 รุ่น แบ่งเป็น Call DW 1,227 รุ่นและ Put DW 340 รุ่น ขณะที่หลักทรัพย์อ้างอิงที่มีการเสนอขายมีทั้งสิ้น 106 ตัว ลดลงจากสิ้นเดือน พ.ค. 62 มีจำนวน 112 ตัว

นอกจากนี้หลักทรัพย์บัวหลวง ยังเป็นผู้ออกที่มีจำนวน DW สูงสุดในอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง มีจำนวน 286 รุ่น คิดเป็น 18.25% ของจำนวน DW ที่มีการซื้อขายทั้งหมดและมีจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือกคิดเป็น 68.87% ของจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีทั้งหมดในอุตสาหกรรม DW รวมทั้งยังเป็นผู้ออกที่มีส่วนแบ่งการตลาดที่มีมูลค่าซื้อขายในเดือน มิ.ย. 62 เป็นอันดับ 1 ของอุตสาหกรรม อยู่ที่ 44.5% สะท้อนความนิยมจากนักลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง และหากพิจารณาจากยอดการถือครอง DW โดยนักลงทุน หลักทรัพย์บัวหลวงเป็นผู้ออกที่มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 30.6%

นายบรรณรงค์ กล่าวว่า จากบรรยากาศลงทุนในตลาดหุ้นที่คึกคัก ทำให้มีแรงเก็งกำไร DW หนาแน่น ในขณะที่การลงทุน DW มีระดับความเสี่ยงและผลตอบแทนที่สูงกว่าลงทุนในหุ้นโดยตรง จึงแนะนำนักลงทุนนอกจากต้องวิเคราะห์ทิศทางหุ้นที่สนใจแล้ว ต้องคัดกรอง DW แต่ละตัวก่อนลงทุนด้วย เนื่องจาก DW ในหุ้นอ้างอิงเดียวกันมีหลายระดับความเสี่ยงและผลตอบแทนให้เลือกเทรด จึงควรลงทุนให้เหมาะกับกลยุทธ์ ระยะเวลาถือครองและสไตล์เทรดของตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้การเทรด DW มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้

“ที่ผ่านมาหลักทรัพย์บัวหลวงได้เสนอขาย DW บนหุ้นรายตัวเป็นแพ็คคู่ “ซีรีส์A และ ซีรีส์B” เพื่อให้นักลงทุนเลือกลงทุน โดย DW01 ซีรีส์A ถูกออกแบบให้มีระดับค่าเสื่อมเวลาที่ต่ำกว่า DW ทั่วไปในอุตสาหกรรม ซึ่งจะทำให้มีอัตราทดที่ไม่สูงมาก เหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ไม่สูงมากนักหรือนักลงทุนที่ต้องการเวลาในการถือครอง เพราะสามารถถือครองได้นานกว่าด้วยต้นทุนในการถือครองที่เท่ากัน ขณะที่ DW01 ซีรีส์B ถูกออกแบบมาให้มีระดับอัตราทดที่สูงขึ้น เหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูงขึ้น ซึ่งสามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่สูงขึ้นจากการลงทุนได้หากคาดการณ์ทิศทางหุ้นอ้างอิงได้ถูกต้อง อย่างไรก็ตามนักลงทุนไม่ควรถือครอง DW ประเภทนี้เป็นระยะเวลานานเพราะมีค่าเสื่อมเวลาค่อนข้างสูง”นายบรรณรงค์ กล่าว

หลักทรัพย์บัวหลวงยังคงเดินหน้าออกและเสนอขาย DW บนหุ้นรายตัวเป็นแพ็คคู่ “ซีรีส์A และ ซีรีส์B” อย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับความต้องการและสไตล์เทรดที่หลากหลายของนักลงทุน ซึ่งได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี เพราะสามารถตอบโจทย์นักลงทุนได้ในทุกสไตล์และทุกสภาวะตลาด


You must be logged in to post a comment Login