วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ดิ้นหาทางออก

On June 21, 2019

คอลัมน์ : โลกวันนี้มีประเด็น

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 มิ.ย.62)

การยื่นศาลขอให้คุ้มครองชั่วคราวให้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐที่ถูกฟ้องขาดคุณสมบัติจากการถือหุ้นสื่อได้ทำหน้าที่ต่อไปตามปกติระหว่างการพิจารณาคดีเป็นการดิ้นหาทางออกเพื่อต่อลมหายใจรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำให้อยู่ในอำนาจได้ต่อไป และเพื่อไม่ให้เสียงยี้ดังมากไปกว่านี้ ไม่ให้ข้อสงสัยในความสองมาตรฐานมากไปกว่านี้ จึงเสนอให้หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ใช้ช่องทางเดียวกันนี้เพื่อให้กลับมาทำหน้าที่ ส.ส. ในสภาได้ตามปกติ ต้องดูว่าหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่จะเล่นด้วยหรือไม่

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างหนึ่งที่น่าสนใจในตอนนี้คือ กรณีที่ฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไม่ให้สั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส. 27 คนที่ถูกพรรคอนาคตใหม่ยื่นเรื่องผ่านประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยขาดคุณสมบัติกรณีถือหุ้นสื่อ

ขณะที่ ส.ส. อื่นที่ถูกยื่นร้องตรวจสอบพร้อมกันและกรณีเดียวกันยังไม่ได้เคลื่อนไหวอะไร

ย้อนกลับไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วประมาณวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ลงนามในหนังสือเพื่อส่งคำร้องของพรรคอนาคตใหม่ต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญ

แม้จะผ่านมา 1 สัปดาห์แล้วแต่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้แจ้งว่าคณะตุลาการจะประชุมพิจารณารับหรือไม่รับกรณีนี้เอาไว้พิจารณาเมื่อไร

ที่พรรคพลังประชารัฐชิงยื่นเรื่องขอคุ้มครองชั่วคราวน่าจะเป็นเพราะอ่านเกมแล้วมีความเป็นไปได้สูงที่ศาลจะรับเรื่องเอาไว้ชี้ขาด

เมื่อมีความเป็นไปได้จึงกลัวว่าศาลจะสั่งให้ ส.ส. ในสังกัดยุติการทำหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น เพราะมีกรณีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกสั่งให้หยุดทำหน้าที่เป็นเส้นมาตรฐานที่ศาลขีดไว้เอง

ถ้ารับเรื่องไว้ชี้ขาดแล้วไม่สั่งให้หยุดทำหน้าที่เกรงว่าจะเกิดวิกฤตศรัทธาซ้ำซ้อนขึ้นมาได้

การยื่นขอให้ศาลคุ้มครองชั่วคราวจึงเป็นการเสนอทางออกที่วินวินด้วยกันทั้งสองฝ่าย

คือฝ่าย ส.ส. ก็ยังได้ทำหน้าที่ต่อไป ไม่มีอะไรกระทบต่อความมั่นคงของรัฐบาลที่เสียงปริ่มน้ำ ฝ่ายศาลก็สามารถรับเรื่องไว้พิจารณาโดยไม่ต้องสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างไม่เคอะเขิน เพราะมีคำร้องเป็นข้ออ้าง

ที่บอกอย่างนี้ก็เพราะมีคนในฝ่ายอำนาจออกมาเรียกร้องให้หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ใช้สิทธิยื่นคำร้องคุ้มครองชั่วคราวให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้ตามปกติ

ร้องขอไม่ให้ตั้งแง่เอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทางการเมืองเพื่ออ้างเรื่องสองมาตรฐาน ซึ่งคนในฝ่ายอำนาจเชื่อว่าหากหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ใช้สิทธิยื่นขอคุ้มครองชั่วคราวก็จะได้รับสิทธินั้นเช่นเดียวกันถ้าศาลมอบสิทธินั้นแก่บรรดา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ

เรื่องนี้เป็นเหมือนบูเมอแรงที่ตั้งใจปาใส่หัวคนอื่นแต่วนกลับมาโดนพวกตัวเองอย่างจัง เลยต้องดิ้นหาทางออกให้ตัวเอง และเชื้อเชิญให้ฝ่ายตรงข้ามมาใช้ทางออกเดียวกันเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของกระบวนการยุติธรรมไม่ให้พังป่นปี้ไปกว่าที่เป็นอยู่ และต่อลมหายใจให้รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำได้อยู่ในอำนาจต่อไป

ต้องดูว่าหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่จะเล่นด้วยหรือไม่


You must be logged in to post a comment Login