วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ยุคขโมยครองเมือง

On July 8, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 ก.ค. 62)

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวเจ้าหน้าที่ประมง จ.กระบี่เซ็ง ยังไม่ทันผ่าซากวาฬสเปิร์มหรือวาฬหัวทุยลอยตายในทะเลระหว่างเกาะลันตาและเกาะไหง กลับเจอแก๊งหัวขโมยย่องตัดฟันวาฬไปทำของขลังเกลี้ยงปาก ด้านนายอำเภอฉุนสั่งล่าคนก่อเหตุมาลงโทษให้ได้

เรียกว่าช่วงนี้โจรขโมยชุมที่สุด ยิ่งเศรษฐกิจไม่ดี คนตกงาน ก็หันมาลักมาขโมยกันเป็นล่ำเป็นสัน

ขณะที่อีกด้านหนึ่งก็มีการลักขโมยทุเรียน คนปลูกทุเรียนหวังจะให้คนแก่ได้กิน มันมีแค่ 2 ลูก เผลอแป๊บเดียวถูกขโมยหมดเกลี้ยง จึงมีการโพสต์เฟซบุ๊คต่อว่า โจรใจร้ายใจดำ จะเอาให้กินบ้างก็ไม่ได้ เอาไปซะหมดเลย อะไรทำนองนี้ เรียกว่ายุคนี้ขโมยครองเมือง ของหลายอย่างถูกขโมยไปเป็นประจำ เรียกว่าขโมยกันเป็นล่ำเป็นสัน พวกที่โกง ขโมยยังตั้งหน้าตั้งตาทำกันไม่หยุด

ในที่สุดพวกหากิน หาเวรหากรรม จะต้องรับกรรมที่ตัวเองทำไว้ในอีกไม่นานนี้ เพราะเวรกรรมยุคนี้มันติดจรวด

ทั้งๆที่มือเท้าดีมีโอกาสที่จะทำอะไรให้เกิดคุณ เกิดประโยชน์ แต่กลับทำใจให้เป็นทุกข์กันเรื่อยไป ไม่มีประโยชน์อะไรเลยที่มัวแต่หาเวรหากรรม สร้างความทุกข์ให้คนอื่น

มือเท้าดีก็น่าจะหากินดีๆ ไม่ควรจะมาหากิน หาเวรหากรรมกันแบบนี้ ควรหากินเลี้ยงชีวิตด้วยอาชีพที่สุจริต ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครน่าจะดีกว่า

พวกโจร ขโมยพวกนี้ ยังไงก็ต้องเป็นทุกข์เป็นร้อนกับการกระทำของตัวเองแน่นอน ถ้าถูกจับได้ก็ต้องเข้าคุกเข้าตะราง สร้างความเสื่อมเสียให้กับตัวเองและวงศ์ตระกูล

หวังว่าคนที่คิดจะเป็นขโมยควรหยุดพฤติกรรมที่จะเป็นหัวขโมย พระพุทธเจ้าตรัสว่า “ขโมยคือเสนียดจัญไรของโลก” ถ้าโลกนี้ยังมีขโมยเท่ากับโลกนี้มีแต่เสนียดจัญไร จึงต้องไม่ให้เสนียดจัญไรทำประเทศให้เสียเสน่ห์ ถ้าต่างชาติเข้ามาเที่ยวแล้วถูกขโมยก็ยิ่งแย่ใหญ่

ต้องถือว่าการสร้างเสนียดจัญไรให้กับคนทั้งโลกเป็นเรื่องไม่ดีเลย หวังว่าคงจะมีวิธีที่จะหยุดยั้งหรือควบคุมได้บ้าง เพื่อความสงบสุขของชีวิตต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login